Chuyển đổi số, doanh nghiệp được lợi ích gì?

19:18' - 28/11/2020
BNEWS Chuyển đổi số là sân chơi của tất cả các doanh nghiệp mà ở đó bất kỳ ai đủ nhanh nhạy đều có thể nắm bắt được thời cơ.

Ngày 28/11, tại Hải Phòng, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hải Phòng, Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng, cùng một số đơn vị phối hợp tổ chức hội thảo: “Chuyển đổi số trong các doanh nghiệp tại Hải Phòng- cơ hội, thách thức và giải pháp”.

Hội thảo hướng tới mục tiêu giúp nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về vai trò, tầm quan trọng, cơ hội và thách thức của chuyển đổi số trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đồng thời tìm kiếm những giải pháp nhằm phát huy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo, góp phần đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam cho biết, tháng 9/2020, Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành kế hoạch về việc chuyển đổi số của thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; trong đó, xác định mục tiêu đến năm 2025 tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, từng lĩnh vực đạt tối thiểu 10%.

Theo Phó Chủ tịch Lê Khắc Nam, chuyển đổi số mở ra cơ hội chưa từng có cho Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng. Chính phủ số giúp chính phủ hoạt động hiệu quả, hiệu lực hơn, minh bạch hơn. Kinh tế số thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo ra giá trị mới, giúp tăng năng suất lao động, tạo động lực tăng trưởng mới. Xã hội số giúp người dân bình đẳng về cơ hội tiếp cận dịch vụ, đào tạo, tri thức, thu hẹp khoảng cách phát triển, giảm bất bình đẳng. Các ngành, lĩnh vực được tối ưu, thông minh hóa hướng đến nâng cao trải nghiệm và chất lượng cuộc sống của người dân.

Chuyển đổi số không chỉ giúp tăng năng suất, giảm chi phí mà còn mở ra không gian phát triển mới, tạo ra các giá trị mới ngoài các giá trị truyền thống vốn có. Chuyển đổi số là câu chuyện chung của tất cả các doanh nghiệp, không phân biệt ngành, nghề. Chuyển đổi số là sân chơi của tất cả các doanh nghiệp mà ở đó bất kỳ ai đủ nhanh nhạy đều có thể nắm bắt được thời cơ.

Ông Ko Tae Yeon, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Heesung Electronics Việt Nam- người từng là đại diện của LG Electronics đến đàm phán với Hải Phòng để nghiên cứu và triển khai dự án của LG tại đây cho biết, chuyển đổi số phải là sự lựa chọn ưu tiên của mỗi doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Mỗi doanh nghiệp cần tự chuẩn bị thật tốt các điều kiện về công nghệ, nguồn nhân lực để thực hiện chuyển đổi số thành công.

Ông Ko Tae Yeon còn cho hay, Công ty TNHH Heesung Electronics Việt Nam đang phối hợp với LG Display để quản lý doanh nghiệp theo hướng “nhà máy thông minh”; tự động hóa và hệ thống hóa là hai hạng mục quan trọng trong khi quản lý “nhà máy thông minh”.

Nói về các lợi ích do chuyển đổi số trong hoạt động của doanh nghiệp, ông Nguyễn Phi Nghị, Giám đốc văn phòng Misa Hà Nội cho biết, việc chuyển đổi số trong doanh nghiệp sẽ tăng tính liên kết giữa các phòng ban, tăng cường sự minh bạch và hiệu quả trong hệ thống quản trị doanh nghiệp, tối ưu hóa năng suất nhân viên và nâng cao khả năng cạnh tranh.

Cùng quan điểm về lợi ích của chuyển đổi số, bà Bùi Thị Lệ Phương, Giám đốc Công ty TNHH Tài chính kế toán thuế Centax cho rằng, chuyển đổi số là việc tích hợp công nghệ và kỹ thuật số vào quá trình kinh doanh của tổ chức, với mục tiêu chính là tăng hiệu quả vận hành, nâng cao trải nghiệm và làm hài lòng khách hàng, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Thực tế cho thấy, chuyển đổi số đã giúp doanh nghiệp giảm chi phí, phân tích và bảo mật dữ liệu tốt hơn, tập trung hơn vào khách hàng tiềm năng, phân khúc thị trường chính xác, tăng tỉ lệ tiếp xúc khách hàng mọi lúc mọi nơi.

Chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong chuyển đổi số, ông Đỗ Quang Hưng, Phó Tổng Giám đốc thứ nhất, Công ty cổ phần Khu Công nghiệp Đình Vũ (DEEP C) cho biết, hiện có khoảng 100 dự án đang được triển khai tại DEEP C với tổng thu hút đầu tư lên tới 3,5 tỷ USD. Chuyển đổi số đã góp phần kết nối, thu ngắn khoảng cách của các công ty kinh doanh hạ tầng và các doanh nghiệp trong khu công nghiệp.

Cùng với đó, chuyển đổi số thúc đẩy hiệu quả trong quản trị doanh nghiệp thông qua giảm họp, giảm thời gian xử lý việc, tối ưu năng suất làm việc, gia tăng khả năng kiểm soát chất lượng sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Vẫn theo ông Đỗ Quang Hưng, việc chuyển đổi số tại doanh nghiệp sẽ gặp một số khăn như: ngại thay đổi của lãnh đạo, có một bộ phận đội ngũ năng lực không theo kịp sự thay đổi. Chuyển đổi số là lĩnh vực mới, khó xác định thời gian thực hiện. Hạ tầng thông tin, đường truyền cũng là những yếu tố tác động đến quá trình chuyển đổi số tại doanh nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục