Chung tay làm đẹp thành phố Huế sau bão số 5

20:53' - 27/09/2020
BNEWS Nhờ sự chung tay và tự giác của người dân, khối lượng công việc liên quan đến cây xanh tại tỉnh dự kiến kéo dài khoảng 1 tháng đã được xử lý gần như hoàn thiện chỉ sau hơn 1 tuần khi bão đi qua.

Sau lời kêu gọi của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên – Huế, đông đảo hàng nghìn người dân và các lực lượng công an, bộ đội, phụ nữ, thanh niên… ra quân "Ngày Chủ nhật xanh 27/9, chung tay làm đẹp thành phố Huế sau cơn bão số 5".

Nhờ đó, hàng nghìn khối cây xanh bị gãy đổ đã được thu gom sạch sẽ, các tuyến đường chính, công viên dọc bờ sông Hương được trả lại cảnh quan thông thoáng, sạch đẹp.
Các chiến sỹ công an, dân quân tự vệ, bộ đội cùng những người dân ra đường dọn cành cây gẫy, lá rụng... Nhờ sự chung tay và sự tự giác của người dân, khối lượng công việc liên quan đến cây xanh trên địa bàn tỉnh dự kiến kéo dài trong khoảng 1 tháng đã được xử lý gần như hoàn thiện chỉ sau hơn 1 tuần khi bão đi qua.

Có mặt từ sáng sớm tại phường Kim Long (thành phố Huế), anh Đặng Khắc Lê Rin (trú xã Phú Hồ, huyện Phú Vang) cùng hơn 200 thành viên Câu lạc bộ Nghĩa Dũng Karatedo tỉnh Thừa Thiên – Huế dọn dẹp rác và đưa các cành cây bị gãy đổ dọc ven sông Hương đến nơi tập kết.
Anh Rin cho biết, đây lần thứ 3 Câu lạc bộ tham gia khắc phục bão số 5. Sau khi nắm bắt được thông tin có chương trình ra quân Ngày Chủ nhật xanh này, rất nhiều võ sinh đã đăng ký tham gia để góp sức, chung tay trả lại môi trường xanh – sạch – đẹp như trước đây cho thành phố Huế.
Với tinh thần hăng hái, chỉ trong vài giờ, các võ sinh trẻ đã giúp những lùm cây ngổn ngang sau bão được dọn dẹp thông thoáng. Những cành cây vừa và nhỏ, cùng lá cây khô được tập kết gọn gàng để đội ngũ Công ty cổ phần Môi trường Đô thị Huế đưa đi xử lý.

Tuyến đường Hồ Xuân Hương (thành phố Huế) cũng nhanh chóng được dọn sạch đẹp trở lại dưới sự hỗ trợ của khoảng 250 cán bộ, đoàn viên, sinh viên trường Đại học Khoa học (Đại học Huế).

Một sinh viên năm thứ nhất chia sẻ: Tuy gặp khó khăn trong việc tìm đường do không phải là người bản địa, nhưng em đã cố gắng, vui vẻ đến đây tham gia Ngày Chủ nhật xanh cùng các bạn.
Là những lực lượng chính, chủ lực trong việc vệ sinh trên toàn địa bàn tỉnh, Trung tâm Công viên cây xanh và Công ty cổ phần Môi trường Đô thị Huế (Thừa Thiên – Huế) đã tiến hành chặt hạ những cành cây gãy đổ trong ngày 26/9 để đảm bảo kịp tiến độ thu gom, dọn dẹp vệ sinh vào ngày 27/9; đồng thời cắt tỉa cây xanh trên các tuyến đường.

Nhiều công nhân, lao động phải gác lại công việc gia đình để từ sáng sớm ưu tiên cho công việc quét, dọn, gom cây. Dưới cái nắng sau bão, nhiều "tình nguyện viên" đã tranh thủ ăn vội bánh mì và nhanh chóng tiếp tục vòng xoay công việc.
Trong 2 ngày 26-27/9, hơn 500 cây bị tước cành dọc bờ sông Hương được xử lý; hơn 50 cây xanh bị đỗ ngã được dựng lại và khoảng 500 cây được cắt tỉa, tạo tán.

Theo Giám đốc Trung tâm Công viên cây xanh Huế Lê Như Chinh, những ngày qua, toàn bộ công nhân đơn vị liên tục làm việc, tăng ca để giúp đường phố sớm phong quang, sạch đẹp. Sau khi hoàn tất việc dọn dẹp cây gãy đỗ, Trung tâm sẽ nghiên cứu, khảo sát lựa chọn giống cây phù hợp để trồng mới.

Bão số 5 đổ bộ vào tỉnh Thừa Thiên – Huế và gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, có hơn 15.000/65.000 cây xanh tại thành phố Huế bị ngã đổ, bật gốc, tước cành trên các tuyến đường, công viên đã ảnh hưởng lớn đến giao thông, cảnh quan môi trường.

Mặc dù, ngay sau bão đã có nhiều lực lượng ra quân khắc phục, nhưng còn khoảng 50% khối lượng cây gãy đổ vẫn chưa được vệ sinh, xử lý, thu gom.
Thành phố Huế đã và đang phát triển theo hướng đô thị sinh thái, môi trường. Đến với Huế, du khách khó lòng quên được con đường phủ bóng râm bởi những tán cây cổ thụ, hay màu xanh mát chạy dọc hai bên bờ sông Hương thơ mộng.

Người dân xứ Huế cùng chính quyền đang cố gắng hết sức mình xây dựng lại những hình ảnh ấy sau bão số 5 gây ra; để chuẩn bị sẵn sàng khôi phục du lịch, nền kinh tế, đời sống nhân dân "hậu" bão số 5 và dịch COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục