Trung Quốc sắp ra mắt vaccine SCB-2019 hiệu quả với cả 3 biến thể Delta, Gamma và Mu

08:18' - 24/09/2021
BNEWS Người dân Trung Quốc sắp đón nhận một loại vaccine ngừa COVID-19 mới có tên gọi SCB-2019, được các chuyên gia dự đoán có thể là vaccine hiệu quả nhất được phát triển ở nước này.

Nghiên cứu mới nhất cho thấy SCB-2019 có hiệu quả 79% đối với biến thể Delta và 67% hiệu quả tổng thể đối với bất kỳ biến thể nào.

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, vaccine SCB-2019, một ứng cử viên vaccine COVID-19 dựa trên protein, do công ty dược phẩm sinh học Clover có trụ sở tại thành phố Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên) bào chế.

Công ty Clover đã thông báo trên trang web riêng vào ngày 22/9 rằng họ đã đạt đến tiêu chí cuối cùng về hiệu quả quan trọng nhất và các tiêu chí cuối cùng về hiệu quả thứ cấp trong SPECTRA, một thử nghiệm lâm sàng quan trọng trên toàn cầu giai đoạn II-III.

Những kết quả thử nghiệm cho thấy, ứng cử viên vaccine SCB-2019 đã chứng minh đạt hiệu quả tổng thể 79% chống lại COVID-19 ở bất kỳ mức độ nghiêm trọng nào gây ra bởi biến thể Delta – biến thể thống trị toàn cầu, hiện chiếm hơn 90% tổng số ca bệnh trên toàn thế giới.

Thông báo của Clover nêu rõ SCB-2019 có hiệu quả 92% đối với biến thể Gamma, 59% đối với biến thể Mu; và 3 chủng Delta, Gamma, Mu chiếm 73% tổng số các chủng virus SARS-CoV-2 đã được nhận dạng trong nghiên cứu. Vaccine này đạt hiệu quả tổng thể là 67% đối với COVID-19 ở bất kỳ mức độ nghiêm trọng nào gây ra bởi bất kỳ chủng nào trong nghiên cứu, đáp ứng thành công tiêu chí cuối cùng quan trọng nhất của thử nghiệm.

Thông báo cho biết vaccine của Clover là một trong những ứng cử viên đầu tiên chứng minh hiệu quả đáng kể chống lại biến thể Delta trong một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, mù đôi.

Ông Trang Thời Lợi Hòa, một chuyên gia về vaccine tại thành phố Quảng Châu, cho biết đây cũng là vaccine COVID-19 đầu tiên trên thế giới đã được chứng minh là có hiệu quả chống lại cả ba đột biến Delta, Gamma và Mu.

Theo chuyên gia này, dựa trên mức độ nghiêm trọng của các biến thể được sử dụng trong thử nghiệm lâm sàng, có thể thấy hiệu quả tổng thể của vaccine SCB-2019 là không tệ. Ông nhấn mạnh vaccine của Clover phải đối mặt với môi trường giai đoạn III khắc nghiệt nhất so với bất kỳ môi trường nào trước đây, ví dụ như các ứng cử viên vaccine của Pfizer, Oxford và Sinovac.

Công ty Clover cho biết thử nghiệm lâm sàng SPECTRA đã thu hút hơn 30.000 người lớn và người cao tuổi (18 tuổi trở lên) tham gia tại 31 địa điểm ở 5 quốc gia (Philippines, Brazil, Colombia, Nam Phi, Bỉ) trên 4 châu lục, dẫn đến một trong những thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 đa dạng nhất cho đến nay.

Theo Clover, vaccine SCB-2019 cũng chứng tỏ hiệu quả 100% chống bệnh COVID-19 nghiêm trọng và nhập viện, và hiệu quả 84% chống COVID-19 mức độ từ trung bình đến nặng, gây ra bởi bất kỳ chủng SARS-CoV-2 nào trong thử nghiệm lâm sàng SPECTRA.

SCB-2019 cũng là vaccine COVID-19 đầu tiên cho thấy khả năng giúp những người đã nhiễm bệnh trước đó giảm đáng kể nguy cơ tái nhiễm sau khi được tiêm vaccine này vì nó làm giảm 64,2% nguy cơ tái nhiễm COVID-19 có triệu chứng do bất kỳ chủng nào gây ra ở những người đã từng nhiễm bệnh. Công ty Clover cũng nhấn mạnh rằng nguy cơ tái nhiễm COVID-19 có triệu chứng do biến thể Delta gây ra giảm tới 79,1%.

Công ty Clover có kế hoạch nộp đơn xin phê duyệt có điều kiện tới các cơ quan quản lý toàn cầu (bao gồm Cục Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia Trung Quốc, Cơ quan Dược phẩm Châu Âu và Tổ chức Y tế Thế giới - WHO) vào quý 4 năm nay. Sau khi nhận được phê duyệt có điều kiện, Clover dự kiến bắt đầu ra mắt sản phẩm đầu tiên của vaccine tiềm năng này vào cuối năm 2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục