Chuyện quản lý: Chỉ đạo không rõ ràng, gây khó cho người dân

15:19' - 02/07/2020
BNEWS UBND huyện Chư Sê đã đề nghị Công ty Điện lực Gia Lai, Điện lực Chư Sê chỉ cho các tổ chức, cá nhân lắp đặt công trình điện năng lượng mặt trời áp mái nhà khi có ý kiến cho phép của UBND huyện.

Trong khi ngành Điện đang nỗ lực thực hiện có hiệu quả Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg ngày 6/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam, thì chính quyền huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) lại có những văn bản chỉ đạo không rõ ràng, gây khó khăn cho người dân trong quá trình thực hiện.

Theo văn bản số 1175/UBND-KT do Chủ tịch UBND huyện Chư Sê Nguyễn Hồng Linh ký gửi Công ty Điện lực Gia Lai, Điện lực Chư Sê và UBND các xã, thị trấn, UBND huyện Chư Sê đã đề nghị Công ty Điện lực Gia Lai, Điện lực Chư Sê chỉ cho các tổ chức, cá nhân lắp đặt công trình điện năng lượng mặt trời áp mái nhà đấu nối vào hệ thống lưới điện khi có ý kiến cho phép của UBND huyện Chư Sê.

Theo văn bản này, việc các cá nhân, tổ chức thi công lắp đặt công trình điện năng lượng mặt trời áp mái một cách tự phát trong thời gian qua gây nguy cơ ô nhiễm môi trường, dễ xảy ra cháy nổ, làm mất cảnh quan đô thị hiện tại và tương lai.

Khi thi công, các tổ chức, cá nhân chỉ xin phép chủ trương đầu tư theo hình thức dự án nông nghiệp công nghệ cao, nhưng sau đó lại lắp đặt hệ thống pin mặt trời, không đúng với nội dung xin phép xây dựng.

Trả lời đề nghị của chính quyền huyện Chư Sê, đại diện Công ty Điện lực Gia Lai cho rằng: Theo quy định của Thông tư 16/2017/TT-BCT về phát triển Dự án và hợp đồng mua bán điện mẫu áp dụng cho các dự án điện mặt trời, trong phần quy định thủ tục đấu nối, lắp đặt điện mặt trời áp mái nhà không có quy định phải xin ý kiến của UBND cấp huyện về việc lắp đặt điện mặt trời áp mái nhà.

Nên việc huyện Chư Sê đề nghị sẽ phát sinh thủ tục không đúng quy định, gây khó khăn, chậm trễ cho các tổ chức, cá nhân trong đầu tư điện mặt trời áp mái nhà.

Do đó, Công ty Điện lực Gia Lai đề nghị UBND tỉnh Gia Lai, Sở Công Thương cho ý kiến để đơn vị có cơ sở thực hiện công tác phát triển điện mặt trời áp mái nhà kịp thời, đảm bảo theo các quy định của Nhà nước cho khách hàng.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Gia Lai cho biết: Đối với văn bản đề nghị của huyện Chư Sê, Sở Công Thương đã có 2 công văn hướng dẫn chi tiết, cụ thể về việc này.

Trong đó, Dự án điện năng lượng mặt trời áp mái có 2 dạng, 1 dạng công suất lớn từ 100 - 300 kW lên đến 1 mW... thuộc Dự án do huyện quản lý.

Dạng còn lại từ vài chục kW trở xuống, không cần xin phép chính quyền. Các hộ gia đình chỉ cần làm thủ tục đấu nối với Điện lực địa phương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục