Chuyển đổi số - đòn bẩy để du lịch bứt phá
Trong giai đoạn phục hồi, phát triển du lịch hiện nay, bên cạnh việc quan tâm nâng chất nguồn nhân lực, đổi mới sản phẩm, một trong những yếu tố quan trọng đáp ứng sự thay đổi của thị trường, nhu cầu của du khách chính là đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, mang lại ngày càng nhiều tiện ích cho cả người vận hành dịch vụ lẫn du khách thụ hưởng sản phẩm du lịch.
Thực hiện số hóa, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin ở từng khâu như giới thiệu, quảng bá sản phẩm, cung ứng dịch vụ, ghi nhận và cá nhân hóa yêu cầu, thị hiếu của từng du khách, gia tăng trải nghiệm cho du khách là đòn bẩy hữu hiệu giúp du lịch nhanh chóng phục hồi và sớm lấy lại đà tăng trưởng như giai đoạn trước COVID-19. Tuy nhiên, đây là công việc không đơn giản, đòi hỏi nhiều giải pháp linh hoạt và sự phối hợp đồng bộ của cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp và cả người thụ hưởng các dịch vụ.
Thạc sĩ Lê Hữu Nghĩa, Viện Du lịch (Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh) và cộng sự cho rằng: Các địa phương cần hoàn thành số hóa thông tin tài nguyên du lịch tự nhiên và văn hóa, dữ liệu về doanh nghiệp lữ hành, các cơ sở lưu trú, hướng dẫn viên, ẩm thực… Bên cạnh đó, ban quản lý các điểm đến, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ tăng cường triển khai ứng dụng thuyết minh tự động qua thiết bị di động thông minh tại điểm đến, khu du lịch hoặc trên các xe buýt du lịch công cộng. Theo Thạc sĩ Lê Hữu Nghĩa, chuyển đổi số trong du lịch là quá trình lâu dài, trong khi đó tài chính của nhiều doanh nghiệp lĩnh vực này còn hạn chế. Vì vậy, giải pháp hỗ trợ tài chính cần được thực hiện. Nhà nước cũng cần xã hội hóa nguồn vốn cho các hoạt động đào tạo hỗ trợ các đơn vị giáo dục xây dựng các nền tảng giảng dạy trực tuyến các kỹ năng liên quan đến kinh doanh du lịch. Từng địa phương phối hợp các nhà mạng, các doanh nghiệp kỹ thuật số thiết kế cổng thông tin du lịch địa phương đầy đủ và chính xác. Dữ liệu trên cổng thông tin này đảm bảo kết nối với hệ thống dữ liệu du lịch quốc gia. Các địa phương, doanh nghiệp tăng cường sử dụng mạng xã hội để tiếp thị hình ảnh thương hiệu, ứng dụng công nghệ di dộng và trợ lý ảo trong hỗ trợ thông tin cho du khách. Từ thực tế của một địa bàn du lịch trọng điểm, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh Lê Trương Hiền Hòa chia sẻ: Chuyển đổi số là tất yếu, góp phần tạo sức bật mới cho du lịch thành phố. Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các trang web và ứng dụng du lịch. Trong đó, có trang website cập nhật các thông tin liên quan đến các chính sách, quy định mới và trang website chuyên về quảng bá, xúc tiến hình ảnh, sản phẩm du lịch, tích hợp bản đồ 3D, clip 360 độ… Ngoài ra, Bản đồ tài nguyên du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã được công bố với trên 360 điểm đến, đưa lên nền tảng định vị trực tuyến Google Map, Google Earth, tạo thuận lợi cho du khách khi tiếp cận, tìm hiểu các thông tin liên quan đến du lịch Thành phố Hồ Chí Minh. Với góc độ doanh nghiệp trực tiếp vận hành, cung ứng nhiều dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp cho du khách, bà Trần Nguyện - Trưởng ban kinh doanh Sun World (thuộc Tập đoàn Sun Group) cho hay, xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đầu tư nguồn lực tối đa cho công nghệ nhằm nâng cao công tác quản trị, kinh doanh, điều hành, Tập đoàn đã nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, kiện toàn bộ máy để chuẩn hóa quy trình làm việc, báo cáo, thay thế toàn bộ hệ thống họp trực tuyến, tăng hiệu suất lao động bằng các công cụ số hóa thay vì thủ công như trước. Đặc biệt, doanh nghiệp đã vận hành thành công 2 chương trình ứng dụng dành cho thiết bị di động trong quản trị hệ thống khu vui chơi giải trí và hệ thống khách sạn, resort cao cấp. Trong khi đó, đề xuất giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi số liên quan đến giới thiệu, quảng bá sản phẩm, loại hình du lịch mang tính đặc thù, thế mạnh của từng vùng miền, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Giám đốc Công ty Saigon ASSET đề xuất: Đồng bằng sông Cửu Long có thế mạnh phát triển nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc, trong đó có du lịch nông nghiệp, nông thôn. Các đơn vị chức năng cần phối hợp số hóa tất cả thông tin trong chuyên trang về du lịch nông nghiệp, nông thôn, trong đó phân nhóm theo từng vùng phát triển, có bản đồ số hóa các tour, các sản phẩm nông sản, đặc sản ẩm thực, trải nghiệm để vừa góp phần tiết kiệm chi phí quảng bá, vừa tạo thuận tiện cho du khách tìm hiểu thông tin. Qua đó, các đơn vị xây dựng các hội chợ thực tế ảo, giới thiệu, bày bán thường xuyên các đặc sản mang tính vùng miền, góp phần thiết thực phát triển chuỗi giá trị du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả cao./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Chuyển đổi số của doanh nghiệp logistics còn nhiều khó khăn
17:49' - 15/05/2022
Khảo sát mới nhất của Viện Nghiên cứu và Phát triển logistics Việt Nam cho thấy, chuyển đổi số là quá trình đang phát sinh nhiều khó khăn, rào cản với doanh nghiệp logistics.
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp tác xã thích ứng với thị trường qua chuyển đổi số
19:47' - 14/05/2022
Dịch COVID-19 khiến chuỗi cung ứng đứt gãy không ít doanh nghiệp rơi vào bế tắc. Bối cảnh này đã làm thay đổi tư duy, nhận thức của hợp tác xã để thích ứng với thị trường qua việc chuyển đổi số.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Việt Nam cần hoàn thiện khung pháp lý về quản lý tài sản ảo
15:53' - 24/04/2024
Không có khung pháp lý đối với tài sản ảo và các tổ chức cung ứng dịch vụ tài sản ảo đang là thách thức đối với nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
-
Công nghệ
Tesla có thể bắt đầu bán robot Optimus vào cuối năm tới
11:13' - 24/04/2024
Robot hình người có tên gọi là Optimus của Tesla vẫn đang được phát triển trong phòng thí nghiệm, nhưng có thể sẵn sàng để được đưa ra thị trường vào cuối năm sau.
-
Công nghệ
Sử dụng AI để điều chỉnh thuốc phù hợp với người dân châu Phi
10:21' - 24/04/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, các nhà khoa học Nam Phi đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để điều chỉnh thuốc chữa bệnh phù hợp với người dân châu Phi.
-
Công nghệ
Nhật Bản yêu cầu Google cải cách các hoạt động kinh doanh
09:46' - 24/04/2024
Ngày 22/4, cơ quan giám sát chống độc quyền của Nhật Bản cho biết đã yêu cầu Tập đoàn Google phải tự nguyện cải cách các hoạt động kinh doanh của mình.
-
Công nghệ
"Gã khổng lồ" công nghệ Meta bứt tốc trong cuộc đua thực tế ảo
07:03' - 24/04/2024
Meta Platforms lần đầu tiên chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest với các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, trong nỗ lực mở rộng ảnh hưởng của hãng trong ngành công nghiệp thực tế ảo
-
Công nghệ
Quảng Ninh phấn đấu đến năm 2025 vào nhóm 5 địa phương dẫn đầu về chuyển đổi số
16:16' - 23/04/2024
Tỉnh Quảng Ninh đặt mục đến năm 2025 và những năm tiếp theo sẽ đứng trong top 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số toàn diện; nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về an toàn, an ninh mạng.
-
Công nghệ
Đại gia công nghệ SoftBank đầu tư 960 triệu USD phát triển trí tuệ nhân tạo
09:06' - 23/04/2024
Công ty viễn thông hàng đầu Nhật Bản - SoftBank sẽ đầu tư 150 tỷ yen (960 triệu USD) từ nay đến hết năm 2025 để cung cấp cho các cơ sở điện toán của mình sức mạnh xử lý để phát triển trí tuệ nhân tạo.
-
Công nghệ
ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ
12:36' - 22/04/2024
Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề.
-
Công nghệ
Tập đoàn công nghệ Intel xây dựng hệ thống mô phỏng thần kinh lớn nhất thế giới
09:03' - 22/04/2024
Tập đoàn công nghệ Intel đã xây dựng hệ thống mô phỏng thần kinh lớn nhất thế giới để hỗ trợ các nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo (AI) được lấy cảm hứng từ não bộ trong tương lai.