Doanh số bán xe điện tại Mỹ tăng cao kỷ lục

11:19' - 13/10/2023
BNEWS Doanh số bán xe điện (EV) tại Mỹ lần đầu tiên đã tăng lên hơn 300.000 chiếc trong quý III/2023, nhưng thị phần của hãng dẫn đầu ngành là Tesla lại giảm xuống mức thấp kỷ lục.
Một báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Cox Automotive cho thấy doanh số bán xe điện (EV) tại Mỹ lần đầu tiên đã tăng lên hơn 300.000 chiếc trong quý III/2023, nhưng thị phần của hãng dẫn đầu ngành là Tesla lại giảm xuống mức thấp kỷ lục.

 

Tesla hiện chỉ chiếm 50% thị trường xe điện của Mỹ, giảm so với mức 62% mà hãng nắm giữ trong quý đầu tiên của năm nay, bất chấp cuộc chiến về giá do công ty của tỷ phú Elon Musk khởi xướng nhằm củng cố vị thế trên thị trường xe điện đầy cạnh tranh. Tuy nhiên, Cox Automotive cho biết, Tesla có thể đảo ngược xu hướng khi ra mắt xe bán tải chạy điện Cybertruck, dự kiến sẽ được giao cho khách hàng trong quý IV năm nay.

Để đuổi kịp Tesla, các nhà sản xuất ô tô khác đã đẩy mạnh giảm giá để thích nghi với môi trường kinh doanh khó khăn do lạm phát cao và chi phí vay leo thang, khiến nhu cầu bị ảnh hưởng tiêu cực. Cox Automotive cho biết: “Lượng xe tồn kho cao hơn, số sản phẩm sẵn có nhiều hơn và áp lực giảm giá đã giúp thúc đẩy doanh số bán xe điện liên tục tăng tại thị trường Mỹ”.

Cox Automotive lưu ý, cuộc chiến về giá do Tesla khởi xướng đã khiến giá xe điện trung bình giảm xuống còn 50.683 USD/chiếc trong tháng 9/2023, từ mức trung bình 52.212 USD/chiếc của tháng trước đó.

Báo cáo cho thấy tổng doanh số bán xe điện của Mỹ trong quý III đã tăng gần 50% so với một năm trước đó và chiếm tỷ lệ kỷ lục 7,9% tổng doanh số bán hàng của toàn ngành.

Rivian Automotive đã bàn giao nhiều xe hơn dự kiến cho khách hàng trong quý II/2023 và nhắc lại mục tiêu đạt sản lượng hàng năm là 52.000 xe. Trong khi đó, Tesla đã không đạt được mục tiêu về số xe giao hàng trong quý III do kế hoạch nâng cấp tại các nhà máy của họ nhằm tung ra phiên bản mới hơn của mẫu sedan Model 3 dành cho thị trường phổ thông làm gián đoạn sản xuất.

Công ty phân tích ngành công nghiệp ô tô Canalys cho biết hồi đầu tháng này rằng, mặc dù Tesla đang thống trị ở thị trường Mỹ nhưng nhu cầu được lựa chọn nhiều loại xe điện hơn đang ngày càng gia tăng đã phần nào khiến thị phần của hãng xe này bị ảnh hưởng./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục