Cơ hội cho hàng gia dụng Việt tại thị trường Hồi giáo
Đó chính là cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất hàng gia dụng tiếp cận và đẩy mạnh xuất khẩu.
Thông tin này được các chuyên gia chia sẻ tại Hội thảo Các tiêu chuẩn của thị trường Hồi giáo đối với hàng gia dụng do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Trung tâm Halal Vietnam tổ chức, ngày 1/11 tại Tp. Hồ Chí Minh.Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc ITPC cho biết, người Hồi giáo chiếm tỷ lệ đa số ở các quốc gia như Malaysia, Indonesia, Brunei, Pakistan, Các tiểu Vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) và các nước Trung Đông khác, tuy nhiên chỉ có một số ít quốc gia sản xuất các sản phẩm Halal.
Hiện nay, nhu cầu sử dụng sản phẩm Halal tăng mạnh không chỉ do sự gia tăng về số lượng người theo Hồi giáo mà còn vì nhiều người không theo đạo Hồi nhưng vẫn ưa thích các sản phẩm đạt chuẩn Halal.
Tuy nhiên, những yêu cầu nghiêm ngặt của Halal là thách thức không hề nhỏ đối với các nước không theo hoặc số lượng người theo đạo Hồi rất ít. Vì vậy tiêu chuẩn thân thiện với người Hồi giáo (Muslim-friendly) sẽ là cánh cửa mới đối với các doanh nghiệp đang muốn tiến vào thị trường đầy tiềm năng này.
Ông Ramlan Osman, Giám đốc Trung tâm Halal Vietnam thông tin, tiêu chuẩn Halal là một trong những tiêu chuẩn khắt khe và khó đáp ứng hiện nay, đặc biệt đối với sản phẩm thực phẩm.
Cụ thể, thực phẩm muốn được chứng nhận Halal phải đảm bảo không vi phạm các quy định của Luật Hồi giáo, sản phẩm không chứa các thành phần từ thịt lợn và cồn (rượu/bia) cũng như các tác động tiêu cực tới môi trường trong quá trình sản xuất, chế biến.Thêm vào đó, dây chuyền sản xuất sản phẩm Halal phải tách biệt với dây chuyền sản xuất sản phẩm không có chứng nhận Halal. Đó là lý do vì sao dù thị trường Hồi giáo được đánh giá có quy mô lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao nhưng không nhiều quốc gia, doanh nghiệp tiếp cận được.
Theo ông Ramlan Osman, thị trường Halal không chỉ có thực phẩm mà còn bao gồm tất cả các sản phẩm, dịch vụ như hàng gia dụng, mỹ phẩm, tài chính; trong đó, sản phẩm gia dụng sẽ có nhiều cơ hội hơn khi chỉ cần đáp ứng các tiêu chuẩn “thân thiện” với người Hồi giáo.Cụ thể, sản phẩm vẫn đáp ứng điều kiện phù hợp với Luật Hồi giáo, đảm bảo tính thân thiện với môi trường, có thể tái chế nhưng không quá khắt khe như chứng nhận Halal đối với thực phẩm. Các dây chuyền sản xuất sản phẩm thân thiện với người Hồi giáo không nhất thiết phải tách biệt hoàn toàn với sản phẩm chưa có chứng nhận.
Mặc dù vậy, để đạt được chứng nhận thân thiện với người Hồi giáo và xuất khẩu được vào các thị trường tập trung, sản phẩm vẫn phải trải qua kiểm tra quy trình sản xuất, thành phần rất kỹ lưỡng.Đại diện Công ty Dunlopillo, một trong những công ty sản xuất đồ gia dụng tiên phong thực hiện tiêu chuẩn thân thiện với người Hồi giáo chia sẻ, thị trường tiêu dùng sản phẩm của người Hồi giáo có rất nhiều tiềm năng để phát triển, chỉ tính trong khu vực Đông Nam Á đã có rất nhiều thị trường hấp dẫn như Malaysia, Indonesia, Brunei…Tuy nhiên, các thị trường này luôn đòi hỏi tiêu chuẩn Halal, rất khó đáp ứng và thực hiện.
Với việc xây dựng tiêu chuẩn sản phẩm thân thiện với người Hồi giáo, giảm thiểu một số tiêu chí kỹ thuật không cần thiết, doanh nghiệp sản xuất các nước sẽ có thêm nhiều cơ hội tiếp cận, khai thác các thị trường Hồi giáo phục vụ mở rộng xuất khẩu. Đáng chú ý, việc thực hành tiêu chuẩn thân thiện với người Hồi giáo cũng khá tương đồng với thực hành sản xuất bền vững, do đó khi doanh nghiệp đã có chứng nhận và xuất khẩu được vào thị trường Hồi giáo thì sản phẩm cũng dễ dàng tiếp cận và chinh phục khách hàng ở các khu vực khác không theo Hồi giáo./.>>>Hòa Phát sắp cung cấp sản phẩm điện máy gia dụng và vỏ container
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Xuất khẩu nội thất của Malaysia tăng 18% trong bảy tháng
07:42' - 30/10/2022
Theo Hội đồng Nội thất Malaysia (MFC), từ tháng 1-7/2022 xuất khẩu nội thất của nước này tiếp tục gia tăng so với cùng kỳ năm 2021 bất chấp nhiều thách thức mà ngành này phải đối mặt.
-
Kinh tế Việt Nam
Đến năm 2025, xuất khẩu trái cây sẽ đạt trên 5 tỷ USD
13:15' - 29/10/2022
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có quyết định Phê duyệt Đề án Phát triển cây ăn quả chủ lực đến năm 2025 và 2030.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
IPhone giảm giá mạnh để cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc
19:56' - 21/05/2024
Apple đang giảm giá mạnh cho iPhone tại Trung Quốc nhằm tăng doanh số bán hàng trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu địa phương như Huawei.
-
Hàng hoá
Phát hiện doanh nghiệp không thông báo địa điểm kinh doanh theo quy định
16:22' - 21/05/2024
Quản lý thị trường Lạng Sơn tổ chức kiểm tra, phát hiện Công ty TNHH MTV T.H.B.S đang hoạt động kinh doanh mà không thông báo địa điểm với cơ quan đăng ký tại nơi công ty hoạt động.
-
Hàng hoá
Các thị trường hàng hóa đi xuống khi nhà đầu tư chờ biên bản cuộc họp của Fed
16:04' - 21/05/2024
Sự chú ý của thị trường hiện đang hướng vào biên bản cuộc họp chính sách tháng 5/2024 của Fed, với kỳ vọng có thể hiểu thêm về suy nghĩ của các quan chức khi họ xem xét ba báo cáo lạm phát gần đây.
-
Hàng hoá
Hồ tiêu tiếp tục neo ở vùng giá cao mới
15:59' - 21/05/2024
Giá hồ tiêu lại tiếp tục tăng khá mạnh trong khoảng gần 1 tuần gần đây., đang giao dịch quanh 113.000 - 116.000 đồng/kg.
-
Hàng hoá
Thái Lan công bố kết quả kiểm nghiệm gạo dự trữ 10 năm
13:34' - 21/05/2024
Các thử nghiệm nhằm xác định dư lượng hóa chất, ô nhiễm nấm và đánh giá chất lượng dinh dưỡng của gạo bằng tiêu chuẩn chất lượng được chứng nhận ISO/IEC 17025.
-
Hàng hoá
Chỉ số hàng hoá MXV-Index lên mức cao nhất từ tháng 2/2023
10:34' - 21/05/2024
Đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần (20/5), có đến 25 trên tổng số 31 mặt hàng nguyên liệu đồng loạt tăng giá, hỗ trợ chỉ số hàng hoá MXV-Index chốt ngày tăng mạnh 1,33% lên 2.376 điểm.
-
Hàng hoá
Thị trường dầu thế giới "nín thở" chờ tín hiệu từ Fed
07:53' - 21/05/2024
Trong phiên giao dịch 20/5, giá dầu thế giới đi xuống khi các quan chức Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho biết họ đang chờ thêm dấu hiệu lạm phát giảm trước khi bắt đầu hạ lãi suất.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu mỹ phẩm tiếp tục là thế mạnh của Hàn Quốc trong năm 2023
06:19' - 21/05/2024
Xuất khẩu mỹ phẩm Hàn Quốc tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023, nhờ nhu cầu tăng cao từ Bắc Mỹ và châu Âu.
-
Hàng hoá
New Zealand triển khai chiến dịch bán lẻ thực phẩm, đồ uống tại Việt Nam
18:40' - 20/05/2024
Ngày 20/5, Cơ quan Thương mại và Phát triển Doanh nghiệp New Zealand (New Zealand Trade and Enterprise - NZTE) triển khai chiến dịch toàn cầu “Made with Care” 2024 tại Việt Nam.