DIY - "Điểm sáng" bán lẻ khi người dân đổ tiền chăm chút tổ ấm
Sự xuất hiện của đại dịch COVID-19 và những hệ lụy đi kèm đã buộc người tiêu dùng trên khắp thế giới phải thay đổi thói quen mua sắm. Hậu quả là, nhiều hãng bán lẻ lớn trên thế giới đã phải đối mặt với những cú sốc không nhỏ, thậm chí đóng cửa vĩnh viễn.
Tuy nhiên, có một hình thức mua sắm dù không còn mới lạ nhưng vẫn diễn ra rất sôi động, đặc biệt ở các nước phương Tây. Đó là các cửa hàng DIY (Do it yourself) - hay còn gọi là Tự tay làm lấy.
DIY là thuật ngữ dùng để mô tả việc tự tay xây dựng, sửa đổi, hoặc sửa chữa một đồ vật nào đó mà không nhờ đến sự trợ giúp của các chuyên gia. Khi mọi người buộc phải hạn chế ra ngoài để ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2, họ có xu hướng tăng cường chi tiêu để trang trí cho những “tổ ấm yêu thương” của mình. Một báo cáo gần đây của tập đoàn tư vấn McKinsey cho thấy khi tình trạng bất ổn tài chính kéo dài vì đại dịch, người tiêu dùng "có xu hướng tiếp tục dịch chuyển phần lớn các khoản chi tiêu sang những thứ thiết yếu ..., và cắt giảm phần lớn các danh mục mua sắm tùy ý". Số liệu thống kê cho thấy người tiêu dùng trên toàn thế giới đã cắt giảm chi tiêu cho quần áo và giày dép, song lại đầu tư nhiều hơn vào việc cải thiện ngôi nhà của mình. Thậm chí ở Vương quốc Anh, lĩnh vực này đã giúp chi tiêu tiêu dùng phục hồi lên mức cao hơn so với thời điểm trước khi đại dịch xảy ra. Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) cho biết: “Chi tiêu vào cải tạo nhà cửa tại Anh tiếp tục tăng trong tháng 8/2020, với doanh số hàng bán của các cửa hàng đồ gia dụng tăng 9,9% so với hồi tháng Hai”.Theo các chuyên gia, đây không phải là điều quá ngạc nhiên, bởi người dân đang phải dành nhiều thời gian ở nhà hơn và ngay cả khi các biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng, nhiều người vẫn có xu hướng làm việc tại nhà hoặc ít tham gia vào các hoạt động công cộng hơn.
Một cuộc khảo sát gần đây do công ty tư vấn Accenture thực hiện tại 20 quốc gia cho thấy, hơn 2/3 số người được hỏi khẳng định trong thời gian tới, hầu hết các hoạt động xã hội của họ sẽ diễn ra tại nhà của chính họ hoặc tại nhà của bạn bè. Trong khi đó, tại Đức, hiệp hội thương mại về cải thiện nhà cửa, xây dựng và làm vườn BHB cho rằng chắc chắn đã có nhiều người Đức sử dụng “khoảng lặng” COVID-19 để "sửa chữa, tân trang và trang trí nhà cửa". Tại nền kinh tế đầu tàu châu Âu, doanh số bán hàng 6 tháng đầu năm 2020 trong lĩnh vực này tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước, lên gần 12 tỷ euro (14 tỷ USD), giữa lúc nhiều cửa hàng DIY và trung tâm làm vườn được phép mở cửa trong thời gian “bế quan tỏa cảng”.Trong đó, theo BHB, sơn và phụ kiện sơn là những sản phẩm được ưa chuộng nhất, với doanh số bán tăng 37,6%. Ngoài ra, các loại nội thất sân vườn cũng được yêu thích, với doanh số bán tăng vọt 21%.
Tại Mỹ, các nhà bán lẻ DIY cũng báo cáo doanh số bán hàng tăng vọt. Chuỗi cửa hàng DIY lớn ở Mỹ là Lowe's đã chứng kiến doanh số bán tăng 34,2% trong 3 tháng kết thúc vào ngày 31/7 - thời điểm các biện pháp hạn chế vẫn còn được áp dụng ở một số bang.
Trong khi đó, Kingfisher - công ty có một số chuỗi cửa hàng DIY và đồ nội thất gia đình ở Pháp, Anh và Ireland (Ai-len) - cho biết sau đợt sụt giảm ban đầu, doanh số bán của họ đã nhanh chóng phục hồi và hiện vẫn đang tăng. Giám đốc điều hành Thierry Garnier của Kingfisher cho biết: "Cuộc khủng hoảng COVID-19 đã ảnh hưởng đến doanh số bán của chúng tôi trong quý đầu tiên của năm, nhưng chúng tôi phục hồi mạnh mẽ trong quý sau đó. Diễn biến này đang tiếp tục trong quý thứ ba tại tất cả các chuỗi của hàng của chúng tôi và trong tất cả các phân khúc"./.>>Amazon sẽ tuyển dụng thêm 100.000 nhân viên trong mùa dịch COVID-19
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Xu hướng mới của kinh tế toàn cầu: Cơ hội nào cho Việt Nam?
08:25' - 17/09/2020
Với nền kinh tế có độ mở cao vào loại hàng đầu thế giới, Việt Nam không thể không chịu tác động từ những gì diễn ra trong nền kinh tế toàn cầu.
Tin cùng chuyên mục
-
Đời sống
Hàn Quốc cảnh báo vi khuẩn “ăn thịt người” Vibrio vulnificus, 8 ca tử vong
16:57' - 16/09/2025
KDCA cho biết Hàn Quốc ghi nhận 19 ca nhiễm Vibrio vulnificus từ đầu năm, 8 người tử vong. Cơ quan y tế khuyến cáo người dân không ăn hải sản sống và tránh tiếp xúc nước biển khi có vết thương.
-
Đời sống
Làm vườn – “Chìa khóa” sức khỏe tinh thần cho người cao tuổi Australia
14:38' - 16/09/2025
Một nghiên cứu mới của Đại học Swinburne, Australia, cho thấy 94% số người trên 50 tuổi ở nước này coi việc có không gian làm vườn tại nhà là vô cùng quan trọng.
-
Đời sống
Pháp: Mô hình tắm sông “nở rộ” hậu Olympic Paris 2024
14:38' - 16/09/2025
Mùa Hè 2025 đánh dấu sự trở lại ngoạn mục của hoạt động tắm sông tại khu vực thủ đô Paris (Pháp).
-
Đời sống
Vụ cháy làm 4 người trong một gia đình tử vong: Khuyến cáo nên trang bị hệ thống cảnh báo cháy sớm
14:11' - 16/09/2025
Như phóng viên TTXVN đã đưa, khoảng 4 giờ 30 phút ngày 16/9, một vụ cháy nghiêm trọng xảy ra tại ngôi nhà ở thôn Văn Giáp, xã Thường Tín, thành phố Hà Nội.
-
Đời sống
Cháy nhà xưởng gần khu dân cư và trường mầm non ở Thành phố Hồ Chí Minh
12:42' - 16/09/2025
Trưa 16/9, lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an TPHCM đang khẩn trương khống chế vụ hỏa hoạn xảy ra tại một khu nhà xưởng trên đường Thuận Giao 25, phường Thuận Giao.
-
Đời sống
Vé máy bay giá rẻ Hà Nội – Đà Nẵng khứ hồi tháng 10
10:22' - 16/09/2025
Giá vé máy bay chặng Hà Nội - Đà Nẵng và ngược lại trong tháng 10/2025 giảm nhẹ so với tháng trước đó.
-
Đời sống
Vé máy bay giá rẻ Hà Nội – Nha Trang khứ hồi tháng 10
10:22' - 16/09/2025
Giá vé máy bay chặng Hà Nội - Nha Trang và ngược lại trong tháng 10/2025 giảm nhẹ so với tháng trước đó.
-
Đời sống
Vé máy bay giá rẻ Hà Nội – TPHCM khứ hồi tháng 10
10:21' - 16/09/2025
Giá vé máy bay chặng Hà Nội - TPHCM và ngược lại trong tháng 10/2025 giảm nhẹ so với tháng trước đó.
-
Đời sống
Vé máy bay giá rẻ Hà Nội – Phú Quốc khứ hồi tháng 10
10:21' - 16/09/2025
Giá vé máy bay chặng Hà Nội - Phú Quốc và ngược lại trong tháng 10/2025 giảm nhẹ so với tháng trước đó.