Tầm nhìn chính sách cho hành trình xanh hóa
Ô nhiễm không khí không còn là vấn đề riêng lẻ của một thành phố hay quốc gia nào. Từ châu Á tới châu Âu, làn sương bụi mịn đang lặng lẽ bao phủ đời sống hàng triệu người, gây tổn hại nghiêm trọng tới sức khỏe cộng đồng, hệ sinh thái và năng suất lao động. Điểm chung ở những nơi đang làm tốt không nằm ở công nghệ hiện đại hay nguồn lực vượt trội, mà ở tầm nhìn chính sách: xác định rõ giao thông và quy hoạch đô thị là hai trụ cột then chốt để cải thiện chất lượng không khí.
Không chỉ chú trọng phương tiện xanh, Thái Lan cũng thể hiện cam kết bảo vệ môi trường qua việc ban hành lệnh cấm toàn diện nhập khẩu rác thải điện tử từ ngày 24/6/2025. Với 463 mặt hàng bị cấm, lệnh này không chỉ chặn đứng dòng rác độc hại tràn vào quốc gia, mà còn là bước ngoặt trong việc xây dựng nền kinh tế tuần hoàn, giải quyết vấn nạn ô nhiễm đất, nước và không khí do tái chế rác thải điện tử không an toàn.
Châu Âu: Tiên phong trong hành động và tư duy chính sách Thành phố Oslo của Na Uy đang hiện thực hóa giấc mơ đô thị không phát thải với hệ thống xe buýt, tàu điện và phà điện đồng bộ, taxi diesel bị cấm vào trung tâm ở một số khung giờ. Tại London, chính sách vùng khí thải cực thấp (ULEZ) đã bao phủ toàn thành phố từ năm 2023, góp phần cắt giảm mạnh nồng độ nitơ dioxide (NO2) trong không khí. Đặc biệt, nghiên cứu tại Anh cho thấy, trong thập kỷ qua, khí NO2 giảm 35%, bụi mịn PM2.5 giảm 30%, nhờ sự phát triển của xe điện và các vùng không khí sạch. Với hơn 20% xe mới hiện nay là xe điện, Anh đang tiến gần hơn tới mục tiêu làm sạch không khí, dù vẫn cần giải quyết triệt để các nguồn gây ô nhiễm khác như lò hơi đốt gas hay lò sưởi đốt củi. Ở Milan, Italy, khu vực “Zone C” thu phí ô nhiễm kết hợp với chính sách mở rộng không gian đi bộ, mạng lưới xe đạp đã góp phần tạo dựng một đô thị lịch sử nhưng xanh sạch. Chìa khóa của phát triển đô thị xanh Từ châu Á tới châu Âu, một mẫu số chung trong chuyển đổi xanh là đầu tư nghiêm túc vào giao thông công cộng chất lượng cao. Tàu điện, xe buýt sạch, mạng lưới kết nối tốt, giá vé hợp lý, trạm sạc điện phủ rộng - tất cả góp phần thay đổi thói quen di chuyển và giảm đáng kể khí thải. Ngoài ra, các công cụ chính sách như thu phí ô nhiễm, hỗ trợ “đổi xe cũ lấy xe điện mới” và quy định kỹ thuật nghiêm ngặt (như ở Trung Quốc với xe đạp điện không quá 25 km/h, pin chống cháy nổ...) là các yếu tố không thể thiếu. Tính đến năm 2024, lượng xe điện toàn cầu đạt gần 56 triệu chiếc, trong đó Trung Quốc chiếm hơn 50%, khẳng định vai trò đầu tàu trong xu hướng giao thông không phát thải. Đô thị xanh là kết quả của lựa chọn chính sách, không phải điều tất yếu. Cuộc chiến chống ô nhiễm không khí là một hành trình dài, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa chính sách, công nghệ và cộng đồng. Các mô hình thành công từ Trung Quốc, Thái Lan đến châu Âu đã chứng minh: nếu có tầm nhìn đủ xa, hành động đủ quyết liệt, và sự đồng thuận xã hội đủ mạnh, đô thị xanh là mục tiêu hoàn toàn khả thi. Trong bối cảnh khủng hoảng khí hậu và áp lực dân số đô thị ngày càng gia tăng, việc lựa chọn con đường phát triển bền vững không còn là một lựa chọn tốt, mà là lựa chọn duy nhất.- Từ khóa :
- không khí sạch
- xe xanh
- xe điện
- Trung Quốc
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Những kinh nghiệm đáng chú ý của Trung Quốc khi chuyển sang xe điện
09:31' - 03/08/2025
Việc thúc đẩy ngành xe điện không chỉ giúp giảm ô nhiễm không khí và thay đổi thói quen giao thông mà còn tạo dựng một chuỗi công nghiệp hoàn chỉnh.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc ban hành chuẩn hóa an toàn xe đạp điện
20:02' - 24/07/2025
Trung Quốc vừa ban hành một loạt hướng dẫn nhằm đảm bảo việc thực thi hiệu quả các tiêu chuẩn an toàn quốc gia mới mang tính bắt buộc đối với xe đạp điện (e-bike).
-
Ô tô xe máy
Thị trường xe điện Trung Quốc rung chuyển vì nghi án gian lận doanh số
20:51' - 20/07/2025
Hai thương hiệu xe điện Trung Quốc là Zeekr và Neta vừa bị cáo buộc là đã “thổi phồng” doanh số trong những năm gần đây, bằng cách mua bảo hiểm cho xe trước khi giao đến tay khách hàng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Số doanh nghiệp Đức phá sản dự kiến cao nhất trong một thập kỷ
06:30'
Nền kinh tế Đức đang mất dần sức cạnh tranh, do chi phí cao, thủ tục hành chính rườm rà và tình trạng kinh tế yếu kém hiện nay sẽ tiếp tục khiến doanh nghiệp vỡ nợ.
-
Kinh tế Thế giới
Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 8/12/2025
20:33' - 08/12/2025
Bnews/vnanet.vn cập nhật các tin tức kinh tế thế giới nổi bật trong ngày 8/12/2025.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc được coi là nguồn FDI hàng đầu thế giới năm 2026
20:07' - 08/12/2025
Khi được yêu cầu nêu tên ba nền kinh tế dự kiến sẽ là các nguồn FDI mở rộng quy mô vào năm 2026, Trung Quốc nhận được số lượt đề cập cao nhất là 74.
-
Kinh tế Thế giới
"Gót chân Achilles" của hàng không Ấn Độ
17:10' - 08/12/2025
Sự cố bắt đầu vào tuần trước khi IndiGo buộc phải hủy ít nhất 2.000 chuyến bay, đẩy hàng chục ngàn hành khách vào cảnh vạ vật tại các nhà ga.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ xác nhận Trung Quốc tuân thủ thỏa thuận thương mại
16:20' - 08/12/2025
Đại diện Thương mại Mỹ Jamieson Greer xác nhận Trung Quốc thực hiện đúng các điều khoản trong thỏa thuận thương mại song phương và Mỹ liên tục giám sát chặt các cam kết này để duy trì quan hệ ổn định.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc: Cú "lội ngược dòng" trong xuất khẩu
15:40' - 08/12/2025
Bất chấp những rào cản thuế quan dày đặc từ phía Mỹ, "cỗ máy" xuất khẩu của Trung Quốc đã bất ngờ tăng tốc trở lại trong tháng 11/2025, vượt xa mọi dự báo của giới quan sát.
-
Kinh tế Thế giới
Chuyển đổi xanh trong kế hoạch kinh tế 2026 của Trung Quốc
15:39' - 08/12/2025
Trung Quốc vừa tổ chức hội nghị để phân tích và nghiên cứu công tác kinh tế năm 2026, trong đó nhấn mạnh sự kiên trì "hai mục tiêu carbon" làm dẫn dắt, thúc đẩy chuyển đổi xanh toàn diện.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản: Số vụ phá sản có thể vượt mốc 10 nghìn vụ
15:30' - 08/12/2025
Tổng số vụ phá sản doanh nghiệp tại Nhật Bản trong giai đoạn từ tháng 1-11 đã lên tới 9.372 vụ. Với đà này, nhiều khả năng con số của năm 2025 sẽ vượt mốc 10.000 vụ năm thứ hai liên tiếp.
-
Kinh tế Thế giới
Bài toán nan giải của ngành sản xuất thép Trung Quốc
15:28' - 08/12/2025
Tình trạng dư thừa năng lực sản xuất thép kéo dài của Trung Quốc sẽ không dễ giải quyết do ngành này có mối liên kết chặt chẽ và sâu rộng với nền kinh tế vĩ mô của đất nước.

Năm 2024, lượng mua xe điện của ngành giao hàng nhanh tại Trung Quốc vượt trên 2 triệu xe. Ảnh: Công Tuyên/PV TTXVN tại Trung Quốc
Hiện nay, 245.000 trong số 530.000 khu dân cư trên cả nước Trung Quốc đã hoàn thành việc xây dựng các trạm sạc xe điện theo yêu cầu, nhằm phục vụ cho người sử dụng thay đổi pin một cách thuận tiện. Ảnh: Công Tuyên/PV TTXVN tại Trung Quốc