Chứng khoán tuần từ 5- 9/3: Cơ hội cho dòng cổ phiếu midcap?

14:33' - 04/03/2018
BNEWS Trong bối cảnh thị trường chứng khoán thế giới giảm mạnh, thị trường chứng khoán Việt Nam tuần qua (từ 26/2- 2/3) vẫn khá tích cực với bốn phiên tăng điểm và một phiên điều chỉnh.
Chứng khoán tuần từ 5- 9/3: Cơ hội cho dòng cổ phiếu midcap? Ảnh minh họa: TTXVN

Mặc dù tâm lý vững vàng của nhà đầu tư đã giúp VN-Index tránh khỏi xu hướng điều chỉnh của thị trường chứng khoán thế giới, nhưng điều này không đủ để giúp VN- Index vượt đỉnh cũ tại mốc 1.130 điểm.
Kết thúc tuần giao dịch, VN-Index tăng 18,36 điểm lên 1.121,21 điểm; HNX-Index tăng 2,01 điểm lên 128,25 điểm.
Diễn biến thị trường cho thấy, sự phân hóa ngày càng lớn ở những nhóm ngành cổ phiếu và trong chính nội bộ nhóm cổ phiếu.
Cụ thể, tại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, hầu hết các cổ phiếu trụ dẫn dắt như VNM, MSN, VIC, SAB, VRE,.. giằng co rất quyết liệt. Sự phân hóa diễn ra mạnh, với việc luân chuyển vai trò dẫn dắt, nâng đỡ thị trường của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã giúp các chỉ số duy trì sắc xanh.
Mặc dù diễn biến khá phân hóa, tuy nhiên tại nhóm cổ phiếu trụ cột ngân hàng hầu hết những mã cổ phiếu lớn trong nhóm có mức tăng trưởng khá ấn tượng như: VCB tăng 0,6%, BID tăng 1,9%, MBB tăng 3,6%), ACB tăng 4%, CTG tăng 7,6%.
Giới phân tích cho rằng, nhóm cổ phiếu ngân hàng đã tăng giá nhanh trong thời gian vừa qua, nhưng hiện tại vẫn có nhiều yếu tốt tích cực hỗ trợ nhóm cổ phiếu này tăng trưởng.

Cụ thể như: kết quả kinh doanh Quý I/2018 của các ngân hàng được dự báo rất khả quan; một số ngân hàng dự kiến sẽ chia thưởng cổ tức lớn. Tuy vậy, nhóm cổ phiếu ngân hàng nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn biến phân hóa mạnh.
Tuần qua, nhóm cổ dầu khí vẫn duy trì được đà tăng với các mã tiêu biểu như: PLX tăng 4,9%, PVD 7%, PVS tăng 8,7%. Nhóm cổ phiếu dầu khí tăng trưởng mạnh góp công lớn vào việc giữ vững thị trường và là động lực kéo các chỉ số tăng điểm.
Giới đầu tư cho biết, tuần tới, các quỹ đầu tư theo chỉ số (ETF) sẽ công bố các cổ phiếu được thêm, bớt trong kỳ tái cơ cấu danh mục.

Vì vậy, nhóm cổ phiếu Bluechips có thể chững lại do nhiều nhà đầu tư chờ đợi 2 quỹ này cơ cấu lại danh mục các mã cổ phiếu trên thị trường.

Nhiều khả năng dòng tiền sẽ luân chuyển sang nhóm cổ phiếu Midcap (cổ phiếu vốn hóa trung bình, giá trị vốn hóa danh nghiệp từ 1.000- 10.000 tỷ đồng).
Thực tế, hiện tượng này đã xảy ra ngay trong tuần giao dịch vừa qua khi dòng tiền có dấu hiệu phân bổ ở nhóm bất động sản và lan tỏa sang các nhóm cổ phiếu khác. Cụ thể, tại phiên giao dịch cuối tuần (phiên giao dịch 2/3) nhiều cổ phiếu bất động sản “nổi sóng” như: NBB, DXG, DIG, HAR, LDG, TDH, SCR, KDH đều có mức tăng trên 5%.
Đáng chú ý, trong tháng 3 và tháng 4 là mùa chia cổ tức và mùa đại hội cổ đông, vì vậy những mã cổ phiếu cơ bản tốt và chưa tăng giá mạnh có thể tạo “sóng” tăng trong 2 tháng này.
Theo các chuyên gia, thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở trong giai đoạn “sức khỏe tốt”, khi dòng tiền vẫn tiếp tục chảy vào thị trường, giúp thanh khoản ở mức khá cao, khoảng 8.000 tỷ đồng giao dịch mỗi phiên trên cả hai sàn.

Nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam vẫn đang rất tốt, giúp niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán tăng cao.
Theo Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn- SSI, tổng hợp các số liệu vĩ mô 2 tháng đầu năm, có cơ sở để tự tin với tăng trưởng GDP quý I/2018 sẽ tương đương như nửa cuối năm 2017, thậm chí ở kịch bản tốt, có thể chạm ngưỡng 8%.
Chỉ số công nghiệp 2 tháng đầu năm tăng 15.2%, đây là mức tăng cao nhất nhiều năm và đặc biệt cao so với cùng kỳ 2017 (chỉ tăng 2.4%).

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng mạnh cùng với mức tăng trưởng 5,7% của ngành khai khoáng; bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tăng trên 10%...

Bên cạnh đó, sự phục hồi của khối doanh nghiệp nội địa là một tín hiệu lạc quan và cần tiếp tục có những chính sách thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp trong nước.
Rõ ràng là niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng lên mạnh mẽ.

Tuần qua, các thị trường chứng khoán trên thế giới “đỏ lửa”, các cổ phiếu thép tại châu Á đồng loạt lao dốc sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ thông qua mức thuế quan mới đối với mặt hàng thép là 25% và nhôm nhập khẩu là 10% vào tuần tới.

Tuy nhiên tại thị trường Việt Nam, các mã cổ phiếu ngành thép như HPG, HSG, NKG chỉ giảm nhẹ, thị trường chứng Việt Nam vẫn đứng vững và tăng trưởng khá.
Đáng chú ý, khối ngoại bất ngờ bán ròng rất mạnh trên cả hai sàn HOSE và HNX. Tổng khối lượng bán ròng trên cả 2 sàn đạt hơn 33,5 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị bán ròng đạt 1.170 tỷ đồng.
Theo giới phân tích, mặc dù nhà đầu tư nước ngoài liên tục bán ròng trong những phiên vừa qua nhưng thị trường vẫn trụ vững với hàng loạt cổ phiếu tăng trưởng mạnh, một lần nữa cho thấy niềm tin của nhà đầu tư nội vào sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán trong thời gian tới.
Với những diễn biến của thị trường tuần qua, nhiều công ty chứng khoán đã đưa ra những nhận định lạc quan nhưng vẫn khá thận trọng về thị trường cho tuần giao dịch kế tiếp.
Theo Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn- SHS: “Dự báo trong tuần giao dịch từ 5-09/03, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co với biên độ 1.100-1.130 điểm trong 1 hoặc 2 phiên đầu tuần trước khi break (phá vỡ) vùng này để tạo nên xu hướng mới.”
Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt – VDSC nêu quan điểm: “Thị trường giảm sâu đầu phiên, tuy nhiên sau đó đã nhanh chóng phục hồi trở lại. Rủi ro về một nhịp giảm điểm sâu đã phần nào được hạn chế.”
Công ty cổ phần Chứng khoán Phú Hưng- PHS nhận định: "Xu hướng phục hồi của thị trường đang tiếp diễn, thị trường có thể tiếp tục tiến lên thử thách các ngưỡng kháng cự cao hơn.”./.

Xem thêm:

>>>Đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần Thủy điện Nậm Chiến

>>>Thị trường chứng khoán phái sinh lập nhiều kỷ lục mới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục