Chuyển đổi nhiên liệu sẽ giúp Saudi Arabia tiết kiệm hơn 200 tỷ USD

07:00' - 04/05/2021
BNEWS Saudi Arabia có thể tiết kiệm hơn 200 tỷ USD trong thập kỷ tới bằng cách thay thế nhiên liệu lỏng được sử dụng trong hoạt động tiêu dùng nội địa bằng khí đốt và các nguồn năng lượng tái tạo.
Bộ trưởng Tài chính Saudi Arabia Mohammed Al-Jadaan cho biết nước này có thể tiết kiệm hơn 200 tỷ USD trong thập kỷ tới bằng cách thay thế nhiên liệu lỏng được sử dụng trong hoạt động tiêu dùng nội địa bằng khí đốt và các nguồn năng lượng tái tạo.
Trong những năm gần đây, quốc gia xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới trên đã bắt đầu khởi động một chương trình cải cách đầy tham vọng nhằm hiện đại hóa nền kinh tế, tạo việc làm và giảm sự phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu mỏ.
Bộ trưởng Jadaan cho biết một trong những sáng kiến mà nước này sắp hoàn thiện là chuyển dịch nhiên liệu lỏng. Chương trình này sẽ giúp tiết kiệm cho chính phủ khoảng 800 tỷ riyal (213,34 tỷ USD) trong 10 năm tới và có thể được sử dụng để đầu tư.
Trong tháng này, Saudi Arabia đã ký các thỏa thuận mua bán điện với bảy dự án năng lượng Mặt Trời mới. Đây là một phần trong kế hoạch tối ưu hóa việc sử dụng nhiều loại năng lượng khác nhau để sản xuất điện.
Sau khi chịu ảnh hưởng nặng nề do giá dầu thô giảm và cuộc khủng hoảng COVID-19 vào năm ngoái, quốc gia Trung Đông này gần đây đã công bố kế hoạch tăng tốc đầu tư trong nước. Trong nỗ lực chuyển gánh nặng của một số khoản đầu tư theo kế hoạch khỏi ngân khố quốc gia, một số công ty đã được yêu cầu giảm cổ tức mà họ trả cho chính phủ để thúc đẩy chi tiêu vốn.
Ông Jadaan nhấn mạnh từ nay đến năm 2025 và có thể đến năm 2030, tính bền vững về tài khóa là ưu tiên hàng đầu của nước này và cho đến khi đạt được tất cả các mục tiêu mà kế hoạch Tầm nhìn 2030 đã đề ra, Saudi Arabia cần duy trì tính bền vững về tài khóa và kiểm soát chi tiêu của chính phủ.
Tầm nhìn 2030 là kế hoạch của Thái tử Mohammed bin Salman nhằm cải cách đất nước với việc giảm bớt sự phụ thuộc vào dầu mỏ, xây dựng các ngành công nghiệp mới và các dự án lớn với khu vực tư nhân để tạo ra hàng triệu việc làm.
Tỷ lệ thất nghiệp tại Saudi Arabia đứng ở mức 12,6% vào cuối năm 2020, giảm so với mức cao kỷ lục 15,4% trong quý II/2020, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 7% mà nước này đề ra cho năm 2030./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục