Chuyên gia Hàn Quốc kêu gọi tăng cường quản lý xe ô tô điện giá rẻ nhập khẩu

14:47' - 18/10/2023
BNEWS Các chuyên gia và quan chức trong ngành xe điện của Hàn Quốc đang kêu gọi chính phủ nước này tăng cường quản lý xe điện giá rẻ của Trung Quốc được nhập khẩu vào Hàn Quốc.

Theo báo cáo được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc (KAMA) công bố ngày 17/10, nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng đang xem xét đưa ra các chính sách đa dạng nhằm bảo vệ ngành công nghiệp xe điện nội địa trước sự cạnh tranh của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

 

Ví dụ, Liên minh châu Âu (EU) đang cân nhắc áp thuế trừng phạt đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc để bảo vệ các nhà sản xuất ô tô trong khu vực. Trong khi đó, để bảo vệ ngành sản xuất xe điện trong nước trước sự cạnh tranh của các hãng xe bên ngoài, Nhật Bản cũng sẽ áp dụng chính sách cắt giảm thuế doanh nghiệp đối với các công ty của nước này chuyên về sản xuất pin xe điện và chất bán dẫn.

Tuy nhiên, cho đến nay, Chính phủ Hàn Quốc vẫn chưa có biện pháp và chính sách cụ thể nào để hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô trong nước.

Các chuyên gia và quan chức trong ngành nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết lập các chính sách như vậy, nhất là khi xét đến đặc điểm của nền kinh tế Hàn Quốc là chủ yếu dựa vào xuất khẩu. Giáo sư Kim Pil-soo chuyên về công nghệ ô tô tại Đại học Daelim cho rằng Chính phủ Hàn Quốc nên xem xét áp dụng phí cải thiện môi trường đối với xe điện Trung Quốc được trang bị pin lithium iron phosphate (LFP) không thể tái chế.

Giáo sư cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường liên lạc với Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) để mang lại cho các công ty Hàn Quốc lợi thế cạnh tranh trong chiến lược xuất khẩu xe điện. Tuy nhiên, ông Kim Pil-soo cho rằng chính phủ không nên đưa ra các chính sách mang tính dân tộc quá mức, chẳng hạn như hệ thống hạn ngạch bán hàng, vì điều này có thể gây ra xung đột thương mại với các nền kinh tế lớn hơn.

Trong khi đó, quan chức của một hãng sản xuất ô tô Hàn Quốc cho rằng chính phủ nên tìm hiểu các biện pháp hành chính và pháp lý mà các quốc gia khác thực hiện đối với vấn đề trên.

Các nhà sản xuất xe điện của Hàn Quốc hiện lo ngại về khả năng cạnh tranh trước làn sóng xe điện giá rẻ của Trung Quốc đổ vào thị trường Hàn Quốc. Hồi năm 2022, BYD - hãng sản xuất xe điện và pin của Trung Quốc - đã đăng ký nhãn hiệu cho 6 mẫu xe điện ở Hàn Quốc.

Nhìn chung, xe điện sử dụng pin LFP cạnh tranh về giá đang thu hút được nhiều khách hàng hơn. Theo dữ liệu của Hiệp hội các nhà nhập khẩu và phân phối ô tô Hàn Quốc (KAIDA), hơn 4.000 chiếc ô tô điện Model Y của hãng Tesla (Mỹ) được trang bị pin LFP của Trung Quốc đã được bán tại Hàn Quốc vào tháng 9. Con số này tăng gần 10 lần so với tháng 8./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục