Có được dồn ngày phép sang năm kế tiếp?

07:03' - 14/08/2022
BNEWS Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

Ông L.V.A.N (Cần Thơ) công tác tại 1 đơn vị sự nghiệp, ông hỏi, theo Khoản 4, Điều 113 Bộ luật Lao động, nếu người lao động trong năm không nghỉ hết phép thì có được dồn nghỉ phép năm (đối với những ngày chưa nghỉ) sang năm kế tiếp để nghỉ hằng năm thành nhiều lần không?

Về vấn đề này, Luật sư Trần Văn Toàn, Văn phòng Luật sư Khánh Hưng - Đoàn Luật sư Hà Nội trả lời như sau:

Khoản 3, Khoản 4, Điều 113 Bộ luật Lao động năm 2019 về nghỉ hằng năm quy định:

Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

Người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động biết. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 3 năm một lần.

Trả lời ông L.V.A.N làm việc tại một đơn vị sự nghiệp công lập hỏi, theo nguyên tắc, pháp luật công nhận sự thỏa thuận có lợi cho người lao động, trường hợp viên chức, người lao động trong năm không nghỉ hết ngày nghỉ hàng năm có thể thỏa thuận với người đứng đầu đơn vị chuyển những ngày chưa nghỉ trong năm sang năm kế tiếp để nghỉ thành nhiều lần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục