Chuyên gia Hàn Quốc khuyến cáo kéo dài thời gian "bán phong tỏa" để kiềm chế dịch COVID-19

10:16' - 16/07/2021
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Hàn Quốc đang tiến tới mùa Hè đại dịch COVID-19 thứ hai khi số ca nhiễm mới hằng ngày luôn ở mức cao trong suốt tuần qua.

Số liệu thống kê của Cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) công bố ngày 16/7 ghi nhận thêm 1.536 ca nhiễm mới COVID-19 mới, bao gồm 1.476 ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Đây là ngày thứ 10 liên tiếp số ca nhiễm mới hằng ngày ở Hàn Quốc trên ngưỡng 1.000 ca và gần 70% trong số đó ở khu vực thủ đô Seoul và vùng phụ cận.

Để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm thứ 4 lan ra toàn quốc, Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định thực hiện "bán phong tỏa" khu vực thủ đô Seoul và vùng phụ cận khi áp dụng giãn cách xã hội cấp độ 4 (mức cảnh báo cao nhất), có hiệu lực trong 2 tuần kể từ ngày 12/7 vừa qua.

Giãn cách xã hội cấp độ 4 không mang nghĩa phong tỏa nhưng thực tế có thể xem là biện pháp "phong tỏa mềm" do thực hiện những hạn chế chưa từng có đối với các hoạt động trực tiếp.

Người phát ngôn Bộ Y tế và phúc lợi Hàn Quốc (MOHW) Son Young-rae khuyến cáo người dân cần tránh thực hiện các chuyến du lịch và những cuộc tụ tập không cần thiết.

Đại diện MOHW cũng xác nhận khoảng 8 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 sẽ đến Hàn Quốc trước cuối tháng 7 này và cho rằng làn sóng lây nhiễm thứ 4 ít nhiều sẽ được kiểm soát sau 2 tuần nữa. Số vaccine trên của nhiều hãng gồm AstraZeneca, Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson.

Tuy nhiên, các chuyên gia dịch tễ Hàn Quốc hoài nghi thời gian 2 tuần chưa đủ để kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Theo một mô hình do G-ABC - trung tâm phân tích y tế dựa trên dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo của Đại học Gachon điều hành, quy mô làn sóng lây nhiễm hiện tại ở Hàn Quốc có thể lên tới 1.800 đến 1.900 ca nhiễm mới mỗi ngày.

Chuyên gia y tế dự phòng, Tiến sĩ Jung Jae-hun nhận định Hàn Quốc đã bước sang ngày thứ 5 thực hiện giãn cách xã hội cấp độ 4 và số ca nhiễm mới chưa có dấu hiệu giảm mạnh khi vẫn trên ngưỡng 1.500 ca.

Do vậy, các nhà chức trách cần tiếp tục theo dõi trong tuần tới, song với tình hình hiện nay thì có vẻ khoảng thời gian 2 tuần là chưa đủ.

Tiến sĩ Eom Joong-sik, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Gachon, nơi điều trị COVID-19 do chính phủ chỉ định ở thành phố Incheon, cho biết số ca nhiễm mới có thể bắt đầu giảm sau khi các quy định giãn cách xã hội nghiêm ngặt có hiệu lực trong 2 tuần được thực hiện.

Tuy nhiên, việc thực hiện giãn cách xã hội cấp độ 4 cần phải kéo dài ít nhất 1 tháng để có thể giảm từ 30 đến 40% số ca nhiễm mới hiện tại.

Đồng tình với quan điểm trên, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, Tiến sĩ Kim Tark làm việc tại Trung tâm Y tế của Đại học Sonchunhyang ở thành phố Bucheon (tỉnh Gyeonggi), nhận định rằng việc dỡ bỏ giãn cách xã hội ở cấp độ hiện tại trong 10 ngày tới có thể sẽ đưa số ca nhiễm mới ở Hàn Quốc tăng trở lại, đồng thời kêu gọi các cơ quan chức năng cần thận trọng hơn..

Tuy nhiên, để duy trì những biện pháp hạn chế này, Tiến sĩ Eom Joong-sik cho rằng chính phủ cần hỗ trợ nhiều hơn cho những người bị ảnh hưởng sinh kế vì bắt buộc người dân thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt mà không có đền bù thỏa đáng sẽ làm xói mòn sự tuân thủ các quy tắc của người dân trong dài hạn.

Tiến sĩ virus học Paik Soon-young của Đại học Công giáo Hàn Quốc lưu ý rằng Hàn Quốc hiện đang phải nỗ lực đối phó với biến thể của virus lây lan nhanh, số ca nhiễm mới tăng nhanh được xác định liên quan đến biến thể của virus SARS-CoV-2.

Số ca nhiễm mới hằng ngày ở Hàn Quốc dự báo sẽ đạt đỉnh 2.000 ca vào giữa tháng 8 tới trước khi giảm xuống mức 600 ca/ngày.

Số liệu thống kê của KDCA cho thấy biến thể Delta hiện chiếm 1/4 tổng số ca mắc các biến thể ở Hàn Quốc. Tiến sĩ Paik Soon-young nhấn mạnh các số liệu công bố chính thức đã đánh giá thấp sự hiện diện của các biến thể ở Hàn Quốc bởi hằng tuần mới chỉ có khoảng 15% tổng số mẫu bệnh phẩm được xét nghiệm các biến thể.

Phát biểu tại cuộc họp liên ngành ngày 16/7, Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo-kyum đã đề cập khả năng thực thi các quy tắc giãn cách xã hội mạnh mẽ hơn ở các tỉnh, thành phố còn lại trên cả nước nhằm ngăn chặn sự lan rộng của làn sóng lây nhiễm thứ 4.

Theo đó, chính quyền các địa phương có thể áp dụng biện pháp hạn chế tụ tập cá nhân trên 4 người sau 18h nếu số ca nhiễm mới hằng ngày tiếp tục tăng.

Hiện các tỉnh, thành phố trên cả nước đang áp dụng giãn cách xã hội cấp độ 2 (cấm tụ tập trên 8 người) và số ca nhiễm mới ở các khu vực này đang có dấu hiệu tăng trở lại với mức tăng 29,4% so với mức 22,1% một tuần trước đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục