Chuyên gia: Thận trọng khi dùng thuốc chống sốt rét để điều trị COVID-19

18:00' - 22/03/2020
BNEWS Hiện trên thế giới đang có tình trạng săn lùng tìm mua thuốc trị sốt rét (có hoạt chất chloroquine và hydroxycloroquine) sau khi có thông tin thuốc này có thể sử dụng dự phòng và điều trị COVID-19.

Nhiều chuyên gia y tế vừa khuyến cáo không nên sử dụng thuốc chống sốt rét Plaquenil (trong đó có hoạt chất hydroxychloroquine) kết hợp với Azithromycin trong điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trừ khi có chỉ dẫn và theo dõi của bác sĩ. 

Theo Tiến sĩ Edsel Salvana, Giám đốc Viện Sinh học Phân tử và Công nghệ Sinh học tại Viện Y tế Quốc gia thuộc Đại học Philippines ở Manila, cả hai loại thuốc trên có thể làm nhịp tim tăng bất thường, dẫn tới rối loạn nhịp tim và đột tử, đặc biệt đối với trường hợp các bệnh nhân đang sử dụng các loại thuốc khác để điều trị  bệnh tim.

Hiện trên thế giới đang có tình trạng săn lùng tìm mua thuốc trị sốt rét (có hoạt chất chloroquine và hydroxycloroquine) sau khi có thông tin thuốc này có thể sử dụng dự phòng và điều trị bệnh COVID-19.

Hôm 18/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) đồng ý cho sử dụng thuốc trị sốt rét điều trị cho bệnh nhân COVID-19 trong trường hợp bệnh nặng tại Mỹ. Trước đó, tại Trung Quốc cũng đã có nghiên cứu tương tự và cũng đã có thử nghiệm trong điều trị cho bệnh nhân nặng. 

Giới chuyên gia cho rằng các tác dụng phụ có thể gặp của thuốc trên là ói mửa, buồn nôn, đau bụng, nổi mẩn đỏ trên da, xuất huyết dưới da, ảnh hưởng đến mắt và thị lực, người có bệnh thận, tiểu đường và mắt phải thật cẩn thận khi uống và phải theo dõi kỹ với bác sĩ khi dùng. Ngoài ra, việc sử dụng điều trị thuốc nào cho bệnh gì đều phải tuân theo chỉ định của bác sĩ./.

>>Chưa có bằng chứng sử dụng thuốc ibuprofene làm bệnh nhân COVID-19 nặng lên

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục