Chứng khoán tuần từ 11 - 15/9: Nhà đầu tư nên giữ danh mục ở mức an toàn

16:40' - 10/09/2017
BNEWS Với diễn biến của thị trường hiện tại, nhiều công ty chứng khoán đưa ra nhận định đầy lo ngại về thị trường chứng khoán trong tuần giao dịch tới.
Chứng khoán tuần từ 11 - 15/9: Nhà đầu tư nên giữi danh mục ở mức an toàn. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Kết thúc tuần giao dịch (từ 5 - 8/9), VN-Index tăng 12,47 điểm lên 801,2 điểm; HNX-Index tăng 0,11 điểm lên 103,92 điểm.

Tuần giao dịch qua các cổ phiếu vốn hóa lớn đóng vai trò giữ nhịp thị trường, giúp VN- Index tăng điểm ấn tượng.

Đặc biệt là sự tăng trưởng của các mã như SAB tăng tới 10,7%, MSN tăng 10,4%, GAS tăng 6%, VIC tăng 2,4%, ROS tăng 5,4%, HPG tăng 2,5%.

Tại nhóm cổ phiếu lớn chỉ có số ít các mã giảm như: FPT giảm 1,8%, VNM giảm 1,6%.

Tuần qua, nhóm cổ phiếu ngân hàng giảm khá mạnh, cụ thể như: BID giảm 3,4%, ACB giảm 1,6%, CTG cũng giảm 1,6%, MBB giảm 2,9%.

Theo giới phân tích chứng khoán, nguyên nhân chính của việc VN- Index tăng điểm đến từ việc tăng trưởng tối đa của một số mã cổ phiếu vốn hóa lớn, trong khi hầu hết các mã cổ phiếu khác thì đi ngang hoặc giảm giá. Đây là một sự tăng trưởng mang nhiều rủi ro và không thật sự bền vững.

Thêm vào đó, chỉ số Vn- Index mặc dù vượt mốc 800 điểm, nhưng thanh khoản lại sụt giảm so với tuần trước đó, trung bình mỗi phiên chỉ hơn 3.800 tỷ đồng trên cả hai sàn.

Cụ thể, trên HOSE, giá trị giao dịch đạt 13.424 tỷ đồng, tương ứng với khối lượng giao dịch là 605 triệu cổ phiếu. Trên HNX, giá trị giao dịch đạt 2.069 tỷ đồng, tương ứng với khối lượng giao dịch là 159 triệu cổ phiếu.

Theo các chuyên gia, việc thanh khoản giảm mạnh có thể do nhiều nhà đầu tư đã lường trước rủi ro có thể gặp phải khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn điều chỉnh.

Nhà đầu tư đã hạn chế giao dịch và có lẽ đang chờ đợi những tín hiệu rõ ràng hơn từ thị trường.

Cùng với đó, thường trước mỗi kỳ cơ cấu danh mục ETF, nhà đầu tư hay chọn cách đứng ngoài thị trường để quan sát, nghe ngóng.

Vừa qua, hai quỹ là FTSE và VNM ETF đã công bố danh mục cổ phiếu. Rất có thể tuần thứ ba trong tháng 9 này là tuần các quỹ này cơ cấu danh mục. Vì vậy dòng tiền chưa thể trở lại thị trường ngay trong tuần tới.
Điểm không tích cực của thị trường tuần qua cũng thể hiện qua việc khối ngoại đã bán ròng trở lại. Cụ thể, tổng khối lượng bán ròng hơn 1 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị bán ròng là 103,5 tỷ đồng trên cả 2 sàn.
Đáng chú ý, sau 17 tuần mua ròng liên tiếp trên HOSE thì tuần qua khối ngoại đã bán ròng trở lại hơn 103,78 tỷ đồng, tương ứng khối lượng bán ròng hơn 1,5 triệu cổ phiếu.
Theo giới phân tích, mặc dù trong tuần giao dịch tới các chỉ số có thể giằng co và có nhịp điều chỉnh mạnh quanh mốc 800 điểm, nhưng hướng tiếp tục đi lên của thị trường trong tháng 9 vẫn được nhận định là khả quan.
Các chuyên gia phân tích cho rằng, xu hướng tăng trung hạn của chỉ số đã hình thành từ đầu năm và thị trường vẫn đi đúng quỹ đạo vốn có của nó.

Trong 1 tháng trở lại đây, thị trường có tín hiệu điều chỉnh ngắn hạn và VN-Index có xu hướng tăng trở lại trong hai tuần gần đây.

Mặc dù tháng 9 chưa có thông tin kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp, nhưng thông tin thị trường chung về vấn đề lạm phát, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng, vấn đề kinh tế vĩ mô… là thông tin vĩ mô tác động tích cực đến thị trường.
Còn với diễn biến của thị trường hiện tại, nhiều công ty chứng khoán đưa ra nhận định đầy lo ngại về thị trường chứng khoán trong tuần giao dịch tới.
Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) cho rằng, trạng thái thị trường hiện tại không bền vững, VN-Index có nhiều khả năng sẽ có nhịp điều chỉnh trong tuần tới.
BSC khuyến nghị, nếu khả năng này xảy ra, nhà đầu tư có thể tận dụng để mua vào những cổ phiếu cơ bản tốt, có tiềm năng tăng trưởng trong những tháng cuối năm hiện đang ở mức giá hợp lý.
Theo Công ty cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS, chỉ số VN-Index đã có 7 phiên tăng liên tiếp, nhưng chính điều này có thể khiến việc mua đuổi trong các phiên tới trở nên rủi ro hơn bởi áp lực bán mạnh có thể xuất hiện nếu VN-Index mất đi lực kéo của các cổ phiếu bluechips.
Theo đó, chiến lược phù hợp vẫn là ưu tiên nắm giữ đối với các cổ phiếu được hỗ trợ bởi thông tin cơ bản và có xu hướng tăng trung - dài hạn.

Với các chiến lược lướt sóng thì hoạt động giải ngân mới trong các phiên tăng “nước rút” gần đây là hết sức rủi ro.

Nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn nên sẵn sàng bán ra nếu trạng thái suy yếu của thanh khoản tiếp tục tái diễn
Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt - VDSC cho rằng, VN-Index phá đỉnh đạt lên mức điểm cao mới, trong khi HNX-Index lại giảm giá kiểm tra vùng hỗ trợ, thanh khoản sụt giảm tiếp tục là lo ngại trên cả hai chỉ số vì liên tục phân kỳ âm với đường giá.

Do vậy, nhà đầu tư nên giữ trạng thái danh mục ở mức an toàn và duy trì tỷ trọng margin ở mức thấp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục