Tổng thống Mỹ: Dịch COVID-19 tàn phá nặng nề hơn chiến tranh và khủng bố

10:08' - 07/05/2020
BNEWS Theo Tổng thống Donald Trump, đại dịch COVID-19 tàn phá nước Mỹ nặng nề hơn nhiều so với trận chiến ở Trân Châu Cảng thời Chiến tranh Thế giới thứ hai hay các vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001.

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho rằng đại dịch COVID-19 thực sự là một "vụ tấn công tồi tệ nhất" mà nước Mỹ từng trải qua, hơn cả trận chiến Trân Châu Cảng khốc liệt và vụ khủng bố kinh hoàng nhằm vào tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại thế giới ở thành phố New York.

Cuộc tấn công Trân Châu Cảng kéo dài 90 phút vào ngày 7/12/1941 đã khiến gần 2.400 binh sĩ và thủy thủ Mỹ thiệt mạng, trong khi hơn 1.000 người khác bị thương.

Sau sự kiện này, Mỹ chính thức bước vào cuộc Chiến tranh Thế giới thứ hai. Còn loạt vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 cướp đi sinh mạng của gần 3.000 người dân Mỹ đã làm rúng động thế giới và cuốn nước Mỹ vào cuộc chiến chống khủng bố ở Iraq, Afghanistan và nhiều nước khác trong suốt hai thập kỷ qua.

Trong khi đó, tính đến nay, đại dịch COVID-19 đã làm hơn 74.000 người Mỹ tử vong, trong khi các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan đã buộc nước này phải đóng cửa phần lớn hoạt động kinh tế, gây thiệt hại nặng nề.

Liên quan tới nhóm đặc nhiệm chống dịch COVID-19 của Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết nhóm này sẽ chuyển trọng tâm hành động sang khôi phục sản xuất, kinh doanh và ổn định đời sống xã hội ở Mỹ.

Trên trang mạng Twitter, ông nêu rõ sẽ không giải tán nhóm đặc nhiệm chống COVID-19 được thành lập tháng Ba vừa qua, mà thay vào đó là bổ sung đội ngũ cố vấn và tập trung vào nỗ lực "An toàn và Mở cửa đất nước trở lại".

Tuy nhiên, Tổng thống Trump đồng thời cảnh báo việc mở cửa trở lại nền kinh tế có thể làm gia tăng số ca tử vong do COVID-19.

Trước đó một ngày, Tổng thống Mỹ cho biết sẽ sớm giải tán nhóm đặc nhiệm chống dịch COVID-19 trong bối cảnh nước này đang hướng đến giai đoạn 2, tập trung vào các biện pháp sau dịch.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, cùng ngày 6/5, Thống đốc bang New York, ông Andrew Cuomo, cho biết cựu Giám đốc điều hành của Google, Eric Schmidt, sẽ đứng đầu một tiểu ban hoạch định lộ trình nối lại các hoạt động ở New York sau đại dịch.

Ngoài ra, kể từ ngày 6/5, hệ thống tàu điện ngầm của thành phố vốn hoạt động 24/24 trong suốt 115 năm qua sẽ ngừng hoạt động vào buổi đêm, từ 1h - 5h sáng, để khử trùng và đảm bảo an toàn cho hành khách.

Phát biểu tại cuộc họp báo cập nhật tình hình, Thống đốc Cuomo đồng thời cảnh báo những bang nối lại hoạt động kinh tế mặc dù tỷ lệ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 gia tăng đang phạm sai lầm nghiêm trọng. Ông nhấn mạnh các quyết định mở cửa lại nền kinh tế được đưa ra cần dựa trên thực tế diễn biến dịch bệnh và các số liệu thống kê.

Cũng theo Thống đốc Cuomo, trong 24 giờ qua, New York ghi nhận thêm 232 ca tử vong do COVID-19, con số khá thấp so với thời điểm đỉnh dịch, và mức này đã được duy trì trong 3 ngày vừa qua.

Kết quả cuộc khảo sát công bố cùng ngày cho thấy phần lớn trường hợp tử vong ở bang New York là người thất nghiệp hoặc đã nghỉ hưu, và chỉ có 17% số ca tử vong là những người đang có việc làm.

Đáng lưu ý, chỉ có 3% trong số khoảng 1.300 bệnh nhân tham gia khảo sát ở 113 bệnh viện của bang có dùng phương tiện giao thông công cộng và có tới 96% có sẵn bệnh nền./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục