Chuyên gia Hàn Quốc kêu gọi tăng cường quản lý xe ô tô điện giá rẻ nhập khẩu
Theo báo cáo được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc (KAMA) công bố ngày 17/10, nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng đang xem xét đưa ra các chính sách đa dạng nhằm bảo vệ ngành công nghiệp xe điện nội địa trước sự cạnh tranh của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Ví dụ, Liên minh châu Âu (EU) đang cân nhắc áp thuế trừng phạt đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc để bảo vệ các nhà sản xuất ô tô trong khu vực. Trong khi đó, để bảo vệ ngành sản xuất xe điện trong nước trước sự cạnh tranh của các hãng xe bên ngoài, Nhật Bản cũng sẽ áp dụng chính sách cắt giảm thuế doanh nghiệp đối với các công ty của nước này chuyên về sản xuất pin xe điện và chất bán dẫn.
Tuy nhiên, cho đến nay, Chính phủ Hàn Quốc vẫn chưa có biện pháp và chính sách cụ thể nào để hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô trong nước.
Các chuyên gia và quan chức trong ngành nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết lập các chính sách như vậy, nhất là khi xét đến đặc điểm của nền kinh tế Hàn Quốc là chủ yếu dựa vào xuất khẩu. Giáo sư Kim Pil-soo chuyên về công nghệ ô tô tại Đại học Daelim cho rằng Chính phủ Hàn Quốc nên xem xét áp dụng phí cải thiện môi trường đối với xe điện Trung Quốc được trang bị pin lithium iron phosphate (LFP) không thể tái chế.
Giáo sư cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường liên lạc với Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) để mang lại cho các công ty Hàn Quốc lợi thế cạnh tranh trong chiến lược xuất khẩu xe điện. Tuy nhiên, ông Kim Pil-soo cho rằng chính phủ không nên đưa ra các chính sách mang tính dân tộc quá mức, chẳng hạn như hệ thống hạn ngạch bán hàng, vì điều này có thể gây ra xung đột thương mại với các nền kinh tế lớn hơn.
Trong khi đó, quan chức của một hãng sản xuất ô tô Hàn Quốc cho rằng chính phủ nên tìm hiểu các biện pháp hành chính và pháp lý mà các quốc gia khác thực hiện đối với vấn đề trên.
Các nhà sản xuất xe điện của Hàn Quốc hiện lo ngại về khả năng cạnh tranh trước làn sóng xe điện giá rẻ của Trung Quốc đổ vào thị trường Hàn Quốc. Hồi năm 2022, BYD - hãng sản xuất xe điện và pin của Trung Quốc - đã đăng ký nhãn hiệu cho 6 mẫu xe điện ở Hàn Quốc.
Nhìn chung, xe điện sử dụng pin LFP cạnh tranh về giá đang thu hút được nhiều khách hàng hơn. Theo dữ liệu của Hiệp hội các nhà nhập khẩu và phân phối ô tô Hàn Quốc (KAIDA), hơn 4.000 chiếc ô tô điện Model Y của hãng Tesla (Mỹ) được trang bị pin LFP của Trung Quốc đã được bán tại Hàn Quốc vào tháng 9. Con số này tăng gần 10 lần so với tháng 8./.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
GSM góp phần phổ cập xe điện tại Đông Nam Á
17:07' - 17/10/2023
Vượt ra khỏi ý nghĩa của một hãng taxi truyền thống hay một ứng dụng gọi xe công nghệ, những chiếc xe điện VinFast của GSM đang góp phần giúp phổ cập xe điện tại Đông Nam Á, thậm chí là xa hơn.
-
Ô tô xe máy
Xe điện Trung Quốc đang gia tăng sự hiện diện tại châu Âu
10:50' - 15/10/2023
Cơ quan Thống kê Liên bang Đức (Destatis) vừa công bố, trong 8 tháng năm nay có 308.000 xe điện từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Pháp nhập khẩu vào Đức, tăng 66,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe điện tại Mỹ tăng cao kỷ lục
11:19' - 13/10/2023
Doanh số bán xe điện (EV) tại Mỹ lần đầu tiên đã tăng lên hơn 300.000 chiếc trong quý III/2023, nhưng thị phần của hãng dẫn đầu ngành là Tesla lại giảm xuống mức thấp kỷ lục.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Bộ trưởng Tài chính Đức: Cần có các điều kiện cạnh tranh công bằng trong thương mại với Trung Quốc
22:02' - 17/11/2025
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Đức Lars Klingbeil nhấn mạnh cần điều kiện cạnh tranh công bằng với Trung Quốc, thảo luận thâm hụt thương mại kỷ lục và tiếp cận nguyên liệu quan trọng.
-
Ý kiến và Bình luận
Nga nhận định cơ hội cải thiện quan hệ với Mỹ
09:13' - 17/11/2025
Ngày 16/11, Đại sứ quán Nga tại Washington cho rằng cơ hội bình thường hóa quan hệ Nga - Mỹ đã mở ra và hai bên có triển vọng cải thiện hợp tác trong bối cảnh hiện nay.
-
Ý kiến và Bình luận
Tổng thống Trump bảo vệ chính sách thuế quan
14:18' - 15/11/2025
Phát biểu với các phóng viên trên chuyên cơ Air Force One ngày 14/11 về việc dỡ bỏ thêm thuế quan, ông Trump nói rằng ông không nghĩ điều đó là cần thiết.
-
Ý kiến và Bình luận
Trung Quốc có lợi thế lớn trong cuộc đua AI
09:04' - 15/11/2025
Vị thế thống trị của Trung Quốc trong lĩnh vực năng lượng sạch đang giúp nước này có nền tảng cạnh tranh với phần còn lại của thế giới – đặc biệt là Mỹ – trong xây dựng hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Ý kiến và Bình luận
Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng: Tiếng nói từ cộng đồng du học sinh
14:27' - 14/11/2025
Hoạt động lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng đang lan tỏa mạnh mẽ, vượt ra ngoài phạm vi trong nước, thu hút sự tham gia của cộng đồng người Việt ở nhiều châu lục.
-
Ý kiến và Bình luận
Động lực mới nâng tầm vị thế Việt Nam
09:05' - 14/11/2025
Trong bối cảnh thế giới biến động nhanh, hội nhập quốc tế ngày càng trở thành nhân tố quyết định vị thế và sức mạnh tổng hợp của quốc gia.
-
Ý kiến và Bình luận
Các nền kinh tế mới nổi đủ sức chống chọi với thuế quan của Mỹ
05:30' - 14/11/2025
Hầu hết các nền kinh tế mới nổi lớn, như Trung Quốc, Brazil và Ấn Độ, có thể chống chọi với các mức thuế quan của Mỹ mà không chịu tổn thất quá lớn.
-
Ý kiến và Bình luận
Cần đánh giá tổng thể chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo
17:39' - 13/11/2025
Một số đại biểu cho rằng, giáo dục là lĩnh vực đặc thù và quan trọng, cần xác định giáo dục là nền tảng của phát triển và có những đãi ngộ xứng đáng đối với đội ngũ giáo viên.
-
Ý kiến và Bình luận
“Trụ cột” trong mạng lưới chăm sóc sức khỏe nhân dân
16:19' - 13/11/2025
Dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng được công bố lấy ý kiến nhân dân đã tạo nên bầu không khí dân chủ, sôi nổi trong toàn xã hội.

Mẫu xe điện giá rẻ thương hiệu Hong Guang Mini của Trung Quốc. Ảnh: Nikkei