Chuyển hướng thị trường - nước cờ chiến lược của các hãng xe Trung Quốc
“Kiểu dáng, chất lượng xây dựng và độ bóng…thực sự kém cỏi” là đánh giá của ấn phẩm uy tín Car and Driver về một chiếc xe ô tô do hãng BYD sản xuất được trưng bày tại Triển lãm ô tô Detroit năm 2009. Theo ấn phẩm này, chiếc xe mà nhà sản xuất Trung Quốc kỳ vọng sẽ sớm xuất khẩu sang Mỹ hầu như không mấy khả quan.
Bài viết có tiêu đề tạm dịch là "Ô tô Trung Quốc đang chiếm lĩnh Nam Toàn cầu" đăng tải trên tờ The Economist bình luận, kể từ thời điểm đó, ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đã chứng kiến quá trình đại tu lớn. Mặc dù khởi đầu không mấy hứa hẹn, nhưng BYD đã chính thức vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe chạy hoàn toàn bằng điện (EV) lớn nhất thế giới về sản lượng (và bỏ xa khi tính cả các loại xe hybrid cắm sạc - PHEV). Công ty đã nỗ lực giành lại thị trường ô tô Trung Quốc từ các đối thủ nước ngoài. Ngoài BYD, hàng loạt nhà sản xuất ô tô khác của Trung Quốc cũng bắt đầu trỗi dậy và “phủ sóng” trên toàn cầu như Chery, Geely và SAIC. Các doanh nghiệp này đã đưa Trung Quốc trở thành quốc gia xuất khẩu xe hàng đầu thế giới, vượt qua Đức và Nhật Bản.Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang khao khát lật đổ Volkswagen và Toyota ở đỉnh cao của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, chuyên gia phân tích Pedro Pacheco của công ty tư vấn công nghệ Gartner của Mỹ cho biết. Việc mở rộng hơn nữa hoạt động xuất khẩu là trọng tâm của mục tiêu đó. Theo tập đoàn Citigroup, số lượng ô tô Trung Quốc được vận chuyển ra nước ngoài đã đạt 4,7 triệu chiếc vào năm 2024, gấp ba lần so với ba năm trước đó (khoảng 1/3 trong số này đến từ các thương hiệu đa quốc gia có nhà máy tại Trung Quốc). Xu hướng gia tăng xuất khẩu sẽ tiếp tục kéo dài và theo ước tính của Citigroup, vào năm 2030, doanh số bán ra nước ngoài của các hãng xe Trung Quốc sẽ đạt 7,3 triệu chiếc.Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Hàn Quốc có dấu hiệu hồi sinh
09:22' - 20/10/2025
Đây là lời phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Koo Yun Cheol tại cuộc họp các bộ trưởng phụ trách kinh tế tổ chức tại Seoul ngày 20/10.
-
Phân tích - Dự báo
AI - yếu tố mới định hình sức mạnh cho các đồng tiền châu Âu
05:30' - 18/10/2025
Sự bùng nổ trong hoạt động đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) đang bắt đầu tác động đến các thị trường tiền tệ khắp châu Âu.
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Nhật Bản sẽ bị Ấn Độ "vượt mặt" vào năm 2026
15:52' - 16/10/2025
Theo ước tính của IMF, GDP danh nghĩa của Nhật Bản dự kiến sẽ bị Ấn Độ vượt qua vào năm 2026, đẩy nước này xuống vị trí nền kinh tế lớn thứ năm thế giới.
-
Phân tích - Dự báo
Fed: Nhiều doanh nghiệp Mỹ tăng tốc cắt giảm nhân sự
11:25' - 16/10/2025
Theo Fed, dấu hiệu yếu kém của nền kinh tế Mỹ đã xuất hiện khi nhiều doanh nghiệp bắt đầu tăng tốc cắt giảm nhân sự do nhu cầu suy giảm và bất ổn kinh tế ngày càng sâu sắc.
-
Phân tích - Dự báo
Chủ tịch WEF: Đầu tư cho AI năm 2025 dự kiến vượt 500 tỷ USD
10:43' - 16/10/2025
Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Borge Brende nhận định, đầu tư cho trí tuệ nhân tạo (AI) năm 2025 dự kiến vượt 500 tỷ USD.
-
Phân tích - Dự báo
Áp lực giảm phát tại Trung Quốc vẫn chưa tan
16:33' - 15/10/2025
Tình trạng giá giảm tại Trung Quốc đã dịu bớt trong tháng 9/2025 nhưng vẫn chưa đủ để chấm dứt chuỗi sụt giảm giá dài nhất kể từ khi nước này tiến hành cải cách thị trường vào cuối những năm 1970.
-
Phân tích - Dự báo
Nỗi lo đánh mất vị thế cường quốc ẩm thực của Nhật Bản
15:43' - 15/10/2025
Sau nhiều thập kỷ giữ vị thế là cường quốc ẩm thực của thế giới, Nhật Bản đang phải đối mặt với những dấu hiệu suy yếu rõ rệt.
-
Phân tích - Dự báo
IMF cảnh báo triển vọng ảm đạm của nền kinh tế thế giới trong dài hạn
11:37' - 15/10/2025
IMF đã cảnh báo rằng nền kinh tế toàn cầu đang cho thấy những dấu hiệu căng thẳng do chính sách thuế quan của Mỹ và chủ nghĩa bảo hộ lan rộng, mặc dù triển vọng khả quan hơn so với dự kiến ban đầu.
-
Phân tích - Dự báo
Lạm phát và việc làm - nỗi đau đầu của người dân Mỹ
07:51' - 11/10/2025
Chỉ số tâm lý người tiêu dùng Mỹ trong tháng 10/2025 hầu như không thay đổi, cho thấy các hộ gia đình dường như không quá lo lắng trước việc Chính phủ Mỹ ngừng hoạt động một phần.

BYD - hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc - đã lần đầu tiên vượt lên trước nhà sản xuất xe điện Tesla của Mỹ, để trở thành hãng xe điện hàng đầu thế giới về doanh số. Ảnh: THX/TTXVN