Nguyên nhân nào khiến biến thể Delta lây lan nhanh hơn so với Alpha?

18:11' - 12/11/2021
BNEWS Việc tiếp xúc trong các hộ gia đình là nguyên nhân hàng đầu khiến biến thể Delta lây lan nhanh hơn so với Alpha, trở thành biến thể gây bệnh chính tại vùng England của Anh.

Đây là kết quả nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí The Lancet Regional Health phát hành tại châu Âu. Nghiên cứu được thực hiện từ ngày 18/3 đến ngày 7/6 năm nay, khi cả 2 biến thể Delta và Alpha đều đang lây lan ở England.

Sau đó, biến thể Delta trở thành biến thể gây bệnh chính ở England vào cuối tháng 5 và chiếm hơn 90% số ca nhiễm mới tại đây.

Theo nghiên cứu, có 43,3% số ca nhiễm biến thể Delta là lây từ một thành viên trong gia đình, cao hơn tỷ lệ 40,4% số ca nhiễm biến thể này từ một người lạ. Hơn nữa, tỷ lệ lây nhiễm biến thể Delta trong các hộ gia đình cao hơn biến thể Alpha là 70%.

Kết quả nghiên cứu càng củng cố thêm những phát hiện trước đó rằng biến thể Delta lây lan nhanh hơn biến thể Alpha và sự gia tăng các ca nhiễm biến thể này trong suốt thời gian nghiên cứu.

Ngoài ra, nghiên cứu còn cho thấy khả năng lây lan biến thể Delta trong hộ gia đình ở nhóm đối tượng từ 40-49 tuổi, 50-59 tuổi, và trên 70 tuổi, cao hơn so với nhóm người ở độ tuổi 30-39. Điều đáng chú ý là những người dưới 29 tuổi ít có nguy cơ bị nhiễm biến thể này trong môi trường cùng hộ gia đình.

Theo các nhà nghiên cứu, khả năng lây nhiễm COVID-19 tăng cao ở một số nhóm sắc tộc nhất định là do phong tục, tập quán sinh sống của các gia đình  mà tập trung nhiều thế hệ sống cùng nhau. Loại nhà ở phổ biến nhất gây ra tình trạng lây nhiễm COVID-19 là nhà liền kề (37%) và bán liền kề (38,8%).

Nghiên cứu cũng kết luận rằng phần lớn các ca mắc COVID-19 là những người chưa tiêm chủng vaccine./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục