Chuyện quản lý: Huyện góp vốn đầu tư để doanh nghiệp xây bến xe khách tư nhân
Mặc dù góp vốn với tỷ lệ 45% vào dự án xây dựng Bến xe khách huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông, nhưng dư luận đang đặt ra câu hỏi vì lý do gì lãnh đạo UBND huyện lại thỏa thuận giao toàn quyền sở hữu, khai thác, vận hành cho Công ty TNHH Nam Trường?
Nhiều vấn đề liên quan đến thẩm quyền, trình tự, thủ tục xây dựng dự án cũng có dấu hiệu bất thường, không tuân thủ các quy định của pháp luật.
Trước đó, tháng 8/2013, lãnh đạo UBND huyện Krông Nô ký quyết định chủ trương xây dựng mới Bến xe khách huyện Krông Nô theo hình thức xã hội hóa.
Vị trí được chọn xây dựng là cánh đồng La Trao, Trung tâm thị trấn Đắk Mâm, huyện Krông Nô. Bến có diện tích khoảng 2.500 m2, tiêu chuẩn bến xe khách loại IV theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải.
Việc xây dựng Bến xe này được đánh giá là cần thiết trong bối cảnh Bến xe cũ đã xuống cấp và nằm ở vị trí không phù hợp. UBND huyện Krông Nô cũng giao các ngành chức năng tiến hành các thủ tục theo quy định và trình phương án cho UBND huyện vào tháng 10/2014.
Ngày 7/1/2015, Văn phòng UBND huyện Krông Nô có thông báo truyền đạt ý kiến của lãnh đạo UBND huyện Krông Nô.
Theo đó, UBND huyện giao cho Phòng Kinh tế - Hạ tầng trực tiếp làm chủ đầu dự án xây mới Bến xe và hoàn thành các thủ tục để đầu tư trong quý I/2015.
Đến ngày 27/1/2015, UBND huyện Krông Nô thông báo kêu gọi đầu tư Bến xe khách theo hình thức xã hội hóa và ngày 5/2 (tức một tuần sau), lãnh đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện ký báo báo kết quả kêu gọi. Cụ thể, chỉ có một doanh nghiệp có tờ trình đăng ký thực hiện dự án là Công ty TNHH Nam Trường.
Do đó, Phòng Kinh tế - Hạ tầng đề xuất giao dự án cho Công ty Nam Trường đầu tư theo hình thức “Nhà nước và doanh nghiệp cùng làm”.
Sau khi được UBND huyện Krông Nô ra quyết định đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng Bến xe khách huyện theo đề xuất của Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Công ty TNHH Nam Trường còn được hưởng nhiều ưu đãi khá bất thường.
Chẳng hạn như ngày 24/4/2015, UBND huyện Krông Nô đồng ý cho triển khai thi công công trình Bến xe khách trong thời gian chờ phê duyệt hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình (các quyết định này được phê duyệt vào tháng 7/2015).
Về phần góp vốn của Nhà nước cũng được điều chỉnh theo hướng tăng dần, từ tỷ lệ hơn 35% (quyết định ngày 3/7/2015) lên 45% (quyết định ngày 27/8/2015); tổng diện tích đất của dự án khi triển khai xây dựng là hơn 7.000 m2, trong khi chủ trương ban đầu và góp ý của các ngành chức năng chỉ khoảng 2.500 m2.
Đặc biệt, hợp đồng hợp tác đầu tư do lãnh đạo UBND huyện Krông Nô ký với Công ty TNHH Nam Trường nêu rõ, bên A (tức UBND huyện Krông Nô) không can thiệp vào bất kỳ hoạt động nào của bên B (tức Công ty TNHH Nam Trường). Trong khi trước đó tại tờ trình góp vốn đầu tư xây dựng dự án Bến xe khách huyện vào ngày 2/1/2015, Công ty TNHH Nam Trường đề xuất phân chia lợi nhuận với Nhà nước theo tỷ lệ góp vốn sau khi trừ đi các khoản thuế, phí, chi phí theo quy định; hợp đồng cũng giao toàn bộ Bến xe cho Công ty TNHH Nam Trường toàn quyền khai thác trong thời gian 30 năm mà không có bất cứ điều khoản nào về quy định hoàn vốn hay phân chia lợi nhuận đối với phần góp vốn 45% của Nhà nước…
Đề cập vấn đề này, ông Trần Thái Châu, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Krông Nô xác nhận phần góp vốn của Nhà nước cho dự án Bến xe khách huyện là gần 2,5 tỷ đồng.
