Chuyên gia Israel khẳng định việc tiêm mũi vaccine thứ 4 là cần thiết

10:51' - 23/12/2021
BNEWS Giáo sư Nadav Davidovitch, người đứng đầu Trường Y tế Công cộng Đại học Ben Gurion, thành viên Ủy ban chuyên gia về dịch của Israel, cho rằng việc tiêm mũi thứ 4 vaccine ngừa COVID-19 là cần thiết.

Giới chức y tế Israel mới đây thông báo nước này sẽ sớm triển khai tiêm mũi thứ 4 vaccine ngừa COVID-19 cho người cao tuổi và nhân viên y tế. Như vậy, Israel có thể là nước đầu tiên trên thế giới phê duyệt việc tiêm mũi thứ 4 vaccine ngừa COVID-19. Thủ tướng Israel Naftali Bennett cho biết quyết định trên nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron.

Theo bài viết đăng trên tờ The Telegraph (Anh) ngày 22/12, Giáo sư Davidovitch cho biết Ủy ban chuyên gia về đại dịch của Israel đã xem xét kết quả nghiên cứu khoa học cho thấy khả năng miễn dịch suy yếu sau vài tháng kể từ khi tiêm mũi vaccine thứ 3.

Do đó, một số chuyên gia của ủy ban cho rằng những người đã tiêm mũi thứ 3 cần tiêm thêm mũi thứ 4 sau 4 tháng.

Ông Davidovitch nhấn mạnh, trong bối cảnh biến thể Omicron lây lan, những người thuộc nhóm dễ bị tổn thương sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh nặng hoặc thậm chí tử vong.

Tuy nhiên, Giáo sư Lawrence Young, chuyên gia virus học tại Đại học Warwick (Anh) lại đưa ra quan điểm khác khi cho rằng hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy sự cần thiết cũng như hiệu quả của mũi tiêm thứ 4.

Ông nhấn mạnh miễn dịch sẽ suy giảm theo thời gian, đặc biệt ở những người cao tuổi và người dễ bị tổn thương, tuy nhiên mũi tiêm thứ 3 vẫn có thể tiếp tục bảo vệ khỏi các nguy cơ trở nặng, nhập viện và tử vong.

Hiện có rất ít nghiên cứu về hiệu quả của mũi tiêm thứ 4 vaccine ngừa COVID-19. Đầu tháng này, Giám đốc điều hành hãng dược phẩm Pfizer Albert Bourla cho rằng có thể cần mũi tiêm thứ 4, vì nghiên cứu sơ bộ cho thấy vaccine có thể kém hiệu quả hơn đối với biến thể Omciron.

Một nghiên cứu được thực hiện ở Israel và công bố hồi tháng 10 trên tạp chí The Lancet cho thấy những người tiêm mũi thứ 3 vaccine được bảo vệ tốt hơn so với những người tiêm hai mũi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục