Sẽ xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể chậm chi trả gói hỗ trợ tiền nhà trọ cho người lao động

10:49' - 13/08/2022
BNEWS UBND Thành phố Hồ Chí Minh sẽ xem xét xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể không hoàn thành nhiệm vụ chi trả gói hỗ trợ tiền nhà trọ cho người lao động mà không có lý do chính đáng.

Ngày 13/8, Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trước tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn các quận, huyện, thành phố Thủ Đức còn chậm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đã có công văn khẩn yêu cầu lãnh đạo, người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện để hoàn thành tiến độ hỗ trợ cho người lao động và doanh nghiệp.

 

Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Phan Văn Mãi đề nghị Bí thư Thành ủy Thủ Đức, Bí thư các Quận ủy, Huyện ủy quan tâm lãnh đạo hệ thống chính trị trên địa bàn phối hợp tham gia thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động; đề ra các biện pháp quyết liệt để đôn đốc các doanh nghiệp nhanh chóng nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động đang làm việc tại địa phương. Giao Bảo hiểm xã hội thành phố chỉ đạo hệ thống cơ quan Bảo hiểm xã hội trên địa bàn Thành phố tổ chức tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp trong 2 ngày thứ Bảy và Chủ nhật (ngày 13 và 14/8/2022).
Liên đoàn Lao động thành phố, Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp, Khu Công nghệ cao, Bảo hiểm xã hội thành phố phối hợp với Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thành phố Thủ Ðức đôn đốc doanh nghiệp hoàn chỉnh danh sách và nộp hồ sơ chậm nhất vào ngày 15/8/2022. Kho bạc Nhà nước thành phố chỉ đạo Kho bạc Nhà nước các quận, huyện, thành phố Thủ Đức hỗ trợ hướng dẫn thủ tục chi kinh phí theo hướng đơn giản thủ tục để đẩy nhanh tiến độ chi tiền cho doanh nghiệp.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Phan Văn Mãi cũng yêu cầu Sở Lao động- Thương binh và Xã hội theo dõi, báo cáo tiến độ thực hiện hàng ngày cho Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân thành phố; hướng dẫn, giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện cho cơ sở, doanh nghiệp và báo cáo ngay nếu vượt quá thẩm quyền; tiếp tục triển khai công tác kiểm tra tiến độ thực hiện tại các địa phương thông qua 4 Đoàn công tác.

Sở Tài chính kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố bổ sung dự toán ngân sách nhà nước cho các địa phương sau khi sử dụng hết kinh phí theo Quyết định số 2259 của Ủy ban nhân dân thành phố; Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ và xem xét xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể không hoàn thành nhiệm vụ mà không có lý do chính đáng.
Đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện và thành phố Thủ Đức, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Phan Văn Mãi đề nghị trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra nắm bắt tiến độ giải quyết hồ sơ; xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc.

Trên cơ sở số lượng doanh nghiệp của địa phương, huy động cán bộ, công chức, viên chức thành lập các Tổ công tác tuyên truyền, thẩm định hồ sơ và giải ngân kinh phí; chịu trách nhiệm người đứng đầu trong trường hợp địa phương không hoàn thành nhiệm vụ theo đúng tiến độ quy định; chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn thông tin đến doanh nghiệp trên địa bàn khẩn trương lập hồ sơ và nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà để đảm bảo quyền lợi cho người lao động thuộc đối tượng quy định; bố trí nhân sự tổ chức tiếp nhận hồ sơ trong 2 ngày thứ Bảy và Chủ nhật (ngày 13 và 14/8/2022) để có thêm nhiều thời gian cho doanh nghiệp và tránh quá tải trong việc tiếp nhận.

Tiếp tục phối hợp với Liên đoàn Lao động và Bảo hiểm xã hội các quận, huyện, thành phố Thủ Đức, Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp thành phố, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao thành phố đôn đốc doanh nghiệp nộp hồ sơ đề nghị đã được cơ quan Bảo hiểm xã hội xác nhận tham gia bảo hiểm xã hội. Nhanh chóng thẩm định, phê duyệt hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động và tiến hành chi kinh phí để hỗ trợ cho người lao động theo đúng thời gian quy định, hoàn thành chậm nhất vào ngày 30/8/2022.
Liên quan đến việc chi trả gói hỗ trợ tiền nhà ở cho người lao động, ông Lê Văn Thinh, Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, tính đến ngày 12/8/2022, các địa phương đã tiếp nhận hơn 870.000 hồ sơ (chiếm 26,88%) nhưng mới giải ngân cho trên 272.000 lao động, đạt 8,13% so với dự kiến ban đầu.
Nguyên do tiến độ chậm so với kế hoạch là do số lượng doanh nghiệp, người lao động ở thành phố rất lớn, cần có thời gian tổ chức thực hiện. Ngoài ra, việc phê duyệt hồ sơ của các quận, huyện, thành phố Thủ Đức còn chậm do trùng lắp thông tin, hồ sơ còn thiếu sót; một số đơn vị thận trọng bởi làm đúng, làm đủ cần có thời gian rà soát…
Theo ghi nhận chung, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội đánh giá tiến độ giải ngân của Thành phố Hồ Chí Minh hiện rất chậm so với 1 triệu người lao động đề xuất hỗ trợ. Thành phố cần xem lại cách làm bởi có nhiều thuận lợi như danh sách đối tượng được Bảo hiểm xã hội xác nhận, có số tài khoản của người lao động. Theo đoàn Đoàn công tác của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thì hình như Thành phố Hồ Chí Minh "đẻ" nhiều thủ tục khi thực hiện giải ngân, chi trả tiền hỗ trợ.
"Nếu cứ "đẻ" thêm thủ tục xác nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ cho người lao động như đòi giấy phép kinh doanh của chủ nhà trọ, đăng ký tạm trú tạm vắng của người lao động… thì làm sao triển khai nhanh được", Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.
Để đẩy nhanh tiến độ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh tham gia hỗ trợ; Sở Lao động- Thương binh và Xã hội thành phố có văn bản cho các doanh nghiệp đề nghị rà soát khẩn trương đôn đốc, nộp hồ sơ cho người lao động trước 15/8; đồng thời khẩn trương giải ngân đối với những hồ sơ đã nộp.../. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục