Chuyên gia Nga dự báo lạc quan về Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai

07:41' - 26/02/2019
BNEWS Một chuyên gia hàng đầu về vấn đề Triều Tiên, đã bày tỏ lạc quan về kết quả của cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh lịch sử lần đầu tiên, tại Singapore tháng 6/2018. Ảnh: AFP/ TTXVN

Nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần hai sẽ được tổ chức tại Hà Nội, phóng viên TTXVN tại Nga đã phỏng vấn Giáo sư Georgi Toloraya, Giám đốc Trung tâm Chiến lược Nga (Viện Kinh tế thuộc Viện Hàn lâm Khoa học LB Nga) dự báo kết quả cuộc gặp quan trọng này.

Giáo sư Toloraya, chuyên gia hàng đầu về vấn đề Triều Tiên, đã bày tỏ lạc quan về kết quả của cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ông cho biết một tuyên bố chung đã được chuẩn bị, song chưa hoàn tất vì cuộc đàm phán về vấn đề này sẽ chỉ diễn ra ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh. Phía Mỹ cũng đã để ngỏ khả năng có một tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên.

Ngoài ra, Washington gần đây không còn khăng khăng yêu cầu Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn và ngay lập tức mà cho rằng tiến trình này có thể được tiến hành từng bước. Giáo sư Toloraya nhận định Mỹ dường như đã chấp nhận việc Triều Tiên sẽ dần dần cung cấp thông tin về toàn bộ hoạt động chế tạo hạt nhân của nước này, tùy theo các bước đi đáp lại của Mỹ.

Không những vậy, Mỹ cũng thể hiện sẵn sàng thảo luận vấn đề thành lập các phái bộ liên lạc, được đặt ra hơn 20 năm trước từ thời Tổng thống Bill Clinton song chưa thành công. Nếu Mỹ và Triều Tiên mở phái bộ liên lạc này, đây sẽ là kênh liên lạc trực tiếp đầu tiên giữa hai nước.

Tuy nhiên, Giáo sư Toloraya không loại trừ một sự đổ vỡ bất chấp hai bên đang có dấu hiệu xích lại gần nhau sau các cuộc đàm phán sơ bộ trong thời gian qua. Hiện lập trường của Mỹ đang dần mềm mỏng hơn, trong khi Triều Tiên chưa thể hiện thái độ tương tự.

Do đó, Giáo sư Toloraya dự báo Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai có thể đạt được một thỏa thuận mang tính đột phá nhưng cũng có thể sẽ kết thúc mà không đạt được tiến triển, song điều này là ít khả thi.

Về nước chủ nhà Việt Nam, Giáo sư Toloraya nhận định vai trò của Việt Nam đang được củng cố, với việc Việt Nam ngày càng tham gia tích cực vào các công việc quốc tế. Giáo sư Toloraya cũng bày tỏ tin tưởng năng lực tổ chức của Việt Nam sẽ làm hài lòng các bên./.

>>> Thượng đỉnh Mỹ-Triều 2019: Tổng thống Mỹ khởi hành tới Hà Nội, Việt Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục