"Gót chân Achilles" của hàng không Ấn Độ
Ngành hàng không Ấn Độ - thị trường tăng trưởng nóng nhất thế giới - đang trải qua những ngày chao đảo chưa từng có. Cuộc khủng hoảng hủy chuyến quy mô lớn tại IndiGo, hãng hàng không lớn nhất của quốc gia, không chỉ đơn thuần là một sự cố vận hành, mà còn phơi bày "gót chân Achilles" của một thị trường phụ thuộc quá lớn vào một vài cái tên đã tạo ra những rủi ro hệ thống nghiêm trọng.
Sự lo ngại càng gia tăng khi "trụ cột" còn lại là Air India cũng đang trong tình trạng bất ổn. Dù đã được tư nhân hóa từ năm 2022, hãng này vẫn đối mặt với khiếu nại triền miên về đội bay già cỗi, dịch vụ kém và đang chịu sự giám sát gắt gao sau thảm kịch tai nạn hồi tháng 6 khiến 260 người thiệt mạng.
Lịch sử hàng không Ấn Độ những năm gần đây cũng chứng kiến sự phá sản của các hãng bay như Kingfisher, Jet Airways và Go First do áp lực từ thuế nhiên liệu cao, cạnh tranh khốc liệt và đứt gãy chuỗi cung ứng. Ông G.R. Gopinath, người sáng lập hãng hàng không giá rẻ Air Deccan (đã ngừng hoạt động), nhận định trong một bài viết rằng một quốc gia không thể tăng trưởng mạnh mẽ nếu dựa vào thế độc quyền trong bất kỳ lĩnh vực nào. Đối với IndiGo, thiệt hại không chỉ dừng lại ở con số 68 triệu USD tiền hoàn vé tính đến ngày 7/12 và con số dự kiến sẽ tiếp tục tăng. Cái giá đắt hơn là sự sụp đổ về thương hiệu. Được dẫn dắt bởi ông Pieter Elbers, cựu CEO của hãng hàng không KLM Royal Dutch Airlines, IndiGo từng tự hào với tỷ lệ đúng giờ lên tới 91,4% vào tháng Bảy. Tuy nhiên, con số này đã lao dốc thảm hại xuống chỉ còn 3,7% vào tuần trước. Một quản lý giấu tên của hãng thừa nhận đây dường như là điểm thấp nhất trong lịch sử IndiGo. Giới phân tích so sánh cuộc khủng hoảng trên với sự cố "vỡ trận" dịp lễ năm 2022 của hãng hàng không Southwest Airlines (Mỹ), khiến hãng này thiệt hại 400 triệu USD doanh thu. IndiGo dự báo sẽ ổn định hoạt động nỗ lực vận hành hơn 1.650 chuyến bay mỗi ngày. Tuy nhiên, các chuyên gia như ông Vardhan cho rằng Chính phủ Ấn Độ cần có giải pháp căn cơ hơn: giảm thuế nhiên liệu máy bay và khuyến khích cạnh tranh thực sự để phá vỡ thế kìm kẹp của nhóm độc quyền, tránh để "số phận" của cả ngành hàng không quốc gia phụ thuộc vào "thể trạng" của một hoặc hai doanh nghiệp.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc: Cú "lội ngược dòng" trong xuất khẩu
15:40'
Bất chấp những rào cản thuế quan dày đặc từ phía Mỹ, "cỗ máy" xuất khẩu của Trung Quốc đã bất ngờ tăng tốc trở lại trong tháng 11/2025, vượt xa mọi dự báo của giới quan sát.
-
Kinh tế Thế giới
Chuyển đổi xanh trong kế hoạch kinh tế 2026 của Trung Quốc
15:39'
Trung Quốc vừa tổ chức hội nghị để phân tích và nghiên cứu công tác kinh tế năm 2026, trong đó nhấn mạnh sự kiên trì "hai mục tiêu carbon" làm dẫn dắt, thúc đẩy chuyển đổi xanh toàn diện.
-
Kinh tế Thế giới
Bài toán nan giải của ngành sản xuất thép Trung Quốc
15:28'
Tình trạng dư thừa năng lực sản xuất thép kéo dài của Trung Quốc sẽ không dễ giải quyết do ngành này có mối liên kết chặt chẽ và sâu rộng với nền kinh tế vĩ mô của đất nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ xác nhận Trung Quốc tuân thủ thỏa thuận thương mại
16:20'
Đại diện Thương mại Mỹ Jamieson Greer xác nhận Trung Quốc thực hiện đúng các điều khoản trong thỏa thuận thương mại song phương và Mỹ liên tục giám sát chặt các cam kết này để duy trì quan hệ ổn định.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc: Cú "lội ngược dòng" trong xuất khẩu
15:40'
Bất chấp những rào cản thuế quan dày đặc từ phía Mỹ, "cỗ máy" xuất khẩu của Trung Quốc đã bất ngờ tăng tốc trở lại trong tháng 11/2025, vượt xa mọi dự báo của giới quan sát.
-
Kinh tế Thế giới
Chuyển đổi xanh trong kế hoạch kinh tế 2026 của Trung Quốc
15:39'
Trung Quốc vừa tổ chức hội nghị để phân tích và nghiên cứu công tác kinh tế năm 2026, trong đó nhấn mạnh sự kiên trì "hai mục tiêu carbon" làm dẫn dắt, thúc đẩy chuyển đổi xanh toàn diện.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản: Số vụ phá sản có thể vượt mốc 10 nghìn vụ
15:30'
Tổng số vụ phá sản doanh nghiệp tại Nhật Bản trong giai đoạn từ tháng 1-11 đã lên tới 9.372 vụ. Với đà này, nhiều khả năng con số của năm 2025 sẽ vượt mốc 10.000 vụ năm thứ hai liên tiếp.
-
Kinh tế Thế giới
Bài toán nan giải của ngành sản xuất thép Trung Quốc
15:28'
Tình trạng dư thừa năng lực sản xuất thép kéo dài của Trung Quốc sẽ không dễ giải quyết do ngành này có mối liên kết chặt chẽ và sâu rộng với nền kinh tế vĩ mô của đất nước.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn - Nhật tìm cách tăng cường hợp tác trong lĩnh vực AI và chất bán dẫn
15:01'
Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (JCCI) đã thảo luận các biện pháp thúc đẩy hợp tác về trí tuệ nhân tạo (AI) và chất bán dẫn.
-
Kinh tế Thế giới
Pháp cảnh báo áp thuế hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc
14:16'
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông đã cảnh báo Trung Quốc về khả năng áp thuế nếu Bắc Kinh không hành động nhằm thu hẹp thặng dư thương mại khổng lồ với Liên minh châu Âu (EU).
-
Kinh tế Thế giới
Hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng khi căng thẳng Nhật-Trung kéo dài
13:08'
Các khách sạn tại Nhật Bản đã chứng kiến làn sóng hủy phòng, chủ yếu từ các tour du lịch nhóm, kể từ ngày 14/11 khi chính phủ Trung Quốc khuyến cáo công dân không nên đi du lịch đến Nhật Bản.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ thành lập lực lượng đặc nhiệm bảo vệ chuỗi cung ứng thực phẩm
06:30'
Tổng thống Mỹ đã ký sắc lệnh hành pháp về việc thành lập các lực lượng đặc nhiệm phụ trách an ninh chuỗi cung ứng thực phẩm nhằm đối phó với các rủi ro từ hành vi ấn định giá và phản cạnh tranh.

Máy bay của hãng hàng không IndiGo tại New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: ANI/TTXVN
Máy bay của hãng hàng không IndiGo, Ấn Độ. Ảnh: ANI/TTXVN