Hiện nay, doanh nghiệp đang toàn quyền quản lý, vận hành Bến xe và UBND huyện không can thiệp bất cứ vấn đề gì theo hợp đồng ký kết.
Đối với một số nghi vấn sai phạm nêu trên, ông từ chối trả lời với lý do phải xin ý kiến lãnh đạo huyện và sẽ thông tin lại.
Còn ông Phạm Hưng Bá, Giám đốc Công ty TNHH Nam Trường cho rằng Bến xe mới của huyện có diện tích lớn, nhưng hoạt động không hiệu quả do đầu xe quá ít, chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại của người dân địa phương và hàng năm đơn vị vẫn phải bù lỗ.
Hiện nay, Công ty đang tiến hành các thủ tục để UBND huyện Krông Nô thoái phần vốn đã đóng góp nhằm mục đích được nâng thời gian khai thác dự án lên 50 năm, thay vì 30 năm cũng như được toàn quyền bảo trì, sửa chữa hoặc thế chấp vay vốn ngân hàng…/.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Xử lý dứt điểm tình trạng vứt xác lợn ra môi trường
09:53' - 03/09/2019
Chấn chỉnh việc phòng, chống dịch bệnh và chấm dứt ngay tình trạng vứt xác lợn chết ra môi trường.
-
Kinh tế Việt Nam
“Nhiễu” thông tin trong xử lý sự cố cháy tại Công ty Rạng Đông
19:21' - 02/09/2019
Đến ngày 2/9 tức là ngày thứ năm sau vụ cháy tại Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có kết luận cuối cùng về việc có hay không ô nhiễm thủy ngân.
-
Kinh tế Việt Nam
Không được yêu cầu doanh nghiệp, người dân bổ sung hồ sơ, tài liệu quá 1 lần
14:28' - 31/08/2019
Sau khi tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính theo quy định, không được yêu cầu doanh nghiệp, người dân bổ sung hồ sơ, tài liệu quá 1 lần.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Tập đoàn Yamato mở các Trung tâm Logistics tại Việt Nam
19:27' - 17/02/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Tập đoàn Yamato Holdings cùng với đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, ... sẽ đầu tư phát triển các trung tâm logistics tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện về chủ động ứng phó đợt xâm nhập mặn cao điểm
19:24' - 17/02/2025
Ngày 17/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 15/CĐ-TTg về việc chủ động ứng phó đợt xâm nhập mặn cao điểm ở Đồng bằng sông Cửu Long và Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Bổ sung vốn điều lệ cho Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam
19:09' - 17/02/2025
Chiều 17/2, Quốc hội thảo luận về phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024 - 2026 của Công ty mẹ - Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
-
Kinh tế Việt Nam
Canada mong muốn hợp tác về năng lượng tái tạo và khai khoáng với Việt Nam
18:32' - 17/02/2025
Ngày 17/2, tại Trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long đã có cuộc tiếp và làm việc với ông Warren Kaeding, Bộ trưởng Thương mại và Phát triển xuất khẩu tỉnh Saskatchewan của Canada.
-
Kinh tế Việt Nam
Ninh Thuận gấp rút triển khai các phần việc, bảo đảm tiến độ chung dự án điện hạt nhân
18:11' - 17/02/2025
Tỉnh Ninh Thuận đang gấp rút triển khai các phần việc của địa phương một cách đồng bộ, để bảo đảm tiến độ chung cho dự án điện hạt nhân.
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyên Quang xúc tiến thu hút 10.000 tỷ đồng vốn đầu tư ngoài ngân sách
17:40' - 17/02/2025
Nhằm thu hút 10.000 tỷ đồng vốn ngoài ngân sách và thành lập mới 395 doanh nghiệp, ngày 17/2, UBND tỉnh Tuyên Quang thông tin đã chính thức ban hành Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất bổ sung hơn 38 nghìn tỷ đồng vốn điều lệ cho VEC
17:04' - 17/02/2025
Chính phủ đề xuất đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) giai đoạn 2024-2026 là 38.251 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp bất thường thứ 9, Quốc hội khóa XV: Thống nhất sửa “kỳ họp bất thường” thành “kỳ họp không thường lệ”
16:25' - 17/02/2025
Chiều 17/2, với 461/461 đại biểu (96,44% tổng số đại biểu Quốc hội) có mặt biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Loạt dự án trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã có nhà đầu tư
16:01' - 17/02/2025
Cục Đường cao tốc Việt Nam vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ tại các dự án, dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.