Đại biểu Quốc hội đề xuất bãi bỏ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe cơ giới
Liên quan đến đề xuất nghiên cứu bãi bỏ quy định bắt buộc đối với bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới được đại biểu Nguyễn Duy Minh (Đà Nẵng) nêu trong buổi thảo luận tại tổ ngày 4/11, trao đổi bên lề Quốc hội, các đại biểu bày tỏ đồng tình với quan điểm trên. Đồng thời cho rằng đây là việc làm cần thiết vì loại hình bảo hiểm này không mang lại lợi ích thiết thực cho người dân; thủ tục yêu cầu chi trả rườm rà, giá trị chi trả thấp và có thể tạo kẽ hở để kẻ gian làm giả bán ra thị trường trục lợi.
Theo đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp), thực tế cho thấy, đại bộ phận người đang sử dụng phương tiện giao thông là xe gắn máy hiện nay không muốn mua và không có nhu cầu mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự, bởi họ nhận thấy loại hình bảo hiểm này không những không mang lại lợi ích thiết thực mà thậm chí còn gây ra nhiều phiền toái. Quá trình thực thi chính sách bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới tồn tại rất nhiều bất cập. Mặc dù việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là bắt buộc, nhưng khi xảy ra tai nạn giao thông người dân rất khó tiếp cận với chính sách của loại bảo hiểm này; thủ tục yêu cầu chi trả bảo hiểm rất khó khăn, rườm rà… Quyền lợi người tham gia bảo hiểm vì thế không được thực hiện đầy đủ.
Cũng theo đại biểu, tỉ lệ chi trả quy định bắt buộc đối với bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới khi xảy ra rủi ro tai nạn hiện ở mức rất thấp, không đáng so với những gì họ phải chi trả nếu xảy ra tai nạn, trong khi hai bên liên quan để xảy ra tai nạn có thể tự thương lượng mức bồi thường và giải quyết sự việc một cách nhanh chóng.
Trong trường hợp nếu yêu cầu cơ quan bảo hiểm chi trả, hai bên liên quan phải tìm đến chính quyền nơi xảy ra tai nạn, làm việc với cơ quan công an để xin xác minh vụ việc, xác định nguyên nhân ai đúng, ai sai và rất nhiều thủ tục rườm rà khác, có thể tiêu tốn nhiều thời gian và gây phiền phức cho các bên.
Vì lý do đó, người dân thường không nghĩ đến việc yêu cầu chi trả bảo hiểm khi xảy ra tai nạn xe máy. Họ tự giải quyết và tự thỏa thuận để đảm bảo yếu tố nhanh chóng, tránh phiền hà. Do vậy, theo đại biểu, nên xem xét đề xuất bãi bỏ quy định bắt buộc đối với bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Thay vào đó nên khuyến khích người dân tự nguyện lựa chọn tham gia loại hình bảo hiểm này khi có nhu cầu.
Cùng chung quan điểm, đại biểu Trần Hoàng Ngân (Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng, đã đến lúc xem xét bãi bỏ quy định bắt buộc đối với bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Theo đại biểu, bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới hiện nay đang được bán tràn lan trên thị trường với mức giá chỉ khoảng 15 đến 20 nghìn đồng.
Các chủ sở hữu phương tiện buộc phải mua bảo hiểm này vì họ chấp hành quy định của Nhà nước, nếu không mua sẽ bị lực lượng Cảnh sát giao thông xử phạt hành chính, khi đó mức phạt sẽ đắt hơn rất nhiều mức tiền 15 đến 20 nghìn đồng mua bảo hiểm. Không những thế, họ còn mất nhiều thời gian để giải quyết các thủ tục nộp phạt hành chính khi bị lực lượng chức năng xử phạt. Họ buộc phải mua, nhưng mua không vì lợi ích được cơ quan bảo hiểm chi trả khi gặp rủi ro mà mua vì để đối phó với lực lượng chức năng.
Bên cạnh đó, đại biểu cũng cho rằng, việc bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới được bán tràn lan ngoài đường phố với mức giá rẻ cũng không thể xác định được đây là những mảnh giấy có đúng do cơ quan bảo hiểm phát hành hay không? Hay chỉ là những mảnh giấy được làm giả để kẻ gian trục lợi. Như vậy, ở góc độ quản lý, việc này có thể tạo ra cơ hội cho một số đối tượng làm giả bảo hiểm bán ồ ạt ra thị trường nhằm kiếm lợi bất chính.
Doanh nghiệp bảo hiểm chân chính vì thế cũng thiệt hại, trong khi người dân vì đối phó với lực lượng chức năng sẵn sàng bỏ vài chục nghìn đồng ra mua mà không cần biết mình được quyền lợi gì và khi xảy ra tai nạn, họ cũng không nghĩ đến việc yêu cầu cơ quan bảo hiểm chi trả. Như vậy, loại hình bảo hiểm này không những không mang lại lợi ích cho người dân mà còn tạo ra môi trường cho kẻ gian trục lợi và tạo ra thói quen đối phó với các quy định của Nhà nước. Cần xem xét sớm bãi bỏ loại hình bảo hiểm này.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét nhiều nội dung quan trọng tại Phiên họp thứ 51
20:15' - 04/11/2025
Phiên họp thứ 51 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chia thành 4 đợt: đợt 1 (chiều 5/11 và chiều 6/11); đợt 2 (chiều 12/11 và chiều 17/11); đợt 3 (chiều 24/11) và đợt 4 (ngày 29/11).
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Quốc hội về dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng
19:44' - 04/11/2025
Tổng Bí thư Tô Lâm đã có phát biểu, trao đổi, thông tin về một số điểm mới và những định hướng quan trọng trong dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm trao quyết định chỉ định Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Quốc hội
09:34' - 04/11/2025
Sáng 4/11, tại Nhà Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ công bố quyết định của Bộ Chính trị về nhân sự Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Quốc hội.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều ý kiến chưa đồng thuận với đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu
16:16'
Liên quan đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu lên 65, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng cần thận trọng, đánh giá toàn diện tác động xã hội trước khi quyết định.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng năng lực chống chịu cho các đô thị trước biến đổi khí hậu
15:58'
Vượt qua thách thức, xây dựng đô thị an toàn và đáng sống thích ứng với biến đổi khí hậu là hội thảo trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển đô thị bền vững Việt Nam 2025 tổ chức tại Hà Nội ngày 5/11.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh xây dựng Khu công nghệ số Hậu Giang, kỳ vọng tạo 2.000 việc làm
15:53'
Chủ tịch HĐND thành phố Cần Thơ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu công nghệ số Hậu Giang tại phường Vị Tân, phấn đấu hoàn thành và đưa vào hoạt động trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi tư duy phát triển đô thị từ cải tạo sang tái thiết
15:17'
Tại hội thảo về quy hoạch đô thị, các chuyên gia nhấn mạnh cần chuyển tư duy phát triển từ cải tạo sang tái thiết, phù hợp mô hình chính quyền hai cấp và yêu cầu quản trị hiện đại.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo dẫn lối đô thị thông minh
14:50'
Đổi mới sáng tạo - Động lực phát triển đô thị thông minh Việt Nam là chủ đề của hội thảo chuyên đề số 1 của Diễn đàn Phát triển bền vững Đô thị Việt Nam năm 2025 diễn ra sáng 5/11 tại Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội chuyển hướng sang thu hút FDI xanh
14:38'
Với hơn 15,6 tỷ USD vốn FDI giai đoạn 2020–2025, Hà Nội tiếp tục khẳng định sức hút đầu tư và đặt mục tiêu chuyển hướng sang thu hút FDI xanh, công nghệ cao, phát triển bền vững giai đoạn 2026–2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành nông nghiệp và môi trường
11:03'
Lễ kỷ niệm 80 năm ngành nông nghiệp và môi trường không chỉ là dịp tri ân các thế hệ đã cống hiến, mà còn là dấu mốc mở ra giai đoạn phát triển mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương rà soát chất lượng công trình cầu Sông Lô (Phú Thọ)
10:33'
Bộ Xây dựng yêu cầu UBND tỉnh Phú Thọ và các cơ quan chức năng xác minh thông tin báo chí phản ánh về chất lượng một số trụ cầu Sông Lô ở tỉnh Phú Thọ bị xuống cấp nghiêm trọng
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
10:06'
Sáng 5/11, Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp Phạm Văn Hòa. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN
Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Thành phố Hồ Chí Minh) trả lời phóng viên TTXVN. Ảnh: Hải Ngọc - TTXVN