Cơ hội cho thực phẩm Việt Nam ở Nga
Diễn ra từ ngày 5-9/2, Triển lãm Thực phẩm, đồ uống và nguyên liệu thực phẩm quốc tế lần thứ 31 (Prodexpo 2024) tại Nga đã quy tụ hơn 2.100 nhà sản xuất và kinh doanh thực phẩm đến từ 40 quốc gia trên thế giới.
Prodexpo gây ngạc nhiên cho khách tham quan không chỉ ở diện tich trưng bày lên tới 100.000 m2 mà còn ở sự đa dạng của các nhà sản xuất tham gia, nhiều loại sản phẩm, thiết bị và số lượng lớn khách tham quan, mà dáng kể nhất là đại diện của các chuỗi cửa hàng liên bang và khu vực, các nhà bán lẻ, các chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, nhà hàng và quán cà phê (HoReCA).
Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Prodexpo hằng năm giới thiệu tới 14% các sản phẩm cũng như thương hiệu thực phẩm mới từ thực phẩm và đồ uống cơ bản hàng ngày cho đến những món ngon dành cho người sành ăn, hay dinh dưỡng thể thao, hữu cơ, thực phẩm dành cho lối sống lành mạnh, sản phẩm dành cho tín đồ Hồi giáo (halal), dành cho người Do Thái (kosher)…
Triển lãm năm nay cũng cho thấy sự hiện diện ngày càng tăng của nhiều thương hiệu thực phẩm và nhà sản xuất châu Á. Các sản phẩm thực phẩm đa dạng, ngon miệng của châu Á, trong đó có thực phẩm Việt Nam đang ngày càng chinh phục được người tiêu dùng xứ Bạch Dương.
Ông Đỗ Văn Phương - Giám đốc công ty Vietfood DV làm đại lý chính thức cho thương hiệu café Trung Nguyên của Việt Nam ở LB Nga được 5 năm, cho biết Trung Nguyên là thương hiệu cà phê có lượng tiêu thụ lớn nhất ở LB Nga với 3 thị trường chính là Vladivotosk, Novosibirsk, và Moskva. Trong năm 2023, doanh nghiệp của ông đã nhập khẩu khoảng 700 tấn cà phê Trung Nguyên các loại vào tiêu thụ ở thị trường LB Nga.
Trong khi đó, bà Phạm Vân Anh - Giám đốc công ty Foodzone cho biết doanh nghiệp của bà trong 6 năm qua đã mang các loại nước ngọt, nước chấm, bún, phở, bánh hỏi sản xuất tại Việt Nam, sau đó đóng gói gắn nhãn Foodzi của công ty để tiêu thụ tại thị trường Nga.
Bà chia sẻ: "Về cơ bản thì hiện nay các mặt hàng của châu Á vẫn còn sức hút rất lớn với người Nga, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay khi người Nga chuyển sang du lịch châu Á rất nhiều nên quen thuộc hơn với bếp ăn châu Á". Bình luận về việc hàng nghìn quán ăn Việt Nam đang kinh doanh tại LB Nga, bà Vân Anh nhận xét: "Bếp Việt đã khẳng định được vị thế của mình không phải là bếp ăn theo trào lưu nữa mà đã trở thành nếp sống. Đó là một thành công của bếp ăn Việt tại nước Nga. Tôi cho rằng khi đồ ăn Việt được chọn là một trong phong cách sống của người Nga thì sẽ có cơ hội phát triển rất lớn".
Trong khi đó, các doanh nghiệp thực phẩm Nga cũng đang tất bật tìm kiếm khách hàng xuất khẩu. Sau nhiều năm vụ mùa đạt mức kỷ lục, nước Nga hiện là cường quốc xuất khẩu nông sản cũng như thực phẩm.
Tham gia Prodexpo 2024, công ty sản xuất gạo cao cấp "Thiên Nga" ở Krasnodar với năng lực cung cấp 5.000 tấn gạo mỗi tháng muốn tìm kiếm các đối tiêu thụ ở nước ngoài. Ông Alexey Klemen, đại diện công ty, cho biết trước dịch COVID-19, công ty đã xuất khẩu sang nhiều nước, cả gạo hạt dài và gạo hạt tròn. Thời gian tới đây, nếu Nga cho phép xuất khẩu trở lại công ty sẽ sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng nước ngoài.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không có đối thủ trên thị trường Nga
07:42' - 01/10/2023
Từ tình trạng thua lỗ năm 2021, ngành ô tô Trung Quốc tại thị trường Nga đã chuyển sang có lời tổng cộng 79 tỷ ruble trong năm 2022.
-
Chuyển động DN
Tập đoàn PPF của Czech thiệt hại lớn sau khi rời thị trường Nga
13:03' - 24/06/2023
Giám đốc tập đoàn PPF của Cộng hòa Czech (CH Séc), Jiri Smejc, ngày 23/6 cho biết tập đoàn này đã thiệt hại hàng trăm triệu euro do rời khỏi thị trường Nga sau khi cuộc xung đột tại Ukraine nổ ra.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
HỘI CHỢ MÙA THU 2025: Điểm hẹn giao thương, khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt
16:05' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 trở thành điểm hẹn giao thương quy mô lớn, nơi doanh nghiệp tìm thấy cơ hội mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt.
-
DN cần biết
Hải Phòng giám sát giao dịch qua nền tảng số
15:57' - 31/10/2025
Đối với thương mại điện tử, Ban Chỉ đạo tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng yêu cầu quản lý thông tin người nộp thuế, giám sát giao dịch qua nền tảng số.
-
DN cần biết
Quảng Ninh xây dựng thương hiệu OCOP vươn xa
11:06' - 31/10/2025
Quảng Ninh tập trung phát triển các sản phẩm mới gắn với giá trị bản địa, đồng thời nâng tầm thương hiệu OCOP của đại phương vươn xa trên thị trường quốc gia và quốc tế.
-
DN cần biết
Kết nối thương hiệu, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp số
17:12' - 30/10/2025
Bước tiến quan trọng trong việc định hình hệ sinh thái khởi nghiệp số tại Việt Nam – nơi doanh nghiệp, thanh niên và nền tảng cùng phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Tây Ninh đầu tư gần 300 tỷ đồng xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân
15:28' - 30/10/2025
Dự án Xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân vừa được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 287 tỷ đồng, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý và kiểm soát tại khu vực biên giới.
-
DN cần biết
Khai mạc Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam
13:14' - 30/10/2025
Triển lãm IEAE thu hút hơn 260 đơn vị tham gia với quy mô hơn 350 gian hàng, dự kiến thu hút hơn 15.000 lượt khách tham quan từ doanh nghiệp, nhà mua hàng, nhà phân phối đến người tiêu dùng.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Thái Lan mong muốn hợp tác đầu tư tại Cần Thơ
09:29' - 30/10/2025
Vừa qua, Đoàn công tác do bà Urawadee Sriphiromya, Đại sứ Thái Lan dẫn đầu cùng doanh nghiệp Thái Lan đến thăm và làm việc với lãnh đạo thành phố Cần Thơ tìm hiểu cơ hội mở rộng đầu tư vào địa bàn.
-
DN cần biết
Cơ hội thúc đẩy kinh tế tư nhân thâm nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu
15:56' - 29/10/2025
Chương trình "Go Global" được kỳ vọng hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam có đầy đủ hành trang, năng lực và công cụ hỗ trợ để tự tin bước ra thị trường toàn cầu.
-
DN cần biết
Bao bì và thương hiệu nâng tầm hàng Việt xuất khẩu
12:36' - 29/10/2025
Hội thảo Bao bì và Thương hiệu Xuất khẩu 2025 – Từ xu hướng đến thực hiện là hoạt động trong chuỗi sự kiện Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025.

Gian hàng của cafe Trung Nguyên, thương hiệu cafe tiêu thụ nhiều nhất tại LB Nga. Ảnh: Duy Trinh-TTXVN
Khách hàng Nga quan tâm đến các sản phẩm thực phẩm của Việt Nam. Ảnh: Duy Trinh-TTXVN