Có được dùng CCCD trên VNeID làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh?

10:46' - 05/06/2024
BNEWS Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 đang gần kề, trong đó có một số nội dung quan trọng như có được dùng CCCD trên VNeID để làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh?

Theo văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông số 1277/BGDĐT-QLCL của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 22/3/2024, tại mục II về Công tác tổ chức Hội đồng thi và đăng ký dự thi, trong đó nêu rõ: Tài khoản là số Căn cước công dân (viết tắt là CCCD) hoặc Chứng minh nhân dân (viết tắt là CMND) hoặc mã số định danh cá nhân (viết tắt là ĐDCN) do cơ quan Công an cấp.

 

Đối với thí sinh không có CCCD/CMND/ĐDCN hoặc không có quốc tịch Việt Nam thì sử dụng số Hộ chiếu của thí sinh để thay thế.

Trường hợp thí sinh không có CCCD/CMND/ĐDCN/số Hộ chiếu thì tài khoản của thí sinh trên Hệ thống quản lý thi (QLT) sẽ gán cho thí sinh một mã số gồm 12 ký tự để quản lý.

Thí sinh đã đăng ký sơ tuyển phải dùng CCCD/CMND/ĐDCN/Số Hộ chiếu thống nhất khi ĐKDT, đăng ký sơ tuyển và đăng ký xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Đặc biệt, trong công văn số 1277/BGDĐT-QLCL của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành cũng không có bất cứ từ nào nhắc đến VneID.

Theo thông tin mới nhất từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh không được phép sử dụng CCCD trên VNeID để làm thủ tục dự thi tốt nghiệp tốt nghiệp phổ thông và tuyển sinh năm học 2024.

Quy định về điều kiện dự thi nêu rõ thí sinh phải xuất trình bản chính giấy tờ tùy thân đã sử dụng để đăng ký dự thi khi làm thủ tục dự thi. VNeID, dù có tích hợp CCCD, không được xem là giấy tờ tùy thân hợp lệ trong trường hợp này.

Lý do đưa ra NeID là ứng dụng di động, có thể bị sao chép, làm giả dễ dàng. Việc sử dụng VNeID để xác minh danh tính thí sinh tiềm ẩn nguy cơ gian lận thi cử. Việc sử dụng VNeID có thể gặp trục trặc do lỗi kỹ thuật, ảnh hưởng đến quá trình thi cử của thí sinh.

Do đó, trong quá trình đăng ký dự thi, thí sinh đăng ký sơ tuyển phải dùng một loại giấy tờ nhân thân thống nhất khi đăng ký dự thi, đăng ký sơ tuyển và đăng ký xét tuyển tuyển sinh đại học, cao đẳng. Các giấy tờ tùy thân đó gồm: Chứng minh nhân dân (CMND); Căn cước công dân (CCCD); Định danh cá nhân; Số hộ chiếu.

Thêm một lưu ý quan trọng về việc dùng CCCD trong thi tốt nghiệp THPT 2024 không thể bỏ qua là luôn mang theo CCCD khi đăng ký thi, dự thi tốt nghiệp THPT 2024 bởi thí sinh phải xuất trình giấy tờ tùy thân trong đó có thể chọn một trong các loại giấy tờ là CCCD trong phòng thi.

Theo Điều 14 trách nhiệm của thí sinh ban hành tại Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 5, Điều 1, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT thì thí sinh phải có mặt tại phòng thi đúng thời gian ghi trong giấy báo thi và xuất trình CMND/CCCD và nhận thẻ dự thi.

Do đó, khi đi thi, thí sinh phải luôn mang theo bên người CCCD để xuất trình cho giám thị để nhận thẻ dự thi và tham gia thi tốt nghiệp THPT 2024. Nếu không may khi xuất trình CCCD mà bị mất thì phải báo cáo ngay cho Trưởng điểm thi để xem xét, xử lý.

Theo Bộ Công an, VNeID (Viet Nam Electronic Identification) là ứng dụng trên thiết bị di động do Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an phát triển, nhằm thay thế cho giấy tờ truyền thống.

Tại phiên họp lần thứ 4 của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ ngày 3/5 vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quyết tâm thực hiện mục tiêu thống nhất sử dụng một tài khoản là VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính từ ngày 1/7/2024 để tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục