Chứng khoán tuần từ 23-27/7: Yếu tố nào có thể giúp thị trường đứng vững và phục hồi?

13:53' - 22/07/2018
BNEWS Sau năm tuần giảm điểm liên tiếp, thị trường đã hồi phục trở lại đầy thuyết phục với thanh khoản được cải thiện rất nhiều so với những tuần trước đó.
Thị trường chứng khoán hồi phục trở lại. Ảnh: Văn Giáp/BNEWS/TTXVN

Mặc dù thị trường còn đối diện với nhiều rủi ro từ các thông tin vĩ mô trong nước và quốc tế, nhưng những dấu hiệu về việc dòng tiền trở lại, đồng nghĩa với việc gia tăng niềm tin của nhà đầu tư sẽ là động lực mạnh mẽ nhất để thị trường đứng vững và phục hồi.
Cụ thể, kết thúc tuần giao dịch (từ 16 -20/7), VN-Index tăng 23,67 điểm lên 933,39 điểm; HNX-Index tăng 5,1 điểm lên 107,62 điểm.
Dòng tiền quay trở lại giúp gia tăng thanh khoản lên mức trung bình 20 phiên với khoảng 4.700 tỷ đồng giao dịch mỗi phiên trên cả hai sàn.
Cụ thể, giá trị giao dịch trên HOSE tăng 50,5% lên 20.635 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch tăng 41,7% lên 912 triệu cổ phiếu; giá trị giao dịch trên HNX tăng 34% lên 3.020 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch tăng 34% lên 214 triệu cổ phiếu.
Động lực chính giúp thị trường hồi phục trở lại là nhóm cổ phiếu ngân hàng. Hầu hết các mã trong nhóm cổ phiếu này đều tăng mạnh như: VCB tăng 3,6%, CTG tăng 9,3%, BID tăng 8,1%, VPB tăng 7,7%, MBB tăng 12%, STB tăng 5,3%, ACB tăng 7,6%, SHB tăng 6,5%... Không những tăng mạnh về thị giá, thanh khoản của nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng đã mạnh lên rất nhiều.

Giới phân tích cho rằng, với kết quả kinh doanh quý II của nhóm ngành ngân hàng khá tốt thì nhóm cổ phiếu này có thể tiếp tục có diễn biến thuận lợi trong tuần giao dịch tới.
Tuần qua, nhiều trụ cột cũng tăng điểm đóng góp nhiều vào mức tăng chung của thị như MSN tăng 5,6%, GAS tăng 1,1%, VNM tăng 1,9%, NVL tăng 7,8%, MWG tăng 8,1%, PLX tăng 3,9%, VRE tăng 15,1%...
Thực tế, nhóm cổ phiếu trụ cột đang có tín hiệu tích cực trở lại.
Diễn biến giao dịch cho thấy, dòng tiền không những tìm đến dòng cổ phiếu ngân hàng, và các mã cổ phiếu vốn hóa lớn mà ngay cả các mã cổ phiếu vốn hóa nhỏ cũng thu hút tốt dòng tiền đầu tư trong các phiên tăng tốc của thị trường, giúp các mã này tăng mạnh mẽ như: FLC tăng tới 19,1%, HAG tăng 15,1%, HNG tăng tới 23,5%…
Nhóm cổ phiếu chứng khoán cùng chung xu hướng với thị trường với nhiều mã hồi phục mạnh như SSI tăng 6,2%, HCM tăng 15,8%, VCI tăng 8,4%, VND tăng 14,1%, SHS tăng 14,3%, MBS tăng 10,4%...
Mặc dù tăng giá mạnh, nhưng thanh khoản của nhóm cổ phiếu chứng khoán vẫn rất yếu. Thực tế, nhóm cổ phiếu chứng khoán là nhóm "nhạy" nhất với thông tin thị trường, bởi hoạt động kinh doanh của các công ty chứng khoán dễ đoán biết theo biến động của thị trường.
Cùng với việc thị trường giảm thì thanh khoản cũng giảm rất mạnh trong quý II, điều này ảnh hưởng rất lớn đến nhóm cổ phiếu chứng khoán. Rõ ràng, một kịch bản thị trường tăng trưởng mạnh như năm 2017 và quý I/208 có lẽ khó xảy ra vì vậy dư địa để nhóm chứng khoán tăng tiếp có thể không còn quá nhiều.
Hiện nay, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng đang phải đối diện với những khó khăn rất lớn. Giới phân tích dự báo do lộ trình tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Việt Nam sẽ gặp phải khó khăn về điều hành tỷ giá, lãi suất. Những biến động khó lường của giá dầu thế giới cũng gây áp lực tới điều hành lạm phát và giá cả; áp lực cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu do giảm thuế theo cam kết quốc tế...
Bên cạnh đó, việc khối ngoại đang có xu hướng bán ròng cổ phiếu cũng là những nhân tố không thuận lợi, ảnh hưởng lớn đến tâm lý nhà đầu tư trong suốt thời gian qua và trong tuần giao dịch tới.
Một mối lo ngại lớn nữa đó là cuộc chiến thương mại Mỹ và Trung Quốc. Theo đó, ngày 20/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẵn sàng áp thuế bổ sung đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có tổng giá trị 500 tỷ USD. Tuyên bố này tiếp tục đe dọa leo thang cuộc chiến thương mại hiện nay giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Lời đe dọa trên được Tổng thống Trump đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình CNBC, được thu ngày 19/7 và phát sóng ngày 20/7. Tổng thống Mỹ nói: "Chúng tôi đã giảm một lượng rất lớn sự mất cân bằng thương mại với Trung Quốc”.
Ông còn nhấn mạnh: "Tôi sẵn sàng đi đến mức 500 (tỷ USD)". Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định không làm việc này vì mục đích chính trị mà vì "điều đúng đắn cho đất nước".
Giới phân tích cho rằng, những đòn đánh thuế "ăn miếng trả miếng" giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới càng khiến cho cuộc chiến thương mại toàn cầu trở nên nguy hiểm hơn.
Nhóm nghiên cứu của Công ty cổ phần Chứng khoán MBS cho biết, theo nhận định của các chuyên gia Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), kim ngạch thương mại hằng năm của Việt Nam hiện vượt mức 185% GDP. Điều này khiến Việt Nam trở thành nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại cao thứ hai ở Đông Nam Á, sau Singapore.
Vì vậy, nếu xảy ra sự cố nghiêm trọng trong thương mại giữa hai đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam là Mỹ và Trung Quốc sẽ có thể dẫn tới những tác động lan tỏa đối với tăng trưởng kinh tế.
Một điểm đáng lo ngại nữa đó là việc nhà đầu tư nước ngoài vẫn chưa thôi bán ròng trên thị trường cổ phiếu, điều này đang ảnh hưởng rất lớn lên tâm lý nhà đầu tư.
Cụ thể, tuần qua, khối ngoại đã bán ròng khoảng 667 tỷ đồng trên cả hai sàn niêm yết; trong đó, khối ngoại bán ròng trên HOSE với hơn 692,16 tỷ đồng và mua ròng trên HNX với hơn 25,1 tỷ đồng.
Chứng khoán là kênh đầu tư rất nhạy cảm với các thông tin, vì vậy các rủi ro trên vẫn là những trở lực rất lớn sẽ khiến diễn biến thị trường trở nên khó lường trong ngắn hạn.
Mặc dù vậy, nhiều công ty chứng khoán vẫn đưa ra những nhận định khá lạc quan trong tuần giao dịch tới. Việc dòng tiền trở lại, đồng nghĩa với niềm tin của nhà đầu tư đã được cải thiện rõ rệt và khi niềm tin trở lại sẽ là động lực mạnh mẽ nhất để thị đứng vững và phục hồi.
Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) cho rằng, tâm lý nhà đầu tư được cải thiện theo hướng tích cực, lực cầu giá cao gia tăng rõ nét so với vài tuần giao dịch trước đó. Kết quả kinh doanh quý II dần được hé lộ đã hỗ trợ cho xu hướng thị trường và việc nâng tý lệ ký quỹ ban đầu đối với hợp đồng tương lai từ 10% lên 13% cũng giúp một phần dòng tiền chuyển hướng sang thị trường cơ sở, khi mà theo quan sát số lượng hợp đồng đã giảm khoảng 40% so với trước đó.
SHS dự báo trong tuần giao dịch tiếp theo (23/7-27/7), VN-Index có thể sẽ tiếp tục hồi phục với mục tiêu lần lượt là ngưỡng tâm lý 950 điểm và ngưỡng kháng cự 970 điểm.
Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt nhận định, lực cầu đối với nhóm cổ phiếu ngân hàng và thanh khoản trên thị trường sẽ là hai yếu tố quyết định diễn biến trong thời gian tới. Nhóm cổ phiếu ngân hàng được hỗ trợ khá tốt trong phiên giao dịch vừa qua là tín hiệu tích cực đầu tiên.
Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC nêu quan điểm, tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn Tích cực đã xuất hiện trên tất cả các chỉ số chứng khoán. Nhóm chỉ số đại diện cho các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có chuyển động tốt trong phiên cuối tuần với sự cải thiện tín hiệu của HNX-Index và VNSmallcap cho thấy tâm lý đầu cơ của thị trường khá tích cực.
Nhóm vốn hóa lớn phản ứng với kháng cự của VN30 và có một nhịp điều chỉnh nằm trong tầm kiểm soát để không làm thay đổi tín hiệu kỹ thuật của VN-Index và VN30.
VCSC dự báo thị trường sẽ tiếp tục nằm trong xu hướng tăng điểm trong phiên giao dịch đầu tuần tới. VN-Index sẽ phục hồi từ hỗ trợ 933 điểm và sẽ hướng tới mức kháng cự tại 955 điểm./.

>>>Dow Jones và S&P 500 ghi nhận tuần đi lên thứ ba liên tiếp​


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục