Chuyện quản lý: Huyện góp vốn đầu tư để doanh nghiệp xây bến xe khách tư nhân
Mặc dù góp vốn với tỷ lệ 45% vào dự án xây dựng Bến xe khách huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông, nhưng dư luận đang đặt ra câu hỏi vì lý do gì lãnh đạo UBND huyện lại thỏa thuận giao toàn quyền sở hữu, khai thác, vận hành cho Công ty TNHH Nam Trường?
Nhiều vấn đề liên quan đến thẩm quyền, trình tự, thủ tục xây dựng dự án cũng có dấu hiệu bất thường, không tuân thủ các quy định của pháp luật.
Trước đó, tháng 8/2013, lãnh đạo UBND huyện Krông Nô ký quyết định chủ trương xây dựng mới Bến xe khách huyện Krông Nô theo hình thức xã hội hóa.
Vị trí được chọn xây dựng là cánh đồng La Trao, Trung tâm thị trấn Đắk Mâm, huyện Krông Nô. Bến có diện tích khoảng 2.500 m2, tiêu chuẩn bến xe khách loại IV theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải.
Việc xây dựng Bến xe này được đánh giá là cần thiết trong bối cảnh Bến xe cũ đã xuống cấp và nằm ở vị trí không phù hợp. UBND huyện Krông Nô cũng giao các ngành chức năng tiến hành các thủ tục theo quy định và trình phương án cho UBND huyện vào tháng 10/2014.
Ngày 7/1/2015, Văn phòng UBND huyện Krông Nô có thông báo truyền đạt ý kiến của lãnh đạo UBND huyện Krông Nô.
Theo đó, UBND huyện giao cho Phòng Kinh tế - Hạ tầng trực tiếp làm chủ đầu dự án xây mới Bến xe và hoàn thành các thủ tục để đầu tư trong quý I/2015.
Đến ngày 27/1/2015, UBND huyện Krông Nô thông báo kêu gọi đầu tư Bến xe khách theo hình thức xã hội hóa và ngày 5/2 (tức một tuần sau), lãnh đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện ký báo báo kết quả kêu gọi. Cụ thể, chỉ có một doanh nghiệp có tờ trình đăng ký thực hiện dự án là Công ty TNHH Nam Trường.
Do đó, Phòng Kinh tế - Hạ tầng đề xuất giao dự án cho Công ty Nam Trường đầu tư theo hình thức “Nhà nước và doanh nghiệp cùng làm”.
Sau khi được UBND huyện Krông Nô ra quyết định đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng Bến xe khách huyện theo đề xuất của Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Công ty TNHH Nam Trường còn được hưởng nhiều ưu đãi khá bất thường.
Chẳng hạn như ngày 24/4/2015, UBND huyện Krông Nô đồng ý cho triển khai thi công công trình Bến xe khách trong thời gian chờ phê duyệt hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình (các quyết định này được phê duyệt vào tháng 7/2015).
Về phần góp vốn của Nhà nước cũng được điều chỉnh theo hướng tăng dần, từ tỷ lệ hơn 35% (quyết định ngày 3/7/2015) lên 45% (quyết định ngày 27/8/2015); tổng diện tích đất của dự án khi triển khai xây dựng là hơn 7.000 m2, trong khi chủ trương ban đầu và góp ý của các ngành chức năng chỉ khoảng 2.500 m2.
Đặc biệt, hợp đồng hợp tác đầu tư do lãnh đạo UBND huyện Krông Nô ký với Công ty TNHH Nam Trường nêu rõ, bên A (tức UBND huyện Krông Nô) không can thiệp vào bất kỳ hoạt động nào của bên B (tức Công ty TNHH Nam Trường). Trong khi trước đó tại tờ trình góp vốn đầu tư xây dựng dự án Bến xe khách huyện vào ngày 2/1/2015, Công ty TNHH Nam Trường đề xuất phân chia lợi nhuận với Nhà nước theo tỷ lệ góp vốn sau khi trừ đi các khoản thuế, phí, chi phí theo quy định; hợp đồng cũng giao toàn bộ Bến xe cho Công ty TNHH Nam Trường toàn quyền khai thác trong thời gian 30 năm mà không có bất cứ điều khoản nào về quy định hoàn vốn hay phân chia lợi nhuận đối với phần góp vốn 45% của Nhà nước…
Đề cập vấn đề này, ông Trần Thái Châu, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Krông Nô xác nhận phần góp vốn của Nhà nước cho dự án Bến xe khách huyện là gần 2,5 tỷ đồng.
Hiện nay, doanh nghiệp đang toàn quyền quản lý, vận hành Bến xe và UBND huyện không can thiệp bất cứ vấn đề gì theo hợp đồng ký kết.
Đối với một số nghi vấn sai phạm nêu trên, ông từ chối trả lời với lý do phải xin ý kiến lãnh đạo huyện và sẽ thông tin lại.
Còn ông Phạm Hưng Bá, Giám đốc Công ty TNHH Nam Trường cho rằng Bến xe mới của huyện có diện tích lớn, nhưng hoạt động không hiệu quả do đầu xe quá ít, chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại của người dân địa phương và hàng năm đơn vị vẫn phải bù lỗ.
Hiện nay, Công ty đang tiến hành các thủ tục để UBND huyện Krông Nô thoái phần vốn đã đóng góp nhằm mục đích được nâng thời gian khai thác dự án lên 50 năm, thay vì 30 năm cũng như được toàn quyền bảo trì, sửa chữa hoặc thế chấp vay vốn ngân hàng…/.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Xử lý dứt điểm tình trạng vứt xác lợn ra môi trường
09:53' - 03/09/2019
Chấn chỉnh việc phòng, chống dịch bệnh và chấm dứt ngay tình trạng vứt xác lợn chết ra môi trường.
-
Kinh tế Việt Nam
“Nhiễu” thông tin trong xử lý sự cố cháy tại Công ty Rạng Đông
19:21' - 02/09/2019
Đến ngày 2/9 tức là ngày thứ năm sau vụ cháy tại Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có kết luận cuối cùng về việc có hay không ô nhiễm thủy ngân.
-
Kinh tế Việt Nam
Không được yêu cầu doanh nghiệp, người dân bổ sung hồ sơ, tài liệu quá 1 lần
14:28' - 31/08/2019
Sau khi tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính theo quy định, không được yêu cầu doanh nghiệp, người dân bổ sung hồ sơ, tài liệu quá 1 lần.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố ĐBSCL
10:45'
Sáng 13/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị tại Cần Thơ, bàn về chính quyền địa phương 2 cấp, tiến độ dự án giao thông trọng điểm và Đề án phát triển 1 triệu ha lúa tại ĐBSCL.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội tăng tốc kích cầu du lịch: Mùa vàng bứt phá
09:27'
Trong nửa đầu năm 2025, Hà Nội đã đón khoảng 15,56 triệu lượt khách du lịch, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
10 sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
09:08'
Trong tuần qua, kinh tế Việt Nam có các thông tin nổi bật như xe máy xăng sẽ không được chạy trong Vành đai 1 từ 1/7/2026, chỉ số VN30 lập đỉnh lịch sử, Vietnam Airlines đón hành khách thứ 350 triệu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ùn tắc giao thông kéo dài, BOT cầu Rạch Miễu liên tục xả trạm
19:34' - 12/07/2025
Chiều 12/7, Trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu đã tiến hành xả trạm nhiều lần để giảm ùn tắc kéo dài theo yêu cầu của Cảnh sát giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải ngân vốn đầu tư công chuyển biến rõ rệt nhờ loạt giải pháp quyết liệt
16:10' - 12/07/2025
Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đã có chuyển biến rõ rệt nhờ hàng loạt giải pháp tháo gỡ khó khăn và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng giữ vững vai trò đầu tàu phát triển phía Bắc
15:42' - 12/07/2025
Ngày 12/7, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng triệu tập tổ chức Hội nghị Thành ủy lần 2 cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Xây dựng đôn tốc tiến độ dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh
13:53' - 12/07/2025
Ngày 12/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trực tiếp khảo sát, kiểm tra công trình đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất chuyển đổi số toàn diện trong cấp phù hiệu và giấy phép kinh doanh vận tải
13:48' - 12/07/2025
Sau khi hợp nhất, TP. Hồ Chí Minh (mới) có số lượng hồ sơ tiếp nhận giải quyết cấp giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu kinh doanh vận tải… rất lớn.
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ thị của Thủ tướng về giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường
13:46' - 12/07/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.