Cơ hội cho người dân Mỹ khi Obamacare được “hồi sinh”

16:06' - 13/02/2021
BNEWS Đạo luật chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (ACA), còn gọi là Obamacare vốn bị hủy bỏ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump đã được hồi sinh trở lại khi tân Tổng thống Mỹ Joe Biden ký sắc lệnh khôi phục.

Quyết định này sẽ tạo cơ hội cho người dân Mỹ trong việc tiếp cận chăm sóc sức khỏe trong bối cảnh mà nước Mỹ đang là quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của đại dịch COVID-19.

* Đạo luật chăm sóc sức khỏe giá rẻ

Đạo luật chăm sóc sức khỏe giá rẻ Obamacare được Tổng thống Barack Obama ký ban hành năm 2010. Đạo luật có mục đích nâng cao sức khỏe của người dân Mỹ bằng cách tạo điều kiện cho nhiều người không có bảo hiểm sức khỏe có thể mua được một bảo hiểm tối thiểu cho bản thân và gia đình cũng như tăng mức quyền lợi mà người có bảo hiểm đang được hưởng.

Theo Obamacare các công ty bảo hiểm phục vụ tất cả mọi người muốn mua bảo hiểm tới tiêu chuẩn tối thiểu mới, bất chấp các bệnh có sẵn từ trước hoặc giới tính.

Ngoài ra, đạo luật cải cách này nhằm mục đích giảm giá dịch vụ y tế và cải thiện hiệu quả khám chữa bệnh nhờ tăng thêm cạnh tranh, quy chế và ưu đãi thuế.

Obamacare là thành tựu chính sách đối nội quan trọng của cựu Tổng thống Obama. Tuy nhiên, loại bỏ Obamacare lại là một trong những ưu tiên hàng đầu phe Cộng hòa. Kể từ năm 2010, các nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa đã thực hiện hơn 50 cuộc bỏ phiếu về chương trình chăm sóc sức khỏe này nhằm tìm cách xóa bỏ hoàn toàn hoặc sửa đổi một phần với lý do Obamacare cho phép Chính phủ Mỹ can thiệp quá sâu vào thị trường bảo hiểm sức khỏe, lãng phí ngân sách và gây tổn hại cho tăng trưởng việc làm vì buộc nhiều doanh nghiệp phải mua bảo hiểm cho người lao động khi tuyển dụng.

Loại bỏ Obamacare không chỉ là một trong những ưu tiên hàng đầu của phe Cộng hòa mà còn của Tổng thống Donald Trump. Việc tìm ra một dự luật phù hợp thay thế cho Obamacare đã được chính quyền của Tổng thống Trump đặt lên làm ưu tiên hàng đầu với mục đích cắt giảm một số nguồn vốn hỗ trợ lấy từ ngân sách chính phủ.

Trong khi đảng Cộng hòa cho rằng Obamacare thể hiện sự can thiệp quá sâu của chính phủ vào hệ thống chăm sóc sức khỏe, gây tốn kém và không hiệu quả thì phe Dân chủ vẫn một mực khẳng định luật chăm sóc sức khỏe này mang lại cơ hội tiếp cận bảo hiểm cho thêm hàng triệu người dân tại đây.

Tháng 10/2017, Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố đặt dấu chấm hết cho luật chăm sóc sức khỏe Obamacare sau 7 năm luật này đi vào hoạt động cùng việc mang lại cơ hội hưởng bảo hiểm cho hàng triệu người dân thu nhập thấp tại "xứ sở cờ hoa".

Cuối năm 2017, một cuộc đại tu thuế do đảng Cộng hòa khởi xướng đã xóa điều khoản về nghĩa vụ cá nhân theo đó sẽ phạt các cá nhân không mua bảo hiểm y tế bắt buộc.

Chính quyền cựu Tổng thống Trump cũng cho phép bán các hợp đồng bảo hiểm tư nhân được miễn một số quy định của Obamacare, và thực hiện yêu cầu công việc đối với các quyền lợi của chương trình bảo hiểm y tế cho người có thu nhập thấp (Medicaid).

Đảng Cộng hòa cho rằng dự luật của họ sẽ giúp giảm tiền bảo hiểm hàng tháng và người dân có thêm nhiều lựa chọn khi tìm mua bảo hiểm.

Trong khi đó, phe Dân Chủ cáo buộc dự luật này sẽ khiến hàng chục triệu người Mỹ không được bảo hiểm y tế.

* Khởi động lại Obamacare

Ngay sau khi nhậm chức, vào ngày 28/1/2021, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký 2 sắc lệnh hành pháp về chăm sóc sức khỏe, theo đó mở lại việc đăng ký Đạo luật chăm sóc giá cả phải chăng Obamacare, đồng thời dỡ bỏ lệnh cấm tài trợ cho các tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ việc nạo phá thai.

Sắc lệnh mở lại việc đăng ký Obamacare hướng dẫn Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) cung cấp một khoảng thời gian đăng ký đặc biệt đối với Obamacare từ ngày 15/2-15/5, tạo cơ hội cho những người Mỹ thất nghiệp đăng ký bảo hiểm y tế.

Cùng với đó, sắc lệnh cũng hướng dẫn các cơ quan liên bang xem xét “các quy tắc và chính sách khác hạn chế quyền tiếp cận chăm sóc sức khỏe của người Mỹ”.

Theo các chuyên gia y tế và giới quan sát, bản chất của Obamacare là đưa ra các dự luật nhằm cải thiện hệ thống chăm sóc y tế với mục tiêu giảm chi phí và tăng khả năng tiếp cận các chương trình chăm sóc y tế chi phí hợp lý và có chất lượng cho tất cả mọi người.

Chính vì vậy, việc chính quyền tân Tổng thống Biden khởi động lại chương trình này sẽ giúp hàng triệu người thu nhập thấp tại Mỹ có đủ khả năng tiếp cận các hình thức bảo hiểm.

Cũng theo giới chuyên gia, vào thời điểm khi kinh tế Mỹ chịu tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19 gây ảnh hưởng lớn tới đời sống của người dân, ngoại trừ tầng lớp trung lưu trở lên, phần lớn người dân đều khó khăn hơn và vì thế việc có bảo hiểm y tế là hết sức cần thiết.

Theo ước tính của Hiệp hội các nhà điều hành bảo hiểm quốc gia Mỹ, nếu Obamacare không được khởi động lại sẽ khiến tổng số người Mỹ không có bảo hiểm vào năm 2026 lên tới 49 triệu người, tương đương với 18% số dân dưới 65 tuổi của Mỹ, cao hơn tỷ lệ 10% dân số trong nhóm này ở Mỹ hiện không có bảo hiểm.

Đạo luật Obamacare được mở lại cũng tránh được việc các công ty bảo hiểm dần rút khỏi thị trường và tránh nguy cơ gây bất ổn xã hội.

IMF từng nhận định các chính sách chăm sóc sức khỏe cần bảo vệ những lợi ích trong phạm vi bảo hiểm đã đạt được kể từ cuộc khủng hoảng tài chính.

Đặc biệt vào thời điểm Mỹ đang là nước có số ca nhiễm và ca tử vong do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 cao nhất thế giới, Obamacare sẽ khiến 130 triệu người Mỹ với các bệnh lý sẵn có được bảo vệ trong khuôn khổ đạo luật này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục