Cơ hội cho thực phẩm Việt Nam ở Nga
Diễn ra từ ngày 5-9/2, Triển lãm Thực phẩm, đồ uống và nguyên liệu thực phẩm quốc tế lần thứ 31 (Prodexpo 2024) tại Nga đã quy tụ hơn 2.100 nhà sản xuất và kinh doanh thực phẩm đến từ 40 quốc gia trên thế giới.
Prodexpo gây ngạc nhiên cho khách tham quan không chỉ ở diện tich trưng bày lên tới 100.000 m2 mà còn ở sự đa dạng của các nhà sản xuất tham gia, nhiều loại sản phẩm, thiết bị và số lượng lớn khách tham quan, mà dáng kể nhất là đại diện của các chuỗi cửa hàng liên bang và khu vực, các nhà bán lẻ, các chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, nhà hàng và quán cà phê (HoReCA).
Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Prodexpo hằng năm giới thiệu tới 14% các sản phẩm cũng như thương hiệu thực phẩm mới từ thực phẩm và đồ uống cơ bản hàng ngày cho đến những món ngon dành cho người sành ăn, hay dinh dưỡng thể thao, hữu cơ, thực phẩm dành cho lối sống lành mạnh, sản phẩm dành cho tín đồ Hồi giáo (halal), dành cho người Do Thái (kosher)…
Triển lãm năm nay cũng cho thấy sự hiện diện ngày càng tăng của nhiều thương hiệu thực phẩm và nhà sản xuất châu Á. Các sản phẩm thực phẩm đa dạng, ngon miệng của châu Á, trong đó có thực phẩm Việt Nam đang ngày càng chinh phục được người tiêu dùng xứ Bạch Dương.
Ông Đỗ Văn Phương - Giám đốc công ty Vietfood DV làm đại lý chính thức cho thương hiệu café Trung Nguyên của Việt Nam ở LB Nga được 5 năm, cho biết Trung Nguyên là thương hiệu cà phê có lượng tiêu thụ lớn nhất ở LB Nga với 3 thị trường chính là Vladivotosk, Novosibirsk, và Moskva. Trong năm 2023, doanh nghiệp của ông đã nhập khẩu khoảng 700 tấn cà phê Trung Nguyên các loại vào tiêu thụ ở thị trường LB Nga.
Trong khi đó, bà Phạm Vân Anh - Giám đốc công ty Foodzone cho biết doanh nghiệp của bà trong 6 năm qua đã mang các loại nước ngọt, nước chấm, bún, phở, bánh hỏi sản xuất tại Việt Nam, sau đó đóng gói gắn nhãn Foodzi của công ty để tiêu thụ tại thị trường Nga.
Bà chia sẻ: "Về cơ bản thì hiện nay các mặt hàng của châu Á vẫn còn sức hút rất lớn với người Nga, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay khi người Nga chuyển sang du lịch châu Á rất nhiều nên quen thuộc hơn với bếp ăn châu Á". Bình luận về việc hàng nghìn quán ăn Việt Nam đang kinh doanh tại LB Nga, bà Vân Anh nhận xét: "Bếp Việt đã khẳng định được vị thế của mình không phải là bếp ăn theo trào lưu nữa mà đã trở thành nếp sống. Đó là một thành công của bếp ăn Việt tại nước Nga. Tôi cho rằng khi đồ ăn Việt được chọn là một trong phong cách sống của người Nga thì sẽ có cơ hội phát triển rất lớn".
Trong khi đó, các doanh nghiệp thực phẩm Nga cũng đang tất bật tìm kiếm khách hàng xuất khẩu. Sau nhiều năm vụ mùa đạt mức kỷ lục, nước Nga hiện là cường quốc xuất khẩu nông sản cũng như thực phẩm.
Tham gia Prodexpo 2024, công ty sản xuất gạo cao cấp "Thiên Nga" ở Krasnodar với năng lực cung cấp 5.000 tấn gạo mỗi tháng muốn tìm kiếm các đối tiêu thụ ở nước ngoài. Ông Alexey Klemen, đại diện công ty, cho biết trước dịch COVID-19, công ty đã xuất khẩu sang nhiều nước, cả gạo hạt dài và gạo hạt tròn. Thời gian tới đây, nếu Nga cho phép xuất khẩu trở lại công ty sẽ sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng nước ngoài.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không có đối thủ trên thị trường Nga
07:42' - 01/10/2023
Từ tình trạng thua lỗ năm 2021, ngành ô tô Trung Quốc tại thị trường Nga đã chuyển sang có lời tổng cộng 79 tỷ ruble trong năm 2022.
-
Chuyển động DN
Tập đoàn PPF của Czech thiệt hại lớn sau khi rời thị trường Nga
13:03' - 24/06/2023
Giám đốc tập đoàn PPF của Cộng hòa Czech (CH Séc), Jiri Smejc, ngày 23/6 cho biết tập đoàn này đã thiệt hại hàng trăm triệu euro do rời khỏi thị trường Nga sau khi cuộc xung đột tại Ukraine nổ ra.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Nga thay lệnh cấm bằng hạn ngạch xuất khẩu gạo
07:13'
Chính phủ Nga áp dụng hạn ngạch xuất khẩu gạo 200.000 tấn cho năm 2026, theo thông báo từ văn phòng báo chí Nội các.
-
DN cần biết
Bộ Xây dựng đồng loạt vận hành 3 hệ thống công nghệ thông tin mới từ 21/12
22:13' - 20/12/2025
Từ 21/12, Bộ Xây dựng sẽ vận hành đồng loạt ba hệ thống công nghệ thông tin quan trọng, tạo nền tảng dữ liệu thống nhất, thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước ngành xây dựng.
-
DN cần biết
Khuyến cáo tránh bẫy vay trả góp tại các phòng tập gym
18:22' - 20/12/2025
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa phát đi cảnh báo người tiêu dùng trước sự gia tăng các chiêu thức biến phí tập luyện thành khoản vay tín dụng ngầm tại các phòng tập gym.
-
DN cần biết
Khai mạc hội chợ OCOP gắn với ẩm thực Tây Nguyên
17:15' - 20/12/2025
Ngày 20/12, Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk tổ chức Khai mạc Hội chợ – Triển lãm quà tặng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm OCOP gắn với Lễ hội Ẩm thực món ngon Tây Nguyên năm 2025.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
15:43' - 19/12/2025
Festival OCOP Việt Nam 2025 là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.

Gian hàng của cafe Trung Nguyên, thương hiệu cafe tiêu thụ nhiều nhất tại LB Nga. Ảnh: Duy Trinh-TTXVN
Khách hàng Nga quan tâm đến các sản phẩm thực phẩm của Việt Nam. Ảnh: Duy Trinh-TTXVN