Chuyên gia: Kinh tế Trung Quốc sẽ duy trì đà tăng trưởng ổn định

07:36' - 23/04/2022
BNEWS Nền kinh tế Trung Quốc có thể ứng phó một cách hiệu quả với các cú sốc bên trong và bên ngoài và dự kiến duy trì đà tăng trưởng ổn định trong năm 2022.
Chuyên gia kinh tế cấp cao Liang Guoyong của Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) mới đây cho biết nền kinh tế Trung Quốc có thể ứng phó một cách hiệu quả với các cú sốc bên trong và bên ngoài và dự kiến duy trì đà tăng trưởng ổn định trong năm 2022.
 
Ông Liang cho hay các rủi ro như xung đột quân sự, dịch bệnh, lạm phát, gián đoạn nguồn cung và bất ổn thị trường, sẽ ảnh hưởng xấu đến đà phục hồi kinh tế toàn cầu.

Chuyên gia Liang cho rằng trong bối cảnh tình hình quốc tế thay đổi và các đợt bùng phát COVID-19 chắc chắn sẽ tác động xấu đến Trung Quốc, tuy nhiên “nền kinh tế Trung Quốc vẫn có sức bật và khả năng ứng phó với những thách thức”.

Ông cho biết thêm rằng Trung Quốc có lợi thế lớn về sản xuất, số hóa, cơ sở hạ tầng và xuất khẩu, và là nguồn lực chính cho khả năng phục hồi kinh tế của nước này. Và chuyên gia cho biết thêm rằng chính sách tiền tệ của Trung Quốc cũng được kỳ vọng sẽ giúp duy trì đà tăng trưởng ổn định.

Ngoài ra, ông Liang cho hay các chỉ số kinh tế vĩ mô của Trung Quốc vẫn ổn định. Theo số liệu chính thức mới đây của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 4,8% trong quý I/2022. Tốc độ tăng trưởng cao hơn mức tương ứng trong quý IV/2021 và vượt xa kỳ vọng của thị trường.

Chuyên gia Liang lưu ý rằng kể từ khi bùng phát dịch COVID-19, các chính sách kinh tế vĩ mô của Trung Quốc nhìn chung vẫn ổn định, hạn chế các chính sách kích thích quá mức mà một số nền kinh tế phát triển áp dụng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục