Chuối xuất khẩu của Việt Nam gia nhập thị trường Nhật Bản
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, chuối xuất khẩu của Việt Nam đã được bày bán chính thức tại hệ thống siêu thị bán lẻ Don Kihote của Nhật Bản từ ngày 30/4, đánh dấu sự xuất hiện chính thức lần đầu tiên của quả chuối Việt Nam tại thị trường bán lẻ Nhật Bản.
Đại diện thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, ông Nguyễn Trung Dũng, cho biết với khối lượng khoảng 15 tấn được công ty Huy Long An xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Don Kihote triển khai bán chuối Việt Nam tại hơn 10 địa điểm thuộc hệ thống siêu thị bán lẻ này tại Tokyo và nhiều địa phương quanh Tokyo như Saitama, Chiba…
Dự kiến trong thời gian tới, thị trường Nhật Bản sẽ tăng gấp đôi khối lượng chuối nhập khẩu từ Việt Nam, đồng thời mở rộng mạng lưới phân phối.
Thị trường Nhật Bản có nhu cầu cao đối với mặt hàng chuối nhập khẩu với sức tiêu thụ xấp xỉ 1 triệu tấn/năm.
Theo thống kê, hiện nay Philippines đứng đầu, chiếm tới 85% thị phần chuối nhập khẩu tại Nhật Bản.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp Nhật Bản cho biết đang có nhu cầu đa dạng hóa nguồn cung cho thị trường Nhật Bản.
Mặt hàng chuối Việt Nam bắt đầu được xuất sang thị trường Nhật Bản từ năm 2013.
Đây là lần xuất khẩu thử nghiệm mang tính chất thăm dò thị trường nên chuối Việt Nam thời điểm đó chưa được đưa vào các hệ thống siêu thị lớn như Don Kihote.
Đánh giá về khả năng cạnh tranh của chuối Việt Nam, ông Hidekatsu Ishikawa, Chủ tịch Công ty VIENT, doanh nghiệp nhập khẩu Nhật Bản, đánh giá cao chất lượng chuối Việt Nam, có vị ngọt phù hợp với khẩu vị của người tiêu dùng Nhật Bản, và có mức giá cạnh tranh.
Ông Ishikawa cho biết ngoài hệ thống siêu thị bán lẻ Don Kihote, một số hệ thống siêu thị địa phương khác cũng đã bày bán chuối Việt Nam như Chalenger của tỉnh Niiggata.
Với những cơ hội và lợi thế trên, chuối Việt Nam đang có tiềm năng rất lớn trong việc mở rộng hơn nữa thị phần tại thị trường Nhật Bản.
Dự kiến, trong thời gian tới, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản sẽ phối hợp với các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động quảng bá cho quả chuối Việt Nam tại các sự kiện xúc tiến thương mại nhằm tăng thị phần của chuối Việt Nam tại thị trường Nhật Bản./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu từ Việt Nam sang EU: Nắm vững quy định để tăng lợi thế cạnh tranh
12:45' - 26/04/2016
Bà Camilla Mellander, Đại sứ Thụy Điển khẳng định: nắm chắc và đầy đủ các quy định và tiêu chuẩn EU sẽ giúp doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh tương đối so với các nhà xuất khẩu đến từ các nước khác.
-
Kinh tế Việt Nam
Để Việt Nam thành quốc gia xuất khẩu có năng lực
14:34' - 14/04/2016
Nhằm mang tới một sân chơi cho các doanh nghiệp, nhà quản lý, nhà nghiên cứu kinh tế đưa ra các giải pháp giúp nâng cao vị thế của Việt Nam thành một trong những quốc gia xuất khẩu có năng lực.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam hoàn toàn có thể xuất khẩu gạo sang Pháp
20:21' - 23/03/2016
Pháp có khoảng trên 30 triệu người sử dụng gạo hàng ngày và đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp của Việt Nam tìm được chỗ đứng của mình tại thị trường Pháp.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu đi ngang
12:28'
Giá lúa gạo nội địa tuần qua nhìn chung ổn định, trong khi thị trường xuất khẩu tiếp tục ảm đạm do nhu cầu yếu. Trên thị trường quốc tế, ngũ cốc và cà phê giảm mạnh sau loạt báo cáo cung - cầu mới.
-
Hàng hoá
Cù Lao Giêng vươn lên thành “thủ phủ” xoài xuất khẩu miền Tây
10:51'
Từ những cánh đồng lúa kém hiệu quả, Cù Lao Giêng (An Giang) đã trở thành vùng chuyên canh xoài xuất khẩu, nâng thu nhập nông dân và mở rộng du lịch sinh thái.
-
Hàng hoá
Trung Quốc cam kết mua 500.000 tấn gạo Thái Lan
10:50'
Trong cuộc tiếp đón Nhà Vua Thái Lan thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 13-17/11/2025, Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã khẳng định Trung Quốc sẽ mua 500.000 tấn gạo Thái Lan.
-
Hàng hoá
Giá gạo Thái Lan xuống mức thấp nhất 18 năm
20:00' - 15/11/2025
Thị trường nông sản toàn cầu tuần qua khá trầm lắng, khi giá các mặt hàng chủ chốt đồng loạt suy yếu.
-
Hàng hoá
Dữ liệu mới của Mỹ gây hoài nghi về cam kết mua đậu tương của Trung Quốc
15:32' - 15/11/2025
Báo cáo của USDA, được công bố sau khi chính phủ mở cửa trở lại, cho thấy chỉ có hai giao dịch mua đậu tương Mỹ của Trung Quốc kể từ cuộc gặp song phương, với tổng khối lượng là 332.000 tấn.
-
Hàng hoá
Nông sản Tây Ninh lựa chọn đổi mới - nâng tầm giá trị
15:02' - 15/11/2025
Thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW, Tây Ninh đang ưu tiên phát triển nông nghiệp công nghệ cao, tạo đà cho "doanh nghiệp xanh".
-
Hàng hoá
Hà Nội tôn vinh 35 sản phẩm công nghệ chủ lực năm 2025
14:20' - 15/11/2025
Qua kiểm tra, thẩm định đã có 35 sản phẩm của 28 doanh nghiệp được UBND thành phố Hà Nội công nhận đạt danh hiệu sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội.
-
Hàng hoá
Xây dựng “thương hiệu quốc gia” cho cà phê Robusta Việt Nam
14:20' - 15/11/2025
Robusta đặc sản Việt Nam có đầy đủ tiềm năng để trở thành một biểu tượng mới của cà phê thế giới, không chỉ nhờ quy mô, mà nhờ chất lượng, trách nhiệm và câu chuyện văn hóa.
-
Hàng hoá
Algeria tiếp tục duy trì đà tăng sản lượng dầu thô
13:36' - 15/11/2025
Sản lượng dầu thô của Algeria tiếp tục duy trì đà tăng trong tháng 10/2025, với mức tăng 4.000 thùng/ngày so với tháng 9.

Chuối xuất khẩu của Việt Nam gia nhập thị trường Nhật Bản. Ảnh: Quang Cường-TTXVN