Chuyên gia Hàn Quốc kêu gọi tăng cường quản lý xe ô tô điện giá rẻ nhập khẩu
Theo báo cáo được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc (KAMA) công bố ngày 17/10, nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng đang xem xét đưa ra các chính sách đa dạng nhằm bảo vệ ngành công nghiệp xe điện nội địa trước sự cạnh tranh của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Ví dụ, Liên minh châu Âu (EU) đang cân nhắc áp thuế trừng phạt đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc để bảo vệ các nhà sản xuất ô tô trong khu vực. Trong khi đó, để bảo vệ ngành sản xuất xe điện trong nước trước sự cạnh tranh của các hãng xe bên ngoài, Nhật Bản cũng sẽ áp dụng chính sách cắt giảm thuế doanh nghiệp đối với các công ty của nước này chuyên về sản xuất pin xe điện và chất bán dẫn.
Tuy nhiên, cho đến nay, Chính phủ Hàn Quốc vẫn chưa có biện pháp và chính sách cụ thể nào để hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô trong nước.
Các chuyên gia và quan chức trong ngành nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết lập các chính sách như vậy, nhất là khi xét đến đặc điểm của nền kinh tế Hàn Quốc là chủ yếu dựa vào xuất khẩu. Giáo sư Kim Pil-soo chuyên về công nghệ ô tô tại Đại học Daelim cho rằng Chính phủ Hàn Quốc nên xem xét áp dụng phí cải thiện môi trường đối với xe điện Trung Quốc được trang bị pin lithium iron phosphate (LFP) không thể tái chế.
Giáo sư cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường liên lạc với Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) để mang lại cho các công ty Hàn Quốc lợi thế cạnh tranh trong chiến lược xuất khẩu xe điện. Tuy nhiên, ông Kim Pil-soo cho rằng chính phủ không nên đưa ra các chính sách mang tính dân tộc quá mức, chẳng hạn như hệ thống hạn ngạch bán hàng, vì điều này có thể gây ra xung đột thương mại với các nền kinh tế lớn hơn.
Trong khi đó, quan chức của một hãng sản xuất ô tô Hàn Quốc cho rằng chính phủ nên tìm hiểu các biện pháp hành chính và pháp lý mà các quốc gia khác thực hiện đối với vấn đề trên.
Các nhà sản xuất xe điện của Hàn Quốc hiện lo ngại về khả năng cạnh tranh trước làn sóng xe điện giá rẻ của Trung Quốc đổ vào thị trường Hàn Quốc. Hồi năm 2022, BYD - hãng sản xuất xe điện và pin của Trung Quốc - đã đăng ký nhãn hiệu cho 6 mẫu xe điện ở Hàn Quốc.
Nhìn chung, xe điện sử dụng pin LFP cạnh tranh về giá đang thu hút được nhiều khách hàng hơn. Theo dữ liệu của Hiệp hội các nhà nhập khẩu và phân phối ô tô Hàn Quốc (KAIDA), hơn 4.000 chiếc ô tô điện Model Y của hãng Tesla (Mỹ) được trang bị pin LFP của Trung Quốc đã được bán tại Hàn Quốc vào tháng 9. Con số này tăng gần 10 lần so với tháng 8./.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
GSM góp phần phổ cập xe điện tại Đông Nam Á
17:07' - 17/10/2023
Vượt ra khỏi ý nghĩa của một hãng taxi truyền thống hay một ứng dụng gọi xe công nghệ, những chiếc xe điện VinFast của GSM đang góp phần giúp phổ cập xe điện tại Đông Nam Á, thậm chí là xa hơn.
-
Ô tô xe máy
Xe điện Trung Quốc đang gia tăng sự hiện diện tại châu Âu
10:50' - 15/10/2023
Cơ quan Thống kê Liên bang Đức (Destatis) vừa công bố, trong 8 tháng năm nay có 308.000 xe điện từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Pháp nhập khẩu vào Đức, tăng 66,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe điện tại Mỹ tăng cao kỷ lục
11:19' - 13/10/2023
Doanh số bán xe điện (EV) tại Mỹ lần đầu tiên đã tăng lên hơn 300.000 chiếc trong quý III/2023, nhưng thị phần của hãng dẫn đầu ngành là Tesla lại giảm xuống mức thấp kỷ lục.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc dự báo đạt mức cao kỷ lục
09:48'
Trong vài tháng tới, xuất khẩu của Trung Quốc có thể được hưởng lợi từ việc các công ty nước ngoài tích trữ hàng hóa do tâm lý lo ngại.
-
Ý kiến và Bình luận
Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp: Tôn trọng quyền kinh doanh của doanh nghiệp
18:29' - 23/11/2024
Ngày 23/11, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
-
Ý kiến và Bình luận
Truyền thông Mỹ nhận định Việt Nam có cơ hội kinh doanh lớn trong thời gian tới
18:37' - 21/11/2024
Theo trang forbes.com (Mỹ), nhiều thập kỷ qua, Việt Nam đã mở cửa cho các tập đoàn lớn. Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ có cơ hội kinh doanh lớn hơn nữa dưới thời chính quyền Trump 2.0.
-
Ý kiến và Bình luận
Morgan Stanley: Chính sách thuế của Donald Trump sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ
06:00' - 21/11/2024
Ông Seth Carpenter, nhà kinh tế trưởng của ngân hàng Morgan Stanley, cho rằng các mức thuế mà Tổng thống đắc cử Donald Trump đề xuất sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế của Mỹ vào năm 2026.
-
Ý kiến và Bình luận
Công nghệ AI dự báo sẽ tạo ra 680 tỷ USD cho ngành viễn thông
18:18' - 20/11/2024
Trong 15-20 năm tới, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) ước tính sẽ mang lại tới 680 tỷ USD cho ngành viễn thông.
-
Ý kiến và Bình luận
UNICEF cảnh báo 3 yếu tố đe dọa sức khỏe trẻ em
08:23' - 20/11/2024
Sự biến động về nhân khẩu học, biến đổi khí hậu ngày càng trầm trọng và quá trình chuyển đổi công nghệ nhanh chóng có nguy cơ dẫn đến tương lai ảm đạm cho thanh thiếu niên vào giữa thế kỷ 21.
-
Ý kiến và Bình luận
Ukraine thông qua ngân sách 2025 với khoản chi kỷ lục cho quốc phòng
08:14' - 20/11/2024
Quốc hội Ukraine đã thông qua toàn bộ luật về ngân sách quốc gia năm 2025, trong đó chi ngân sách năm tới được quy định ở mức kỷ lục 3.940 tỷ hryvnia (hơn 95 tỷ USD).
-
Ý kiến và Bình luận
Australia: Dự luật giới hạn số lượng sinh viên quốc tế có nguy cơ thất bại
08:41' - 19/11/2024
Liên minh hai đảng Tự do và Quốc gia (Liên đảng) cùng đảng Xanh của Australia ngày 18/11 đã lên tiếng phản đối dự luật giới hạn số lượng sinh viên quốc tế.
-
Ý kiến và Bình luận
Mô hình nào cho phát triển kinh tế cửa khẩu?
20:41' - 18/11/2024
Thời gian tới cần định dạng lại mô hình khu kinh tế cửa khẩu thành mô hình khu kinh tế phát triển toàn diện đa chức năng.