Citi Group: Đà tăng giá kỷ lục của ca cao và cà phê vẫn chưa kết thúc

16:17' - 05/04/2024
BNEWS Tập đoàn tài chính Citi Group cho biết, đợt tăng giá kỷ lục của ca cao và cà phê có thể vẫn còn dư địa để tiếp tục, do điều kiện thời tiết bất lợi và kỳ vọng về nhu cầu cao hơn.

Tại sàn giao dịch hàng hóa ICE ở New York (Mỹ), giá ca cao kỳ hạn phiên 5/4 giảm 1,6%, xuống mức 9.370 USD/tấn. Giá ca cao kỳ hạn này gần đây đã lần đầu tiên đã vượt qua ngưỡng 10.000 USD/tấn, ghi nhận mức tăng hơn 120% kể từ đầu năm nay.

 

Citi kỳ vọng giá ca cao sẽ ổn định trong khoảng từ 9.000 USD/tấn đến 10.000 USD/tấn trong vòng 3 tuần đến 4 tuần tới. Ngoài ra, các nhà phân tích tại Phố Wall cho biết họ nhận thấy “rủi ro thị trường tài chính hai chiều” trong nửa cuối năm - và khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 6 năm nay “có thể là một bước ngoặt trong chu kỳ tăng giá ca cao”.

Citi cho biết hoạt động nghiền ca cao, vốn được coi là thước đo nhu cầu, sẽ là một yếu tố chính có khả năng quyết định liệu giá có tăng thêm hay không. Citi cho biết sự sụt giảm đáng kể trong dữ liệu nghiền cao cao trong quý I/2024 và sự sụt giảm hoạt động xử lý ca cao thô có thể đủ để giá ca cao ở thị trường New York và London giảm tới 25%, xuống mức 7.000 USD/tấn đến 7.500 USD/tấn.

Các nhà phân tích tại Citi cho biết: “Nhưng nếu hoạt động nghiền ca cao chỉ giảm nhẹ (như trường hợp trong quý IV/2023) và nhu cầu tiêu thụ không có dấu hiệu hạ nhiệt, các nhà giao dịch có thể nhanh chóng nhắm tới mức giá 11.000-12.000 USD/tấn ca cao”.

Nhìn chung, Citi vẫn nghiêng về khả năng giá ca cao sẽ giảm nhẹ đến cuối năm và giảm sâu hơn nữa trong năm 2025.

Điều kiện thời tiết khó khăn và dịch bệnh đã ảnh hưởng đến sản xuất ở Tây Phi, nơi cung cấp khoảng 70% lượng ca cao trên thế giới. Hai nhà sản xuất lớn nhất là Ivory Coast (Bờ Biển Ngà) và Ghana gần đây đã bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, nắng nóng và dịch bệnh.

Ngân hàng Rabobank có trụ sở tại Hà Lan cho biết tình trạng khô hạn do hiện tượng thời tiết El Niño ở phần lớn Đông Nam Á, Ấn Độ, Australia và một số khu vực ở châu Phi đã hỗ trợ giá các mặt hàng như đường, cà phê và ca cao tăng trong những tháng gần đây.

Xét về triển vọng cà phê, Citi cho biết giá mặt hàng này có thể tăng trong cả ngắn hạn và trung hạn.

Giá cà phê Arabica kỳ hạn giao tháng 5/2024 đã vượt mức cản quan trọng là 2 USD/pound (1 pound = 0,4535 kg) vào phiên 3/4, chạm mức cao nhất kể từ đầu năm.

Ông Aakash Doshi, chiến lược gia hàng hóa cao cấp tại Citi, cho biết trong một báo cáo nghiên cứu được công bố hôm 4/4 rằng: “Diễn biến hiện tại phần lớn có thể là do đợt nắng nóng ở Việt Nam ảnh hưởng đến sản xuất cà phê Robusta ”.

Citi cho biết, giá cà phê đã vượt quá mục tiêu ngắn hạn là 1,85 USD/pound và nhóm nghiên cứu hiện đã sẵn sàng cho một đợt phục hồi ngắn hạn, lên từ 2,1-2,2 USD/pound do điều kiện thời tiết bất lợi và dòng vốn tiếp tục đổ vào, cùng các tín hiệu thị trường khác.

Tập đoàn tài chính này dự kiến giá cà phê Arabica kỳ hạn sẽ giao dịch trong khoảng từ 1,88 USD/pound đến 2,15 USD/pound cho đến hết năm 2024, đồng thời bổ sung thêm rằng họ sẵn sàng nâng dự báo nếu triển vọng nguồn cung thắt chặt.

Chocolate đang trở thành sản phẩm xa xỉ mới và các nhà sản xuất dự đoán giá của các sản phẩm sẽ tăng để đáp ứng với mức tăng giá đáng kể này của ca cao. Một trong những giải pháp trong ngành thực phẩm khi giá nguyên liệu bùng nổ là xây dựng lại công thức chế biến.

Tuy nhiên, theo ông Mark Schneider, ông chủ của Nestlé, việc điều chỉnh công thức chế biến và hương vị hiện nay chỉ vì giá ca cao tăng lên, sẽ là một sai lầm. Ông nhấn mạnh người tiêu dùng có những kỳ vọng rất cụ thể đối với các sản phẩm yêu thích của họ.

Do đó, công ty muốn chuyển cuộc khủng hoảng nguyên liệu sang giá bán của mình. Nhưng các thương hiệu sản xuất chocolate khác đang lựa chọn một giải pháp là phát minh ra sản phẩm mới không chứa ca cao.

Thương hiệu chocolate Hershey (Kit Kat) là một trong những nhà chiến lược tiếp thị thích thúc đẩy các món ăn ngọt lễ Phục Sinh không có chocolate. Hershey cung cấp nhiều hơn các món ngọt không có ca cao đến các nhà bán lẻ vào dịp Phục Sinh.

Thậm chí, công ty cũng đang giới thiệu sản phẩm mới là gói kẹo gồm sáu chú thỏ “bánh quy và kem”, các thanh Kit Kat giòn chanh (Lemon Crispy Kit Ka) hay gói quà gồm các loại kẹo như kẹo dẻo Haribo hình con gấu để cùng các thanh chocolate. Đây là các món ngọt nhưng ít ca cao hơn.

Tuy nhiên, nếu một số công thức không có ca cao được đưa ra cho người tiêu dùng, các công thức khác lại nổi lên nhờ sự tăng trưởng uy tín của ca cao. Càng đắt đỏ, càng trở thành sản phẩm cao cấp, và Mondelez đã nhận ra điều này.

Theo nhà phân tích Jon Cox tại Kepler Cheuvreux, các nhà sản xuất chocolate cao cấp như Lindt có thể sẽ có giá tốt hơn. Vì có tỷ suất lợi nhuận cao đối với chocolate nên họ có thể tăng giá ít so với các nhà sản xuất chocolate thông thường.

Các nhà sản xuất chocolate lớn đã tự bảo vệ mình đầy đủ trước tình trạng giá ca cao tăng cao. Theo ông Thierry Noesen, thuộc thương hiệu chocolate Belvas của Bỉ, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ sẽ cảm nhận được hậu quả. Chẳng hạn như doanh nghiệp của ông cần 600 tấn ca cao mỗi năm.

Ông Thierry Noesen cho biết chỉ các công ty nhỏ bị ảnh hưởng. "Vào cuối năm ngoái, giá đã tăng 10-15%. Bây giờ rõ ràng là hoảng loạn”, Giám đốc điều hành (CEO) của Belvas nhận định. Các nhà sản xuất không còn lựa chọn nào khác ngoài việc điều chỉnh giá cả, dẫn đến rủi ro cho doanh nghiệp. “Việc thực hiện các dự án mới còn khó khăn hơn đối với chúng tôi. Mặt khác, có lẽ chúng ta đang phải trả giá thực sự cho chocolate”.

Có thể thấy, việc giá ca cao tăng không chỉ ảnh hưởng đến giá cả của sản phẩm mà còn đặt ra thách thức lớn đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Trong tương lai, các nhà sản xuất sẽ cần phải tìm kiếm các giải pháp sáng tạo để đối phó với tình hình biến động của thị trường và giữ vững sự cạnh tranh trong ngành công nghiệp chocolate.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục