Chuyên gia Hàn Quốc: Đầu năm đầu tư vào trái phiếu, cuối năm đầu tư vào cổ phiếu

18:08' - 02/01/2023
BNEWS 15 chuyên gia tài chính trong một khảo sát mới nhất do Báo Donga Ilbo đều nhận định rằng đầu năm 2023, nên đầu tư vào trái phiếu để đảm bảo lợi nhuận và tính an toàn; cuối năm đầu tư vào cổ phiếu.
Các chuyên gia tư vấn đầu tư hàng đầu của Hàn Quốc đã khuyến nghị rằng năm 2023 của nước này sẽ là năm của “con thỏ đen”, và con thỏ thường cúi xuống để chuẩn bị nhảy vọt nên giới đầu tư cần thực hiện một chiến lược đầu tư an toàn. Đó là phòng thủ trước sau đó nới dần để tìm kiếm cơ hội vào nửa cuối năm.

Báo Donga Ilbo đã thu thập ý kiến của 15 chuyên gia tài chính, bao gồm cả người đứng đầu trung tâm nghiên cứu tại các công ty chứng khoán lớn và các chủ ngân hàng tư nhân (PB) về chiến lược đầu tư trong năm 2023. Theo đó, các chuyên gia nhận định đầu năm 2023, nên đầu tư vào trái phiếu để đảm bảo lợi nhuận và tính an toàn. Sở dĩ trái phiếu được lựa chọn là do tình trạng suy thoái kinh tế và sụt giảm chứng khoán do lạm phát và lãi suất cao sẽ có thể tiếp tục trong khoảng nửa đầu năm.

11 trong số 15 chuyên gia tư vấn đầu tư đã chọn các trái phiếu có xếp hạng chất lượng cao là sản phẩm đầu tư hứa hẹn nhất trong năm nay. Lợi suất trái phiếu đã tăng do lãi suất trên thị trường tăng mạnh.

Yoo Jong-woo, người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu chứng khoán và đầu tư Hàn Quốc, cho biết: “Bạn có thể kiếm thu nhập lãi ổn định bằng cách đầu tư vào trái phiếu chính phủ dài hạn của Mỹ và Hàn Quốc, và nếu lãi suất giảm vào nửa cuối năm, bạn có thể chuyển sang đầu tư chứng khoán”. Các chuyên gia dự đoán lãi suất cơ bản của Mỹ sẽ tăng từ 5% lên 5,25% và ở Hàn Quốc sẽ tăng từ 3,5% lên 3,75% trong năm nay.

Trong khi đó Yoon Chang-yong, người đứng đầu trung tâm nghiên cứu tại Công ty đầu tư và chứng khoán Shinhan, cho biết thị trường chứng khoán năm 2023 được dự báo sẽ lên xuống thất thường. Trong nửa đầu năm nay, dự kiến sẽ có một cú sốc giá cổ phiếu và điều đó phản ánh sự suy thoái của nền kinh tế thực.

Đồng quan điểm này, Hwang Seung-taek, người đứng đầu trung tâm nghiên cứu tại Công ty chứng khoán Hana cũng cho biết: “Thị trường chứng khoán vẫn chưa được điều chỉnh đủ nhiều. Theo đó, thời điểm đầu năm, các nhà đầu tư nên tập trung đầu tư tài sản an toàn, chủ yếu vào trái phiếu, rồi sau đó mạnh tay dần”.

Oh Tae-dong, người đứng đầu trung tâm nghiên cứu tại NH Investment & Securities, nhấn mạnh: “Chúng tôi khuyên bạn nên tăng tỷ trọng trái phiếu trong nửa đầu năm và cổ phiếu trong nửa sau của năm”.

Các chuyên gia cũng khuyến nghị cổ phiếu của các công ty trong lĩnh vực chất bán dẫn và pin thứ cấp, cũng như các công ty công nghệ lớn, là những cổ phiếu đầy triển vọng trong năm nay do những cổ phiếu này đã hạ giá đáng kể trong đợt sụt giảm vừa qua.

Các chuyên gia khuyến nghị nên thực hiện một cách tiếp cận thận trọng khi đầu tư vào đồng USD hoặc nguyên liệu thô. Điều này là do tiến trình siết chặt tiền tệ của Mỹ sắp kết thúc và nhu cầu dầu trên thế giới dự kiến sẽ chậm lại.

Kim Sang-hoon, người đứng đầu trung tâm nghiên cứu tại sàn chứng khoán KB dự đoán đồng USD sẽ tăng trở lại trong nửa đầu năm do suy thoái kinh tế toàn cầu, nhưng sẽ giảm giá trong nửa cuối năm do kinh tế phục hồi và Mỹ kết thúc các biện pháp thắt chặt.

Cùng quan điểm trên, ông Kim Hak-gyun, người đứng đầu trung tâm nghiên cứu tại Shinyoung Securities, cho rằng 2023 là năm không thích hợp để đầu tư ngoại hối.

Hầu hết các chuyên gia cũng không khuyến nghị đầu tư vào tài sản ảo. Jeong Yeon-woo, người đứng đầu trung tâm nghiên cứu tại Daishin Securities, chỉ ra rằng: “(Tài sản ảo là kênh đầu tư) rất khó để tính toán giá trị, vì vậy không thể thoát khỏi khái niệm đầu cơ”.

Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng giới đầu tư cũng có thể tìm được lợi nhuận hạn chế từ các khoản đầu tư vào nguyên liệu thô như dầu thô và vàng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục