Chuyển mục đích sử dụng đất có phải tách thửa không?

06:45' - 08/10/2023
BNEWS Ông Trần Hoài Hận (Tây Ninh) có 600 m2 đất trồng cây hằng năm (HNK) có sổ đỏ, nằm mặt đường hiện hữu 8 m, quy hoạch lộ giới là 20 m.
Đất của ông Hận ở xã, phù hợp với quy hoạch kế hoạch sử dụng đất 2023 là đất ở, chỉ có 122m2 trong quy hoạch lộ giới (DGT).

Nay ông làm thủ tục chuyển toàn bộ diện tích đất HNK 478m2 phù hợp đất ở lên thổ cư (ONT) để xây dựng nhà ở. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu ông Hận phải tách thành 2 thửa:

Một thửa 122m2 phía trước giáp đường trong quy hoạch lộ giới đường mở rộng (chưa có đền bù và chưa có quyết định thu hồi đất, cũng chưa có chủ trương thu hồi).

Thửa thứ 2 diện tích 478m2 phù hợp với quy hoạch sử dụng đất là đất ở để lập thủ tục chuyển mục đích lên thổ cư.

Ông Hận đề nghị muốn giữ nguyên một thửa, phần diện tích phù hợp với đất ở thì chuyển sang đất ở, phần thuộc lộ giới mở rộng thì giữ lại là đất HNK, nhưng cơ quan nhà nước trả lời là trái quy định, không thực hiện được.

Ông Hận hỏi, ông có bắt buộc tách thửa để chuyển mục đích sang đất ở hay không? Nếu giữ nguyên 1 thửa thì có chuyển mục đích được không?

Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:

Nội dung ông Hận nêu liên quan đến thửa đất cụ thể theo hồ sơ do cơ quan tài nguyên và môi trường tại địa phương lưu giữ nên không có cơ sở để trả lời cụ thể.

Việc tách thửa đất phải tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật khác có liên quan, trong đó có quy định về điều kiện tách thửa đất, về hạn chế đối với quyền sử dụng đất của thửa đất liền kề như quyền về lối đi; cấp, thoát nước; tưới nước, tiêu nước trong canh tác; cấp khí ga; đường dây tải điện, thông tin liên lạc và các nhu cầu cần thiết khác một cách hợp lý trên thửa đất liền kề.

Việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng cây hằng năm (HNK) sang đất ở phải tuân thủ quy định của pháp luật như quy định về căn cứ, điều kiện, thẩm quyền, nghĩa vụ tài chính, trình tự, thủ tục cho phép chuyển mục đích sử dụng đất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục