​Chuyên gia Mỹ: Cuộc chiến chống COVID-19 có thể kéo dài nhiều năm

14:58' - 07/05/2020
BNEWS Theo cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, Mỹ sẽ phải "sống chung" với COVID-19 trong nhiều tháng hoặc nhiều năm nữa, cho đến khi điều chế được một loại vaccine hiệu quả.

 

Ngày 6/5, tại phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ về tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, một chuyên gia y tế hàng đầu của Mỹ cảnh báo nước này sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến chống dịch "trường kỳ và gian nan".

Phát biểu trước Ủy ban Y tế Hạ viện Mỹ, cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) Tom Frieden cho rằng nước Mỹ sẽ phải "sống chung" với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 trong nhiều tháng hoặc nhiều năm nữa, cho đến khi điều chế được một loại vaccine hiệu quả.

Ông Frieden nhấn mạnh nước Mỹ mới chỉ đang trong giai đoạn đầu của cuộc chiến chống dịch COVID-19, đồng thời cảnh báo số ca tử vong do căn bệnh này có thể sẽ lên tới 100.000 người vào cuối tháng này nếu không đẩy mạnh các nỗ lực ứng phó.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, cựu Giám đốc CDC kêu gọi Chính phủ Mỹ chuẩn bị tốt hơn để có thể loại trừ virus SARS-CoV-2, theo đó mở rộng xét nghiệm để kiểm soát dịch bệnh.

Ông cũng bày tỏ ủng hộ mô hình chống dịch gồm các bước mở rộng xét nghiệm, cách ly các trường hợp mắc bệnh, rà soát và khoanh vùng những người có tiếp xúc với các bệnh nhân.

Trong bối cảnh các bang ở Mỹ đang từng bước dỡ bỏ hạn chế do dịch COVID-19, Quốc hội Mỹ cũng đang dần nối loại hoạt động. Dự kiến, cùng ngày, hai ủy ban tại Thượng viện Mỹ sẽ tổ chức điều trần riêng rẽ, trong đó có phiên điều trần về tác động của dịch bệnh đối với lĩnh vực hàng không.

Trong khi đó, ông Anthony Fauci - chuyên gia hàng đầu của Mỹ về dịch bệnh truyền nhiễm, sẽ điều trần trước Ủy ban Y tế Thượng viện nước này cùng với Giám đốc đương nhiệm của CDC Robert Redfield.

Hiện Quốc hội Mỹ bắt đầu thảo luận về giai đoạn tiếp theo của kế hoạch ngân sách liên bang sau khi thông qua dự luật "khủng" trị giá 3.000 tỷ USD để ứng phó với dịch COVID-19.

Tính đến thời điểm hiện tại, Mỹ ghi nhận hơn 1,2 triệu ca mắc COVID-19 và hơn 74.000 ca tử vong. Ngày 5/5, Tổng thống Donald Trump thừa nhận rằng có thể sẽ có thêm nhiều người Mỹ tử vong khi kinh tế mở cửa trở lại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục