GSM góp phần phổ cập xe điện tại Đông Nam Á

17:07' - 17/10/2023
BNEWS Vượt ra khỏi ý nghĩa của một hãng taxi truyền thống hay một ứng dụng gọi xe công nghệ, những chiếc xe điện VinFast của GSM đang góp phần giúp phổ cập xe điện tại Đông Nam Á, thậm chí là xa hơn.

Bước tiến thần tốc và công thức thành công của GSM

Ngày 13/10, Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) công bố đã xúc tiến nhập khẩu 150 ô tô điện VinFast vào thị trường Lào để triển khai dịch vụ taxi điện Xanh SM. Đây là cột mốc đáng nhớ không chỉ với GSM mà còn với rất nhiều người dùng Việt vốn đã coi những chiếc taxi xanh là phương tiện di chuyển quen thuộc.

Thực tế, kế hoạch tiến quân ra nước ngoài được lãnh đạo GSM nói từ những ngày taxi điện mới “chào sân”. Tuy nhiên, điều làm nhiều người bất ngờ là kế hoạch tưởng chừng chỉ có những doanh nghiệp nhiều năm trên thương trường dám nghĩ tới, nay được GSM gói gọn trong… 6 tháng.

>>GSM mở rộng hoạt động taxi điện VinFast sang Lào với quy mô 1.000 xe

>>Xanh SM đón khách hàng thứ 6 triệu chỉ sau 5 tháng ra mắt

Quay ngược thời gian, ngày 14/4/2023, tức là chỉ nửa năm trước, những chiếc taxi điện màu xanh Cyan chính thức vận hành tại Hà Nội. Chỉ hơn 2 tuần sau đó, vòng quay của những chiếc xe VinFast đưa GSM tới Thành phố Hồ Chí Minh, rồi sau đó là hàng loạt những thành phố lớn khác của đất nước. Sau 5 tháng, cái tên Taxi Xanh SM đã phủ rộng đến 17 tỉnh, thành phố - con số đáng mơ ước với bất kì doanh nghiệp ở lĩnh vực nào.

Nhưng điều ấn tượng không chỉ là khả năng tăng trưởng thần tốc, mà còn là cách GSM thuyết phục và giúp người dùng Việt dần thay đổi thói quen di chuyển. Bằng chứng là, chỉ hơn 5 tháng kể từ ngày ra mắt, cuối tháng 9/2023, taxi điện Xanh SM đã ghi nhận vị khách hàng thứ 6 triệu. “Xanh – Sạch – Thông minh” cùng “Dịch vụ xuất sắc” là những gì vị khách hàng thứ 6 triệu nói về GSM, đồng thời cũng là cách rất nhiều người dùng trên khắp các diễn đàn mạng xã hội định nghĩa Xanh SM.

Cùng với taxi điện, Xanh SM Bike cũng đã thành công trong việc chinh phục người dùng. Chỉ sau 1,5 tháng ra mắt, dịch vụ xe máy điện đã có 1 triệu khách hàng. Những câu chuyện về thế hệ xe máy điện êm ái, giá cả phù hợp với những người tài xế chỉn chu, lịch thiệp đã được chính người dùng chia sẻ. Rất nhiều khách hàng từ chỗ coi Xanh SM là “phương tiện lạ, trải nghiệm cho biết” đã trở thành khách hàng quen, và rồi là người ủng hộ trung thành.

Phổ cập xe điện của “nhân tố đặc biệt”

Với công thức thành công ở Việt Nam, người dùng và cả giới chuyên gia đều tin tưởng, bước tiến của GSM ra thị trường nước ngoài với điểm đến đầu tiên là Lào sẽ gặt hái thành công.

Ở góc nhìn thị trường, ông Vũ Tuấn Anh, chuyên gia độc lập trong lĩnh vực giao thông, từng có nhiều năm làm việc tại các nước châu Á khẳng định, ông đánh giá rất cao tầm nhìn và chiến lược vươn tầm quốc tế của GSM bởi thị trường đầu tiên – Lào - đang có sự bùng nổ về nhu cầu xe điện. Vị này dẫn thống kê cho thấy, số lượng ô tô điện nhập khẩu trong những tháng đầu năm tại Lào lên tới gần 18.000 chiếc, cao gấp 3 lần xe sử dụng động cơ đốt trong.

“GSM có 2 cơ hội lớn khi thâm nhập thị trường Lào. Một là dư địa về nhu cầu xe điện ở Lào có tiềm năng quá dồi dào. Thứ hai, ở góc độ thị trường xe dịch vụ nói chung, tại Lào chủ yếu có một số hãng nội địa, chưa có dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế. GSM với thế hệ xe chất lượng, không ồn, không khí thải và dịch vụ xuất sắc của mình có thể tạo thay đổi đột biến cho dịch vụ di chuyển tại Lào”, ông Tuấn Anh đánh giá.

Bên cạnh thị trường Lào, trong lần trả lời báo chí trước đó, ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng Giám đốc GSM từng tiết lộ, GSM đang làm việc một số đối tác ở Singapore, Malaysia, Campuchia, Philippines để đàm phán, tiến tới hợp tác triển khai dịch vụ. Rõ ràng, tầm nhìn của GSM không bó hẹp vào bất cứ thị trường nào, mà sẽ là cả khu vực Đông Nam Á, thậm chí xa hơn.

Nhận định về kế hoạch trên, chuyên gia Vũ Tuấn Anh cho rằng, cơ hội là hoàn toàn rộng mở đặc biệt khi GSM được VinFast bảo chứng về phương tiện di chuyển. Cái tên VinFast thực tế đã sớm vượt khỏi ranh giới Việt Nam khi hãng xe Việt dần khẳng định được mình tại những thị trường lớn nhất thế giới.

Thậm chí, người dân các nước cũng đặc biệt thích thú và mong được trải nghiệm xe điện VinFast. Dữ liệu về lượng tìm kiếm năm 2022 tổng hợp bởi Gridserver cho thấy, VinFast là thương hiệu xe điện được tìm kiếm nhiều nhất ở 12 quốc gia, trong đó có không ít từ các nước Đông Nam Á.

Xoay quanh câu chuyện 6 tháng thần tốc chinh phục thị trường quốc tế của GSM, một Tiến sĩ kinh tế người Việt đang sống và công tác tại Singapore cho rằng, điểm khác biệt của GSM với các hãng xe khác là tầm nhìn.

“Ngay từ đầu, GSM đã nói về mục tiêu phát triển giao thông bền vững, về xây dựng hệ sinh thái xanh cho người dùng. Và đây chính là cách GSM hiện thực hóa tầm nhìn ấy, bằng những thế hệ xe điện khiến người dùng thích thú, tin dùng và dần thay đổi thói quen”, vị chuyên gia nói.

Ngoài ra, theo ông, người dùng đang dần cởi mở hơn với xe điện. Đây là lúc, thị trường cần lực đẩy đủ lớn để tạo thay đổi thói quen tiêu dùng trên diện rộng. GSM theo ông có lẽ đang hướng tới tầm nhìn lớn ấy và quyết tâm thực hiện kế hoạch của mình một cách nhanh chóng nhất.

“GSM và VinFast đang gánh sứ mệnh to lớn, giúp mang xe điện tới gần hơn với người dùng, không chỉ với người dùng Việt mà cả người dân các nước. Tôi tin rằng, cuộc cách mạng xe điện trên thế giới sẽ tới tới đích hơn bất kì phán đoán nào trước đó, nhờ nhân tố đặc biệt từ Việt Nam”, ông khẳng định.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục