Chuyên gia: Giá dầu cao sẽ hỗ trợ kinh tế Malaysia trong ngắn hạn

08:20' - 12/03/2022
BNEWS Malaysia là nước xuất khẩu dầu ròng và giá dầu tăng mạnh trong bối cảnh khủng hoảng Nga-Ukraine sẽ hỗ trợ tạm thời đối với tình hình tài khóa của nước này.

Theo chuyên gia kinh tế cao cấp của Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách MalaysiaShakira Teh Sharifuddin, Malaysia là nước xuất khẩu dầu ròng và giá dầu tăng mạnh trong bối cảnh khủng hoảng Nga-Ukraine sẽ hỗ trợ tạm thời đối với tình hình tài khóa của nước này.
Bà Shakira cũng lưu ý triển vọng tăng trưởng vẫn cần đánh giá thận trọng bởi khả năng xuất hiện các biến thể mới và nghiêm trọng gây dịch COVID-19.

Chuyên gia kinh tế WB cho hay, các hoạt động kinh tế đã bắt đầu phục hồi khi biên giới mở cửa trở lại giúp thúc đẩy nền kinh tế Đông Nam Á này tăng trưởng.
Đồng tình với đánh giá trên, Giám đốc chiến lược của Quỹ trợ cấp lao động Malaysia (EPF) Nurhisyam Hussein cho rằng mặc dù Malaysia không có mức độ tiếp xúc thương mại cao với Nga và Ukraine nhưng hai nước này tham gia nhiều vào ngành công nghiệp bán dẫn và là các nhà sản xuất lớn về lúa mì và kim loại.
Ông chỉ ra quỹ đạo phục hồi của đất nước đang đi đúng hướng với các chỉ số kinh tế hàng đầu hướng tới sự phục hồi kinh tế bền vững.
Trước đó, ông Renato Lima de Oliveira, trợ lý Giáo sư của trường Kinh doanh châu Á, cho rằng là nước xuất khẩu dầu và khí đốt, Malaysia có thể hưởng lợi từ việc giá tăng. Theo ông, có ba lý do như sau:
Thứ nhất, giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) dài hạn có xu hướng liên quan đến các hợp đồng dầu thô. Vì vậy, giá dầu thô tăng cao hơn là có lợi.
Thứ hai, Malaysia chi rất nhiều cho các khoản trợ cấp nhiên liệu có chi phí tài chính. Nếu cắt giảm trợ cấp, về cơ bản nó sẽ cho phép giá xăng dầu tăng lên và lợi ích tài khóa sẽ cao hơn.
Thứ ba, giá dầu và khí đốt cao hơn lại có lợi do thuế từ dầu khai thác trong nước. Sau đó, lợi nhuận có thể được trả lại cho cổ đông, Chính phủ Malaysia hoặc sẽ được sử dụng để đầu tư thêm.
Tuy nhiên, ông De Oliveira cảnh báo rằng giá tăng đột biến do chiến tranh trong lịch sử chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Trong khi đó, một cuộc chiến kéo dài có thể dẫn đến một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu khác, làm giảm nhu cầu về nhiên liệu và dẫn đến việc giảm giá. Ngoài ra, xuất khẩu của Malaysia sang Nga và Ukraine, từ thiết bị điện tử đến dầu cọ, có thể sẽ bị ảnh hưởng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục