Chuyển hướng thị trường - nước cờ chiến lược của các hãng xe Trung Quốc
“Kiểu dáng, chất lượng xây dựng và độ bóng…thực sự kém cỏi” là đánh giá của ấn phẩm uy tín Car and Driver về một chiếc xe ô tô do hãng BYD sản xuất được trưng bày tại Triển lãm ô tô Detroit năm 2009. Theo ấn phẩm này, chiếc xe mà nhà sản xuất Trung Quốc kỳ vọng sẽ sớm xuất khẩu sang Mỹ hầu như không mấy khả quan.
Bài viết có tiêu đề tạm dịch là "Ô tô Trung Quốc đang chiếm lĩnh Nam Toàn cầu" đăng tải trên tờ The Economist bình luận, kể từ thời điểm đó, ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đã chứng kiến quá trình đại tu lớn. Mặc dù khởi đầu không mấy hứa hẹn, nhưng BYD đã chính thức vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe chạy hoàn toàn bằng điện (EV) lớn nhất thế giới về sản lượng (và bỏ xa khi tính cả các loại xe hybrid cắm sạc - PHEV). Công ty đã nỗ lực giành lại thị trường ô tô Trung Quốc từ các đối thủ nước ngoài. Ngoài BYD, hàng loạt nhà sản xuất ô tô khác của Trung Quốc cũng bắt đầu trỗi dậy và “phủ sóng” trên toàn cầu như Chery, Geely và SAIC. Các doanh nghiệp này đã đưa Trung Quốc trở thành quốc gia xuất khẩu xe hàng đầu thế giới, vượt qua Đức và Nhật Bản.Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang khao khát lật đổ Volkswagen và Toyota ở đỉnh cao của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, chuyên gia phân tích Pedro Pacheco của công ty tư vấn công nghệ Gartner của Mỹ cho biết. Việc mở rộng hơn nữa hoạt động xuất khẩu là trọng tâm của mục tiêu đó. Theo tập đoàn Citigroup, số lượng ô tô Trung Quốc được vận chuyển ra nước ngoài đã đạt 4,7 triệu chiếc vào năm 2024, gấp ba lần so với ba năm trước đó (khoảng 1/3 trong số này đến từ các thương hiệu đa quốc gia có nhà máy tại Trung Quốc). Xu hướng gia tăng xuất khẩu sẽ tiếp tục kéo dài và theo ước tính của Citigroup, vào năm 2030, doanh số bán ra nước ngoài của các hãng xe Trung Quốc sẽ đạt 7,3 triệu chiếc.Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Thuế giá trị gia tăng - “mồi lửa” mới cho cuộc chiến thương mại toàn cầu
06:30'
Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump sử dụng các mối đe dọa thuế quan, để đáp lại thuế giá trị gia tăng từ các quốc gia đối tác, có khả năng tạo ra một chiến thương mại mới trên quy mô toàn cầu.
-
Phân tích - Dự báo
Lý do EU nên thay đổi quy định về nợ công
05:30' - 24/02/2025
Các chính trị gia châu Âu đang hướng đến những kết luận mà nhiều chuyên gia đã khuyến nghị họ nên bắt đầu thực hiện từ lâu, đó là châu Âu cần phải nhanh chóng "tự thân vận động".
-
Phân tích - Dự báo
Trung Quốc khẳng định hơn nữa sự ủng hộ dành cho cộng đồng doanh nghiệp tư nhân
05:30' - 23/02/2025
Chính phủ Trung Quốc mong muốn khẳng định hơn nữa sự ủng hộ đối với nền kinh tế tư nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp công nghệ cao.
-
Phân tích - Dự báo
Thoái vốn và câu chuyện độc quyền ở Australia
05:30' - 22/02/2025
Nếu ACCC thấy rằng một vụ sáp nhập sẽ tạo ra tình trạng độc quyền hoặc trao cho một công ty quá nhiều quyền lực, họ có thể yêu cầu các công ty bán một số bộ phận nhất định của doanh nghiệp.
-
Phân tích - Dự báo
Một năm khó khăn đối với kinh tế Australia
06:30' - 21/02/2025
Trang tin “Diễn đàn Đông Á” (Australia) vừa đăng bài viết cho rằng năm 2025 sẽ là một năm khó khăn đối với nền kinh tế Australia.
-
Phân tích - Dự báo
Điều kiện cần để Indonesia đạt được tăng trưởng công nghiệp
05:30' - 21/02/2025
Trang Diễn đàn Đông Á đăng bài viết cho biết Tổng thống Indonesia Prabowo Subianto khẳng định sẵn sàng tiếp thêm sinh lực cho quá trình công nghiệp hóa để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8%.
-
Phân tích - Dự báo
Câu chuyện về cáo buộc trốn thuế VAT của Amazon tại Italy
06:30' - 20/02/2025
Khiếu nại thuế VAT đối với Amazon được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump phàn nàn về cách thức Liên minh châu Âu (EU) và các quốc gia thành viên đối xử với những công ty Mỹ.
-
Phân tích - Dự báo
Cảnh báo từ việc Mỹ hạ thấp rủi ro của trí tuệ nhân tạo
05:30' - 20/02/2025
Phó Tổng thống Mỹ JD Vance đã cảnh báo về hệ thống quản lý trí tuệ nhân tạo (AI) và sự can thiệp về mặt ý thức hệ vào hoạt động của AI.
-
Phân tích - Dự báo
Tham vọng trở thành trung tâm hậu cần chiến lược của Thái Lan
06:30' - 19/02/2025
Nhờ vị trí chiến lược nằm giữa Myanmar, Lào, Campuchia và Vịnh Thái Lan, Thái Lan đặt mục tiêu biến vị trí địa lý của mình thành lợi thế kinh tế.