Chuyên gia Mỹ đề xuất tiêm liều vaccine phòng COVID-19 thứ ba

18:43' - 26/07/2021
BNEWS Chuyên gia dịch tễ học hàng đầu của Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauchi đề xuất những người có hệ miễn dịch bị tổn thương có thể cần phải tiêm liều vaccine tăng cường phòng COVID-19 - liều vaccine thứ ba.

Đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang đối mặt với tình trạng số ca mắc mới COVID-19 đang tăng do biến thể Delta.

Trả lời phỏng vấn CNN, Tiến sĩ Fauci nói: “Những người đã trải qua phẫu thuật cấy ghép, hóa trị ung thư, các bệnh tự miễn dịch, tức là đang trong phác đồ điều trị ức chế miễn dịch, là những người đầu tiên cần được xem xét khi tiến hành việc tiêm tăng cường liều vaccine thứ ba”.

Các nghiên cứu mới đây cho thấy mức độ miễn dịch của những người đã được tiêm vaccine có thể giảm và các quan chức y tế Mỹ đang nghiên cứu các dữ liệu để xác định thời điểm nào phù hợp để tiêm vaccine tăng cường.

Những phát biểu trên được đưa ra sau khi ngày 23/7, Pfizer/BioNTech cũng thông báo Mỹ đã mua 200 triệu liều vaccine để thực hiện chương trình tiêm chủng cho trẻ em cũng như chuẩn bị cho khả năng tiêm thêm liều vaccine thứ ba cho một số người đã tiêm đủ 2 liều.

Tuần trước, Bộ Y tế Israel thông báo về vấn đề vaccine của hãng Pfizer/BioNTech giảm hiệu quả ngăn ngừa mắc COVID-19 và các triệu chứng bệnh.

Tuy nhiên, Israel vẫn khẳng định việc tiêm đủ hai liều vaccine này có hiệu quả cao trong việc ngăn chặn bệnh diễn tiến nặng.

Tình trạng vaccine của Pfizer/BioNTech giảm hiệu quả phòng bệnh xảy ra cùng với sự lây lan của biến thể Delta, hiện đang là chủng lây lan chính tại Israel.

Vì vậy, quốc gia này đang tiến hành việc tiêm liều thứ ba cho những người có hệ miễn dịch bị suy giảm, trong đó bao gồm những người mắc các bệnh tim mạch, phổi, thận, cấy ghép gan hoặc các bệnh nhân ung thư đang điều trị hóa trị.

Tiến sĩ Fauci cho biết thêm Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh (CDC) Mỹ đang cân nhắc việc điều chỉnh hướng dẫn phòng chống COVID-19.

Theo đó, cơ quan này đang xem xét đưa ra khuyến nghị những người đã tiêm đủ liều phòng vaccine COVID-19 vẫn nên duy trì việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Ông nhấn mạnh một số địa phương có tỷ lệ mắc COVID-19 cao đã thực hiện điều này trong bối cảnh số ca mắc mới tại Mỹ tiếp tục tăng.

Tuần trước, Nhà Trắng cho biết số ca mắc mới COVID-19 tại Mỹ tăng mạnh nhất tại các khu vực có tỷ lệ tiêm vaccine phòng bệnh thấp.

Các bang Florida, Texas và Missouri chiếm khoảng 40% số ca mắc mới trên toàn quốc, trong đó khoảng 20% số ca mắc mới là tại Florida.

Ngày 25/7, CDC Mỹ cũng cho biết cho biết số người được tiêm vaccine  trong 24 giờ qua là 778.996 người. Mức này thấp hơn nhiều so với con số kỷ lục 4,63 triệu liều vaccine được tiêm trong ngày 10/4 vừa qua.

Các chuyên gia y tế cho rằng sự gia tăng ca nhiễm COVID- 19 gần đây là do tỷ lệ tiêm chủng ở Mỹ chưa đủ để ứng phó với tốc độ lây truyền mạnh mẽ của biến thể Delta./

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục