Chuyên gia nhận định 80% dân số Indonesia có thể đã mang kháng thể chống biến thể Delta

19:53' - 22/11/2021
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, nhà dịch tễ học Citra Indriani của Đại học Gadjah Mada (UGM) cho rằng 80% dân số Indonesia có thể đã nhiễm biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Căn cứ xu hướng sụt giảm mạnh các ca lây nhiễm trong 3-4 tháng qua, ông Citra nhận định sự sụt giảm này là do Indonesia đã đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng thông qua lây nhiễm tự nhiên.

Với tổng số dân 270,2 triệu người tính đến tháng 9/2020 - theo số liệu do Cơ quan Thống kê Indonesia (BPS) công bố - 80% dân số Indonesia (tương đương 216 triệu người) có khả năng đã mang kháng thể chống Delta.

Trong một bài đăng trên trang web chính thức của UGM, ông Citra nêu rõ: "Với hơn 50% bệnh nhân COVID-19 không có triệu chứng, có thể 80% dân số Indonesia đã nhiễm biến thể Delta".

Tuy nhiên, ông Citra cảnh báo rằng làn sóng lây nhiễm thứ ba vẫn có thể xảy ra dù phần lớn người dân đã mang sẵn kháng thể tự nhiên.

Nếu Indonesia bị tấn công bởi một biến thể mới của virus SARS-CoV-2, rất có thể số ca lây nhiễm sẽ gia tăng đột biến.

Do vậy, ông Citra hy vọng chính phủ sẽ đẩy nhanh chương trình tiêm chủng nhằm giảm thiểu mức độ nghiêm trọng trong trường hợp xảy ra làn sóng lây nhiễm thứ ba.

Ông Citra nhấn mạnh đa số những người nhiễm và tử vong do COVID-19 trong làn sóng lây nhiễm thứ nhất hồi tháng 1/2021 và làn sóng lây nhiễm thứ hai hồi tháng 6-7 vừa qua đều chưa được tiêm phòng.

Do vậy, một trong những nỗ lực để kiểm soát COVID-19 ở Indonesia là tiêm chủng.

Ông bày tỏ hy vọng rằng trong trường hợp xảy ra làn sóng lây nhiễm thứ ba vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới, hệ thống y tế của Indonesia sẽ không bị quá tải như hồi tháng 7 vừa qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục