Chuyển đổi số và nâng tầm hội nhập để bứt phá trong năm 2021

21:25' - 09/01/2021
BNEWS Chuyển đổi số và nâng tầm hội nhập, tạo nguồn lực để doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh nói riêng, doanh nghiệp Việt nói chung vượt qua thách thức và bứt phá về tăng trưởng trong thời gian tới.

Đây là nội dung trọng tâm trong kế hoạch hoạt động của Hiệp hội Doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh (HUBA) trong năm 2021 được xác định tại Hội nghị triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2021, tổ chức tối 9/1.
*Đổi mới sáng tạo đồng hành cùng doanh nghiệp
Năm 2020 là một năm đặc biệt khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp, nhưng cũng là năm HUBA phát huy mạnh mẽ vai trò cầu nối của hiệp hội, tổ chức hội thành viên và cộng đồng doanh nghiệp với lãnh đạo thành phố.

Với tinh thần "biến nguy thành cơ", HUBA theo sát tình hình doanh nghiệp trong đại dịch COVID-19, khảo sát, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, kịp thời gửi 6 báo cáo cho UBND Tp. Hồ Chí Minh để đề xuất nhiều chính sách thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Ông Nguyễn Phước Hưng, Phó Chủ tịch Thường trực HUBA thông tin, năm 2020, HUBA đã có sáng kiến đổi mới mô hình, phương thức đồng hành cùng doanh nghiệp. Với đề xuất của HUBA, thành phố đã thành lập 12 hội đồng phát triển các ngành kinh tế chủ lực thành phố với sự tham gia của đại diện HUBA, hội doanh nghiệp chuyên ngành, các chuyên gia kinh tế, đại diện cơ quan đào tạo và chính quyền thành phố.

Thông qua các hội đồng này, các bên đã gắn kết, thấu hiểu nhau hơn, hợp tác cùng đề ra các chính sách phát triển kinh tế thành phố và phát triển doanh nghiệp thiết thực, hiệu quả hơn.
Một dấu ấn nổi bật trong hoạt động của HUBA năm qua là tích cực, đi đầu trong việc triển khai đề án chuyển đổi số của thành phố. Cụ thể, HUBA phối hợp với một số đơn vị thành lập Ban Điều hành chuyển đổi số, hoạt động từ tháng 9/2020, thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp.

Ban Điều hành đã xây dựng chương trình chuyển đổi số của hiệp hội, gắn kết nhiều hình thức tuyên truyền, vận động doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số vào quản trị kinh doanh, đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, tổ chức các buổi tọa đàm tại nhiều hội nghị, hội thảo, hội chợ, cà phê doanh nhân…
"Chương trình chuyển đổi số của Hiệp hội đã và đang tư vấn, hỗ trợ việc tiếp cận các gói giải pháp chuyển đổi số với chi phí phù hợp cho doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ và vừa.

HUBA đã tập trung hỗ trợ chuyển đổi số cho các công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp thương mại - dịch vụ, logistics, dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe, bất động sản, bán lẻ, sản xuất và nhóm dịch vụ lữ hành - lưu trú - du lịch.

Chương trình cũng chọn tài trợ cho 200 doanh nghiệp khởi nghiệp có quy mô từ 20 nhân sự trở xuống, hoạt động chính thức dưới 1 năm sử dụng miễn phí gói dịch vụ chuyển đổi số X-Starter", ông Nguyễn Phước Hưng cho biết thêm.
*Tạo động lực mới để bứt phá
Ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch HUBA cho hay, năm 2021, dịch COVID-19 trên thế giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn trong khi các nguồn lực của doanh nghiệp trong nước đang có dấu hiệu cạn kiệt. Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Tp. Hồ Chí Minh nói riêng tiếp tục đứng trước những khó khăn, thách thức phải vượt qua. Tuy nhiên, trong khó khăn vẫn xuất hiện những cơ hội để doanh nghiệp khai thác phát triển.
“Doanh nghiệp của chúng ta có lợi thế khi Việt Nam khẳng định được uy tín quốc gia về nỗ lực phòng chống dịch bệnh, cải thiện môi trường kinh doanh cũng như khả năng thực thi các cam kết quốc tế. Bên cạnh đó, Việt Nam hội nhập kinh tế toàn cầu, kết nối rộng mở với tất cả thị trường trên thế giới và là nơi hội tụ của doanh nghiệp toàn cầu.

Trong bối cảnh đó, sự phát triển của làn sóng công nghệ mới, công nghệ số đang tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp tận dụng, ứng dụng vào tái cấu trúc, đầu tư, điều chỉnh mô hình sản xuất - kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm khẳng định vị thế trên thương trường quốc tế”, ông Chu Tiến Dũng nhận định.
Đứng trước nhiều cơ hội và thách thức mới, Hiệp hội Doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh xác định, công việc quan trọng nhất của hiệp hội trong năm 2021 là làm tốt hơn nữa vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và chính quyền thành phố để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch, cùng thành phố thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội trong nhiệm kỳ mới.
Hiệp hội cũng đặt mục tiêu tạo ra môi trường thuận lợi giúp các doanh nghiệp dễ dàng liên kết với nhau, tiếp cận và ứng dụng công nghệ mới, nhất là công cuộc chuyển đổi số, đồng thời hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp kết nối những thị trường mới, đón đầu các dòng chuyển dịch đầu tư nước ngoài và phát triển nguồn nhân lực hiệu quả. 
Cụ thể, HUBA sẽ xây dựng kế hoạch và triển khai Chương trình phát triển Doanh nghiệp, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; đổi mới Chương trình xúc tiến thương mại, kết nối kinh doanh theo phương châm mở rộng các chuỗi liên kết nội địa, liên kết các địa phương, khu vực nâng cao sự bền vững, cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa thương hiệu Việt, làm chủ trên sân nhà và vươn ra quốc tế.
HUBA tiếp tục phát huy hiệu quả các chương trình, hoạt động thành công trong năm 2020 như Cà phê Doanh nhân, xúc tiến thương mại kết nối kinh doanh trong và ngoài nước, nâng cấp chất lượng liên kết hoạt động của các hội viên, đặc biệt là các hội và câu lạc bộ thành viên, chương trình doanh nhân vì cộng đồng…
Phát biểu tại hội nghị, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh đánh giá cao những đóng góp của Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố; trong đó nổi bật nhất là luôn theo sát và phản ánh chính xác tình hình thiệt hại của doanh nghiệp trong mùa dịch COVID-19 và thực hiện báo cáo nhanh đến chính quyền thành phố, đề xuất nhiều chính sách mang tính thời chiến phù hợp để giải cứu doanh nghiệp và hỗ trợ người lao động.
Ông Võ Văn Hoan đề nghị, Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố trong năm 2021 cần phát huy tính chủ động trong kiến nghị nhà nước về những chủ trương chính sách mới, góp ý sửa đổi các chính sách không còn phù hợp, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ liên quan và các thủ tục đăng ký đầu tư tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động và phát triển.

Đồng thời, nghiên cứu tham mưu cho chính quyền thành phố phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; trong đó có dịch vụ công do nhà nước tổ chức; giảm thiểu chi phí không chính thức thông qua hỗ trợ doanh nghiệp; triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh, quảng bá sản phẩm để mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục