Chuyên gia: Fed nên ngừng mua trái phiếu ngay để kiềm chế lạm phát

08:33' - 12/02/2022
BNEWS Sau cuộc suy thoái do đại dịch gây ra, mỗi tháng Fed đã mua vào 120 tỷ USD trái phiếu Kho bạc và các chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp. 

Một nhà quản lý hàng đầu tại công ty chuyên về quản lý đầu tư BlackRock ngày 10/2 cho biết trong một báo cáo nghiên cứu rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) nên ngừng mua trái phiếu từ thị trường ngay từ bây giờ để kiềm chế lạm phát phi mã.

Sau cuộc suy thoái do đại dịch gây ra, mỗi tháng Fed đã mua vào 120 tỷ USD trái phiếu Kho bạc và các chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp. Dù đã giảm quy mô, chương trình mua tài sản của ngân hàng trung ương này vẫn tiếp tục.

 

Tại cuộc họp mới nhất vào hai ngày 25-16/1, Fed cho biết họ sẽ tăng lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc và chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp thêm tối thiểu lần lượt 20 tỷ USD và 10 tỷ USD một tháng. Dự kiến, chương trình này sẽ kết thúc vào đầu tháng 3/2022.

Tuy nhiên, ông Rick Rieder, Giám đốc đầu tư thu nhập cố định toàn cầu của BlackRock cho biết Fed phải phản ứng nhanh chóng để giải quyết mức lạm phát cao hiện nay. Để làm điều đó, Fed cần chấm dứt chương trình mua tài sản ngay bây giờ.

Theo ông Rieder, mặc dù Fed đã đưa ra các đối sách rất hợp lý trước cuộc suy thoái do đại dịch COVID-19 gây ra, nhưng đã đến lúc ngân hàng trung ương này nhanh chóng chuyển sang lập trường chính sách trung lập, đồng thời tránh thắt chặt chính sách tiền tệ quá mạnh tay.

Ông nói rằng Fed cần phải nhanh chóng điều chỉnh chính sách, nhưng không nhất thiết phải điều chỉnh quá nhiều khi Fed cân nhắc các số liệu biến động theo thời gian. Vì điều này sẽ tạo ra rủi ro đáng kể cho thị trường và nền kinh tế.

Báo cáo trên được công bố sau khi giá tiêu dùng tại Mỹ tiếp tục “leo thang” trong tháng 1/2022 với mức hàng năm lớn nhất trong 40 năm. Diễn biến đó đã củng cố hơn nhận định của thị trường rằng Fed có thể tăng lãi suất mạnh hơn dự báo để “hạ nhiệt” nền kinh tế.

Một động thái khác để kiềm chế lạm phát của Fed là kế hoạch thu hẹp bảng cân đối kế toán trị giá gần 9.000 tỷ USD của ngân hàng trung ương này. Quy mô bảng cân đối trên đã liên tục tăng trong đại dịch COVID-19 khi Fed mua trái phiếu trên thị trường để hỗ trợ nền kinh tế./.

>>Các nước đang phát triển lên kịch bản đối phó việc Fed tăng lãi suất

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục