Cơ hội cho doanh nghiệp bán lẻ - Bài 2: Tăng tốc
Các doanh nghiệp bán lẻ nội địa đang dần vươn mình để khai thác tốt lợi thế “sân nhà” ở thị trường nông thôn.
*Tiềm năng thị trường nông thôn
Hiện cả nước có 8.539 chợ; trong đó, gần 75% là chợ nông thôn, 957 siêu thị và 189 trung tâm thương mại. Phần lớn các siêu thị và trung tâm thương mại chỉ tập trung tại các thành phố lớn và khu vực nội thành. Tại các khu vực nông thôn, ngoại thành thì chưa phát triển nhiều siêu thị.
Theo đánh giá của Công ty Nghiên cứu thị trường và Truyền thông toàn cầu Nielsen, trong năm 2017, doanh số thị trường tiêu dùng nhanh tại khu vực thành thị đạt mức tăng trưởng 5%; trong đó, đồ uống, thực phẩm là những ngành hàng chính đóng góp vào sự tăng trưởng của thị trường tiêu dùng nhanh tại khu vực thành thị. Còn ở nông thôn, thị trường tiêu dùng nhanh vẫn chưa được các doanh nghiệp khai thác hết nên vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển.
Đánh giá về tiềm năng của thị trường nông thôn, chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú cũng cho rằng, Việt Nam đã và đang là một trong những thị trường bán lẻ nổi bật ở châu Á, tốc độ tăng trưởng khoảng 89%/năm. Cùng với đó là tiềm năng về dân số với hơn 90 triệu người. Ngoài ra, thị trường nông thôn rất tiềm năng nhưng còn đang bỏ ngỏ.
Theo ông Phú, bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của kênh bán lẻ thì tốc độ phát triển của các cửa hàng tiện ích cũng rất nhanh và mạnh, hiện cả nước có khoảng 4.000 cửa hàng tiện ích. Ngoài kênh bán hàng trực tiếp còn có kênh bán hàng online, với tốc độ tăng trưởng trên 10%/năm và có nhiều triển vọng trong tương lai không xa. Có thể nói, thị trường bán lẻ Việt Nam đang là “miếng bánh béo bở” hấp dẫn các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.
Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Đinh Thị Mỹ Loan cho biết, người Việt Nam có thói quen mua bán ở các hệ thống chợ vì tiện lợi, phong phú mặt hàng nhưng vẫn có một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng thích mua sắm tại các siêu thị. Do đó, doanh nghiệp Việt Nam phải nắm bắt được tâm lý này của người tiêu dùng để phát triển các cửa hàng tiện lợi tại hệ thống chợ truyền thống hoặc tại thị trường nông thôn, điều mà hệ thống siêu thị hiện đại khó có thể làm được.
*Doanh nghiệp nội tăng tốc về nông thôn
Trước thực trạng doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài liên tục đầu tư khai thác thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp bán lẻ nội địa ngày càng phải đối mặt với nhiều thách thức và cạnh tranh khốc liệt hơn. Để có thể duy trì và phát triển, các doanh nghiệp trong nước đang ngày càng cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ, cạnh tranh trực tiếp với các doanh nghiệp đa quốc gia...
Nhiều doanh nghiệp đã “rẽ hướng” sang xây dựng chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi bám sát khu dân cư, thị trường nông thôn, thị xã, thị trấn… Với thế mạnh nắm vững địa lý từng khu vực, các doanh nghiệp trong nước có thể xây dựng chiến lược phát triển phù hợp cho từng vùng.
Tập đoàn Vingroup là một trong những doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, sau hơn 2 năm đầu tư, hiện hệ thống cửa hàng tiện ích VinMart+ hoạt động như một siêu thị mini đã lên con số 1.500 cửa hàng tại 30 tỉnh thành và trở thành chuỗi cửa hàng tiện ích lớn nhất tại Việt Nam.
Hay như Saigon Co.op đã tận dụng các cửa hàng tạp hóa truyền thống để biến các cửa hàng này thành đại lý bán lẻ hiện đại mang thương hiệu Co.op Smile đặt ngay tại những khu dân cư.
Ở khu vực phía Bắc có hệ thống siêu thị Việt Lan Chi Mart liên tục mở rộng hệ thống phân phối tại khu vực nông thôn, hiện đã có 19 siêu thị tại các huyện ngoại thành và một số tỉnh miền Bắc. Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), sau 11 năm đầu tư hệ thống siêu thị và các cửa hàng tiện ích Hapromart, hệ thống bán lẻ này cũng đã vươn đến các tỉnh Thái Bình, Quảng Ninh, Thanh Hóa...
Thực tế cho thấy, không chỉ doanh nghiệp Nhà nước mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng đầu tư mở rộng hệ thống cửa hàng tiện ích. Như mô hình của Công ty TNHH Thương mại Tươi mart (Thành phố Hồ Chí Minh) gắn kết với công đoàn doanh nghiệp đưa siêu thị vào trong khuôn viên doanh nghiệp ở các khu công nghiệp ngoại thành Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh Tây Ninh, Long An… đã giải quyết nhu cầu rất lớn cho công nhân lao động nở những vùng sâu, vùng xa. Cách làm này không chỉ giúp người lao động tránh phải mua hàng giả, kém chất lượng tràn lan, mà còn đáp ứng nhu cầu thường xuyên của người lao động, khắc phục cách làm mang tính “thời vụ” của “chương trình bán hàng lưu động” theo thời điểm.
Nhằm tạo sức mạnh cho doanh nghiệp bán lẻ trong nước đủ sức cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài, Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam cho biết, đã đề xuất Chính phủ thành lập một tập đoàn bán lẻ trên cơ sở “bắt tay” của 4 doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu của Việt Nam với doanh thu đến 4 - 5 tỷ USD/năm. Đó là Saigon Co.op, Tập đoàn Phú Thái (PhuThai Group), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) và Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro).
Để thị trường bán lẻ của Việt Nam có thể phát triển và sánh vai được với thị trường bán lẻ thế giới, các chuyên gia cũng cho rằng, cần có sự hỗ trợ về mặt chính sách vĩ mô, ưu tiên cho doanh nghiệp bán lẻ trong nước về mặt bằng, thuế suất để cân bằng với các doanh nghiệp nước ngoài. Các doanh nghiệp cần chủ động hội nhập, đầu tư chất lượng nhân sự, đầu tư công nghệ quản lý quản trị, quảng bá thương hiệu, nguồn cung cấp hàng hóa chất lượng, xây dựng đạo đức kinh doanh, gìn giữ thương hiệu, tăng cường hình thức bán hàng kể cả trực tiếp hay online…
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Cơ hội cho doanh nghiệp bán lẻ - Bài 1: Thay đổi để bắt kịp xu hướng thị trường
15:56' - 21/06/2018
Cùng với sự phát triển của nền kinh tế và quá trình hội nhập, nhiều đại gia bán lẻ nổi tiếng thế giới đã có mặt tại Việt Nam khiến cạnh tranh trong lĩnh vực bán lẻ trở nên gay gắt hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp.Hồ Chí Minh phấn đấu đưa tỷ trọng bán lẻ hàng hóa theo kênh phân phối hiện đại đạt 60%
10:41' - 19/05/2018
Tp.Hồ Chí Minh cũng đề ra các giải pháp chủ yếu thực hiện quy hoạch như đối với mạng lưới chợ, xây dựng, hoàn thiện các công trình phụ trợ như bãi xe, nhà vệ sinh, kho hàng…
-
Thị trường
Nhà bán lẻ rầm rộ khuyến mại dịp lễ 30/4
16:13' - 01/05/2018
Nhiều trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị trên địa bàn thành phố tổ chức phong phú các chương trình khuyến mãi thu hút người dân tham quan, mua sắm.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Dâu tây Mộc Châu “bay” cùng Vietnam Airlines
16:34'
Việc đưa dâu tây Mộc Châu lên các chuyến bay là một trong những hoạt động của chương trình hợp tác toàn diện giữa Vietnam Airlines và Sơn La giai đoạn 2024 - 2028
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines sẽ cung ứng gần 560.000 chỗ dịp 30/4-1/5
16:25'
Dù gặp khó khăn về lực lượng máy bay đưa vào khai thác do yếu tố khách quan, hãng vẫn duy trì được tải cung ứng tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái nhờ tối ưu nguồn lực và điều hành linh hoạt, chủ động.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank mở rộng mạng lưới
15:14'
Năm 2023 là năm phát triển mở rộng mạng lưới mạnh mẽ nhất trong vòng 16 năm kể từ ngày thành lập ABIC.
-
Doanh nghiệp
Thúc tiến độ Dự án đường dây 500kV mạch 3, đoạn qua Nam Định, Thái Bình
08:58'
Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia và Ban quản lý dự án các công trình điện miền Bắc đã và đang rất nỗ lực điều hành, triển khai thi công dự án nhằm đáp ứng tiến độ hoàn thành theo kế hoạch,.
-
Doanh nghiệp
Novagroup tiếp tục đăng ký bán 4,4 triệu cổ phiếu
08:49'
Công ty cổ phần Novagroup vừa thông báo giao dịch cổ phiếu của tổ chức có liên quan đến người nội bộ Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland - mã chứng khoán NVL).
-
Doanh nghiệp
Nestlé Việt Nam hỗ trợ hàng chục nghìn phụ nữ khởi nghiệp
20:37' - 27/03/2024
Mô hình dịch vụ gia đình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp” sẽ được triển khai rộng rãi ở 8/20 tỉnh triển khai chương trình “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ”.
-
Doanh nghiệp
Đỡ gánh nặng cho những người ở lại
16:20' - 27/03/2024
Hoạt động tín dụng luôn ẩn chứa nhiều rủi ro khi chẳng may người vay vốn tử nạn hoặc mất sức lao động thì khoản vay rơi vào nợ xấu phải khoanh nợ hoặc xử lý bằng tài sản thế chấp.
-
Doanh nghiệp
Ngăn chặn sớm sự cố trong quản lý vận hành lưới truyền tải điện
12:04' - 27/03/2024
Công ty Truyền tải điện 3 đã tăng tốc triển khai ngay nhiều công việc, giải pháp về quản lý vận hành trên lưới để ngăn ngừa xảy ra sự cố, giữ cho lưới truyền tải điện được vận hành an toàn, tin cậy.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines tổ chức Chuyến bay Thanh niên nhân dịp 26/3
16:23' - 26/03/2024
Chuyến bay đặc biệt mang số hiệu VN244 khởi hành lúc 9 giờ hôm nay 26/3 từ Tp. Hồ Chí Minh đi Hà Nội được khai thác hoàn toàn bởi các Đoàn viên của Vietnam Airlines.