Chuyên gia dự báo giá dầu sẽ lên tới 90 USD/thùng

08:06' - 30/06/2018
BNEWS Các chuyên gia cho rằng tình trạng nguồn cung dầu thô từ Iran bị “chặn” liên quan tới các lệnh trừng phạt của Mỹ có thể đẩy giá dầu lên tới mức 90 USD/thùng.
Giá dầu thế giới dự báo đạt mức 90 USD/thùng. Ảnh minh họa: Huy Hùng-TTXVN

Kênh truyền hình CNBC dẫn phát biểu của chuyên gia Hootan Yazhari thuộc Ngân hàng America Merrill Lynch cho biết: “Chúng tôi cho rằng giá dầu sẽ lên tới 90 USD/thùng vào cuối quý 2 năm sau”.

Theo ông Yazhari, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang “tích cực” tìm cách cô lập Iran và gây sức ép đối với các đồng minh để họ không mua dầu từ Tehran.

Trước đó, truyền thông khu vực đưa tin, chính quyền Washington đã lên tiếng đe dọa trừng phạt các nước nhập khẩu dầu mỏ của Iran. Mỹ hy vọng tất cả các nước sẽ ngừng nhập khẩu dầu mỏ của Iran từ ngày 4/11 tới, nếu không sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Washington.

Động thái này cho thấy Mỹ đang theo đuổi chính sách cứng rắn hơn nhằm vào Iran khi tìm mọi cách cách cô lập kinh tế, chính trị đối với quốc gia Trung Đông này.

Tuy nhiên, sức ép từ Washington dường như không có ý nghĩa đối với những đối tác nhập khẩu dầu lớn của Iran như Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ. Bộ Dầu mỏ Ấn Độ ngày 28/6 đã tuyên bố rằng New Delhi sẽ không công nhận những lệnh trừng phạt đơn phương nhằm vào Tehran đồng thời sẽ bảo lưu quyền của mình và không quan tâm tới yêu sách của Mỹ.

Trước đó, Bộ trưởng Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ Nihat Zeybekci cũng đã bác bỏ yêu cầu từ chính quyền Washington, cho rằng Ankara sẽ tiếp tục mua dầu thô của Iran, theo đuổi những lợi ích của chính Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, hãng thông tấn Tasnim của Iran dẫn phát biểu của một quan chức thuộc Bộ Dầu mỏ nước này cho rằng việc loại sản phảm dầu mỏ của Iran ra khỏi thị trường là hành động không khả thi. Theo quan chức này, tháng trước, Iran vận chuyển 2,8 triệu thùng dầu và khí ngưng tụ mỗi ngày.

Cùng ngày, kênh truyền hình Press TV đưa tin, Iran đã phản ứng mạnh mẽ trước kế hoạch tăng sản lượng dầu thô của Saudi Arabia, cho rằng ý định này là “coi nhẹ” Tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vốn trước đó đã đi đến nhất trí duy trì lượng cung dầu ra thị trường. Đại diện của Iran tại OPEC, ông Hossein Kazempour Ardebili được truyền thông Iran dẫn lời đã lên tiếng chỉ trích động thái của Saudi Arabia mà ông cho là chịu sức ép từ Washington.

Trước đó, có thông tin cho rằng Saudi Arabia dự định “bơm” tới 11 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 7, cao nhất trong lịch sử, tăng từ khoảng 10,8 triệu thùng/ngày trong tháng 6. Hiện giới chức Riyadh chưa đưa ra bình luận gì về thông tin này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục