Cơ cấu hoạt động - Điểm yếu của các doanh nghiệp lâu đời tại Đức

09:11' - 22/02/2023
BNEWS Các nhà đầu tư đang làm mới lại nỗ lực kéo dài nhiều năm của họ để chia tay một số doanh nghiệp lâu đời nhất của Đức và coi việc nâng cao hiệu quả là một lộ trình đầy hứa hẹn để phục hồi giá cổ phiếu.

Các nhà đầu tư đang làm mới lại những nỗ lực kéo dài nhiều năm của họ để chia tay một số doanh nghiệp lâu đời nhất của Đức và coi việc nâng cao hiệu quả là một lộ trình đầy hứa hẹn để phục hồi giá cổ phiếu khi nền kinh tế hàng đầu châu Âu thoát khỏi cuộc khủng hoảng năng lượng.

 

Các giám đốc điều hành và nhà đầu tư cho biết động thái của các cổ đông có thể buộc doanh nghiệp phải cân nhắc các cuộc đại tu lớn và chia tách mảng kinh doanh, sau một thời gian tạm lắng vào năm ngoái do cuộc khủng hoảng năng lượng sau xung đột tại Ukraine.

Lawrence Elbaum, quản lý cấp cao của công ty luật Vinson & Elkins, cho biết các nhà đầu tư đang tìm kiếm chiến lược tăng giá trị mà không cần nhiều vốn trong một thị trường khó khăn.

Deka Investment, công ty quản lý tài sản trị giá khoảng 367 tỷ euro (392 tỷ USD) và nắm giữ cổ phần trong hầu hết các tập đoàn lớn của Đức, đã nhiều lần chỉ trích các công ty Đức vì những điểm yếu về cơ cấu.

Chỉ số blue-chip DAX 30 của Đức có hiệu suất thấp nhất so với bất kỳ thị trường chứng khoán lớn nào của châu Âu trong năm qua, khi chỉ tăng 2%.

Theo các chuyên gia, nhiều tập đoàn lớn nhất của Đức với lịch sử lâu đời vẫn duy trì các hoạt động kinh doanh thiếu hiệu quả.

Joe Kaeser, Chủ tịch hội đồng giám sát của Siemens Energy, cho rằng một cơ cấu hoạt động tinh gọn hơn có thể tận dụng nguồn năng lượng chưa được khai thác và kết tinh được các giá trị tiềm ẩn, đặc biệt là trong một môi trường phức tạp với các điều kiện thị trường khó khăn.

Với tư cách là Giám đốc điều hành của tập đoàn Siemens AG từ năm 2013 đến năm 2021, ông Kaeser đã tạo ra một trong những vụ chia tách công ty thành công nhất của Đức, niêm yết riêng Siemens Energy và Siemens Healthineers, đồng thời sáp nhập đơn vị điện gió của Siemens với Gamesa của Tây Ban Nha.

Ông Kaeser cho biết các vấn đề trong quản lý và điều hành vẫn tồn tại phổ biến tại Đức./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục