Đại biểu Quốc hội đề xuất bãi bỏ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe cơ giới
Liên quan đến đề xuất nghiên cứu bãi bỏ quy định bắt buộc đối với bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới được đại biểu Nguyễn Duy Minh (Đà Nẵng) nêu trong buổi thảo luận tại tổ ngày 4/11, trao đổi bên lề Quốc hội, các đại biểu bày tỏ đồng tình với quan điểm trên. Đồng thời cho rằng đây là việc làm cần thiết vì loại hình bảo hiểm này không mang lại lợi ích thiết thực cho người dân; thủ tục yêu cầu chi trả rườm rà, giá trị chi trả thấp và có thể tạo kẽ hở để kẻ gian làm giả bán ra thị trường trục lợi.
Theo đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp), thực tế cho thấy, đại bộ phận người đang sử dụng phương tiện giao thông là xe gắn máy hiện nay không muốn mua và không có nhu cầu mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự, bởi họ nhận thấy loại hình bảo hiểm này không những không mang lại lợi ích thiết thực mà thậm chí còn gây ra nhiều phiền toái. Quá trình thực thi chính sách bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới tồn tại rất nhiều bất cập. Mặc dù việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là bắt buộc, nhưng khi xảy ra tai nạn giao thông người dân rất khó tiếp cận với chính sách của loại bảo hiểm này; thủ tục yêu cầu chi trả bảo hiểm rất khó khăn, rườm rà… Quyền lợi người tham gia bảo hiểm vì thế không được thực hiện đầy đủ.
Cũng theo đại biểu, tỉ lệ chi trả quy định bắt buộc đối với bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới khi xảy ra rủi ro tai nạn hiện ở mức rất thấp, không đáng so với những gì họ phải chi trả nếu xảy ra tai nạn, trong khi hai bên liên quan để xảy ra tai nạn có thể tự thương lượng mức bồi thường và giải quyết sự việc một cách nhanh chóng.
Trong trường hợp nếu yêu cầu cơ quan bảo hiểm chi trả, hai bên liên quan phải tìm đến chính quyền nơi xảy ra tai nạn, làm việc với cơ quan công an để xin xác minh vụ việc, xác định nguyên nhân ai đúng, ai sai và rất nhiều thủ tục rườm rà khác, có thể tiêu tốn nhiều thời gian và gây phiền phức cho các bên.
Vì lý do đó, người dân thường không nghĩ đến việc yêu cầu chi trả bảo hiểm khi xảy ra tai nạn xe máy. Họ tự giải quyết và tự thỏa thuận để đảm bảo yếu tố nhanh chóng, tránh phiền hà. Do vậy, theo đại biểu, nên xem xét đề xuất bãi bỏ quy định bắt buộc đối với bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Thay vào đó nên khuyến khích người dân tự nguyện lựa chọn tham gia loại hình bảo hiểm này khi có nhu cầu.
Cùng chung quan điểm, đại biểu Trần Hoàng Ngân (Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng, đã đến lúc xem xét bãi bỏ quy định bắt buộc đối với bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Theo đại biểu, bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới hiện nay đang được bán tràn lan trên thị trường với mức giá chỉ khoảng 15 đến 20 nghìn đồng.
Các chủ sở hữu phương tiện buộc phải mua bảo hiểm này vì họ chấp hành quy định của Nhà nước, nếu không mua sẽ bị lực lượng Cảnh sát giao thông xử phạt hành chính, khi đó mức phạt sẽ đắt hơn rất nhiều mức tiền 15 đến 20 nghìn đồng mua bảo hiểm. Không những thế, họ còn mất nhiều thời gian để giải quyết các thủ tục nộp phạt hành chính khi bị lực lượng chức năng xử phạt. Họ buộc phải mua, nhưng mua không vì lợi ích được cơ quan bảo hiểm chi trả khi gặp rủi ro mà mua vì để đối phó với lực lượng chức năng.
Bên cạnh đó, đại biểu cũng cho rằng, việc bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới được bán tràn lan ngoài đường phố với mức giá rẻ cũng không thể xác định được đây là những mảnh giấy có đúng do cơ quan bảo hiểm phát hành hay không? Hay chỉ là những mảnh giấy được làm giả để kẻ gian trục lợi. Như vậy, ở góc độ quản lý, việc này có thể tạo ra cơ hội cho một số đối tượng làm giả bảo hiểm bán ồ ạt ra thị trường nhằm kiếm lợi bất chính.
Doanh nghiệp bảo hiểm chân chính vì thế cũng thiệt hại, trong khi người dân vì đối phó với lực lượng chức năng sẵn sàng bỏ vài chục nghìn đồng ra mua mà không cần biết mình được quyền lợi gì và khi xảy ra tai nạn, họ cũng không nghĩ đến việc yêu cầu cơ quan bảo hiểm chi trả. Như vậy, loại hình bảo hiểm này không những không mang lại lợi ích cho người dân mà còn tạo ra môi trường cho kẻ gian trục lợi và tạo ra thói quen đối phó với các quy định của Nhà nước. Cần xem xét sớm bãi bỏ loại hình bảo hiểm này.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét nhiều nội dung quan trọng tại Phiên họp thứ 51
20:15' - 04/11/2025
Phiên họp thứ 51 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chia thành 4 đợt: đợt 1 (chiều 5/11 và chiều 6/11); đợt 2 (chiều 12/11 và chiều 17/11); đợt 3 (chiều 24/11) và đợt 4 (ngày 29/11).
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Quốc hội về dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng
19:44' - 04/11/2025
Tổng Bí thư Tô Lâm đã có phát biểu, trao đổi, thông tin về một số điểm mới và những định hướng quan trọng trong dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm trao quyết định chỉ định Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Quốc hội
09:34' - 04/11/2025
Sáng 4/11, tại Nhà Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ công bố quyết định của Bộ Chính trị về nhân sự Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Quốc hội.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng chí Nguyễn Hồng Diên giữ chức Phó Bí thư chuyên trách Đảng ủy Quốc hội
18:52'
Chiều 21/12, tại Nhà Quốc hội, Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Trung tâm Tài chính quốc tế: Bệ phóng mới cho TP. Hồ Chí Minh
14:06'
Ở tầm nhìn dài hạn, IFC tại TP. Hồ Chí Minh được kỳ vọng trở thành một “không gian thử nghiệm” cho các mô hình và sản phẩm tài chính mới, được triển khai trong khuôn khổ kiểm soát phù hợp.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhận Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng, Huân chương Lao động hạng Nhất
13:12'
Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trao Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng và Huân chương Lao động hạng Nhất cho Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Mercosur và Việt Nam khởi động đàm phán Hiệp định thương mại ưu đãi
13:11'
PTA Mercosur - Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành một dấu mốc quan trọng, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ trao đổi thương mại, đầu tư và tăng cường gắn kết kinh tế giữa khối các nước Nam Mỹ và Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành xây dựng phấn đấu đảm bảo thể chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt
13:06'
Thủ tướng yêu cầu ngành xây dựng thực hiện 5 bảo đảm và 6 đột phá; trong đó tập trung đảm bảo thể chế thông thoáng; hạ tầng thông suốt; quản trị thông minh; cách làm thông dụng; hợp tác “thông hiểu”.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Ngành Xây dựng thực hiện “5 đảm bảo, 6 đột phá” để phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại
13:00'
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng hoàn thành việc rà soát, xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn, điều kiện của đường sắt tốc độ cao để làm cơ sở lựa chọn công nghệ, phương thức đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Trung tâm tài chính quốc tế là “bệ phóng” để vươn tầm khu vực và vươn ra thế giới
11:38'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết việc thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam chính là thời điểm Việt Nam mở cánh cửa hội nhập công nghệ tài chính, xanh hóa nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Bộ Xây dựng chuyển mình mạnh mẽ về tư duy và hành động
10:38'
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, năm 2025 ngành xây dựng đã xác lập được những kỷ lục thành tích qua các công trình, dự án trọng điểm quốc gia, quy mô lớn và có ý nghĩa.
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động 3,84 triệu tỷ đồng từ khu vực tư nhân cho phát triển hạ tầng quốc gia
09:56'
Bộ Xây dựng đã thực hiện đề xuất nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt nhằm thu hút và thúc đẩy hiệu quả đầu tư công, đầu tư tư nhân tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp Phạm Văn Hòa. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN
Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Thành phố Hồ Chí Minh) trả lời phóng viên TTXVN. Ảnh: Hải Ngọc - TTXVN