Chuyển tiền nhầm số tài khoản, phải làm sao để lấy lại?

15:45' - 15/08/2022
BNEWS Khi xảy ra sự cố nhầm lẫn, chuyển tiền sai số tài khoản, người dùng cần làm gì và trách nhiệm của ngân hàng ra sao?

Giao dịch chuyển tiền online qua ứng dụng ngân hàng hay qua ATM đã trở nên rất phổ biến với người dùng hiện nay. Tuy nhiên, trong quá trình giao dịch, đã xảy ra không ít sự cố nhầm lẫn, chuyển tiền sai số tài khoản. Trong trường hợp này, người dùng cần lưu ý những gì và trách nhiệm của ngân hàng ra sao?

 

Khi chuyển tiền nhầm số tài khoản phải làm sao?
Sau khi chuyển nhầm tiền vào tài khoản, người dùng cần thông báo ngay cho ngân hàng để tra soát giao dịch. Nếu xác minh việc giao dịch là nhầm lẫn, ngân hàng sẽ liên hệ với đại diện chi nhánh quản lý tài khoản mà bạn đã chuyển tiền nhầm và yêu cầu họ chuyển hoàn lại.
Theo quy trình hướng dẫn của Vietcombank, khi chuyển khoản nhầm và nhận thông báo từ khách hàng, Vietcombank sẽ gửi yêu cầu hủy giao dịch sang cho ngân hàng đầu nhận. Ngân hàng đầu nhận sẽ làm việc với người nhận được tiền và hoàn trả. 

Nếu người nhận tiền không đồng ý trả lại, không liên hệ được với người hưởng, tài khoản người nhận không có đủ tiền để hoàn lại, ngân hàng nhận sẽ thông báo lại cho ngân hàng chuyển để thông tin tới người chuyển.
Trong trường hợp người được chuyển nhầm đã rút hết tiền và cố ý không hoàn trả hoặc không còn khả năng hoàn trả thì phía ngân hàng buộc phải liên hệ với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng như tòa án, công an để thu hồi lại số tiền hoặc người dân làm đơn tố giác tội phạm gửi cơ quan công an để tiến hành điều tra.
Làm gì nếu người nhận tiền chuyển nhầm không trả lại?
Trong các tình huống bất khả kháng, Vietcombank sẽ hỗ trợ liên hệ tối đa trong vòng 30 ngày kể từ khi nhận yêu cầu hoàn trả. Sau thời gian này, đơn vị ngừng hỗ trợ và lập thông báo phản hồi lại cho khách hàng.
Nếu người nhận nhầm không hoàn trả, ngân hàng hướng dẫn khách hàng là chủ tài khoản mở tại Vietcombank thực hiện các thủ tục khởi kiện. Theo quy định tại khoản 1 Điều 599 luật Dân sự: "Người chiếm hữu, người sử dụng tài sản của người khác mà không có căn cứ pháp luật thì phải hoàn trả cho chủ sở hữu, người chiếm hữu hợp pháp tài sản đó, nếu không tìm được chủ sở hữu, người chiếm hữu hợp pháp tài sản đó thì phải giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền...".

Điều 175 Bộ luật hình sự 2015 quy định: "Người nào cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm tài sản trị giá từ 10 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng hoặc dưới 10 triệu đồng nhưng tài sản là di vật, cổ vật bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được, sau khi chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc cơ quan có trách nhiệm yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm".
Để tránh nhầm lẫn cho khách hàng khi thực hiện giao dịch chuyển tiền trực tuyến, Vietcombank đã bôi đỏ tên người thụ hưởng và số tiền chuyển để tạo sự chú ý trước khi xác nhận giao dịch. Ngoài ra, dịch vụ VCB Digibank cho phép lưu lại danh sách thụ hưởng, bao gồm đầy đủ thông tin về tên, số tài khoản, ngân hàng. Việc này sẽ rất thuận tiện và loại bỏ những nhầm lẫn cho các giao dịch về sau. 
Để tránh những sự cố nhầm lẫn, người dùng cần lưu ý kiểm tra chính xác thông tin trước khi chuyển tiền.
Người nhận được tiền chuyển nhầm cần làm gì?
Khi nhận được tiền chuyển khoản nhầm, người nhận cần lưu ý: Không sử dụng số tiền ấy vào việc chi tiêu cá nhân và chỉ làm việc với ngân hàng để trả lại tiền cho người chuyển nhầm, tuyệt đối không chuyển lại tiền cho người lạ khi không có bên thứ ba làm chứng.
Người dân có thể chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo về việc nhận tiền chuyển nhầm hoặc đợi đại diện ngân hàng liên hệ làm việc.
Nếu nhận được điện thoại từ ngân hàng, cần kiểm tra xem đó có đúng là số điện thoại của ngân hàng hay không. Để chắc chắn hơn, chủ tài khoản vẫn nên đến ngân hàng làm việc trực tiếp.
Trường hợp khoản tiền chuyển nhầm có giá trị nhỏ thì chủ tài khoản có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp sao kê rồi đối chiếu với những thông tin nhận được và tiến hành chuyển lại.
Còn đối với số tiền lớn, chủ tài khoản nên sắp xếp thời gian đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để thực hiện việc xác minh hay thậm chí là liên hệ với cơ quan công an để giải quyết.

Gần đây còn xuất hiện tình trạng giả chuyển khoản nhầm để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do đó, khi nhận được khoản tiền chuyển nhầm, người dùng đặc biệt cảnh giác.
Theo đó, đối tượng xấu cố ý chuyển nhầm tiền vào tài khoản của người nào đó. Sau khi bên kia nhận được tiền, đối tượng sẽ giả danh là người thu hồi nợ của một công ty tài chính để liên hệ, dọa nạt và yêu cầu họ trả lại số tiền đã nhận như một khoản vay cùng với số lãi cắt cổ.
Hoặc một chiêu trò khác là đối tượng lừa đảo chuyển tiền cho người bị hại, sau đó liên hệ giới thiệu mình đang sống tại nước ngoài và muốn được nhận lại số tiền đã chuyển khoản nhầm.

Để trả lại số tiền, người nhận tiền chuyển nhầm phải sử dụng dịch vụ chuyển tiền quốc tế qua một đường link. Nếu điền thông tin vào link này, tài khoản của người nhận có nguy cơ "bay màu"./.

>>>Cảnh báo: Không cung cấp hình ảnh 2 mặt thẻ ngân hàng cho ai trên mạng xã hội

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục