Saudi Arabia đặt mục tiêu hút 58 tỷ USD vào ngành du lịch

09:27' - 20/12/2020
BNEWS Ngành du lịch Saudi Arabia hiện chiếm 3,5% giá trị Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và chính quyền Riyah đặt mục tiêu nâng tỷ trọng này lên mức 10%. 
Truyền thông Saudi Arabia ngày 18/12 dẫn lời Bộ trưởng Du lịch Ahmed Al-Khateeb cho biết quốc gia này đặt mục tiêu thu hút đầu tư 220 tỷ riyal (58 tỷ USD) cho ngành du lịch vào năm 2023 và hơn 500 tỷ riyal vào năm 2030.

Phát biểu tại phiên họp về các lĩnh vực của tương lai trong khuôn khổ Diễn đàn Ngân sách Saudi Arabia 2021, Bộ trưởng Al-Khateeb thông báo quốc gia vùng Vịnh này đã mở cửa đón khách du lịch như là một phần trong chiến lược thúc đẩy ngành “công nghiệp không khói”, đồng thời thu hút được hơn 500.000 du khách từ hơn 25 quốc gia trước khi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát.

Theo ông Al-Khateeb, ngành du lịch Saudi Arabia hiện chiếm 3,5% giá trị Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và chính quyền Riyah đặt mục tiêu nâng tỷ trọng này lên mức 10%. Bên cạnh đó, ngành “công nghiệp không khói” cũng góp phần tạo ra 4% việc làm ở vương quốc này.

Đánh giá về các điểm du lịch nổi bật trong nước, Bộ trưởng Al-Khateeb cho biết Saudi Arabia đã đầu tư rất lớn vào các dự án du lịch khổng lồ như NEOM, Qiddiya và Biển Đỏ. Chính phủ nước này còn chủ động phối hợp với các ngân hàng và Quỹ Phát triển Du lịch để tài trợ cho các dự án, bên cạnh thu hút đầu tư của khu vực tư nhân.

Theo số liệu thống kê, trước khi dịch COVID-19 bùng phát, tỷ lệ đặt phòng khách sạn ở Saudi Arabia đã tăng hơn 80%, trong đó du khách trong nước chiếm chủ đạo. Saudi Arabia đã phát triển hơn 17 điểm đến du lịch tại vương quốc này, đồng thời tiến hành khảo sát 8 cơ sở trọng điểm để tìm hiểu rõ những gì du khách yêu cầu và điều chỉnh phù hợp với Chiến lược du lịch quốc gia.

Ngoài ra, Bộ trưởng Al-Khateeb khẳng định Saudi Arabia sẽ đẩy mạnh sửa đổi các quy định và pháp luật liên quan đến ngành du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình cấp phép của các khách sạn. Trên cơ sở đó, Saudi Arabia tự tin về sự phát triển của ngành du lịch trong vòng 5-10 năm tới, nhất là khi kế hoạch Tầm nhìn 2030 đặt trọng tâm vào đa dạng hóa nền kinh tế và giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục