Cơ hội cho thực phẩm Việt Nam ở Nga
Diễn ra từ ngày 5-9/2, Triển lãm Thực phẩm, đồ uống và nguyên liệu thực phẩm quốc tế lần thứ 31 (Prodexpo 2024) tại Nga đã quy tụ hơn 2.100 nhà sản xuất và kinh doanh thực phẩm đến từ 40 quốc gia trên thế giới.
Prodexpo gây ngạc nhiên cho khách tham quan không chỉ ở diện tich trưng bày lên tới 100.000 m2 mà còn ở sự đa dạng của các nhà sản xuất tham gia, nhiều loại sản phẩm, thiết bị và số lượng lớn khách tham quan, mà dáng kể nhất là đại diện của các chuỗi cửa hàng liên bang và khu vực, các nhà bán lẻ, các chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, nhà hàng và quán cà phê (HoReCA).
Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Prodexpo hằng năm giới thiệu tới 14% các sản phẩm cũng như thương hiệu thực phẩm mới từ thực phẩm và đồ uống cơ bản hàng ngày cho đến những món ngon dành cho người sành ăn, hay dinh dưỡng thể thao, hữu cơ, thực phẩm dành cho lối sống lành mạnh, sản phẩm dành cho tín đồ Hồi giáo (halal), dành cho người Do Thái (kosher)…
Triển lãm năm nay cũng cho thấy sự hiện diện ngày càng tăng của nhiều thương hiệu thực phẩm và nhà sản xuất châu Á. Các sản phẩm thực phẩm đa dạng, ngon miệng của châu Á, trong đó có thực phẩm Việt Nam đang ngày càng chinh phục được người tiêu dùng xứ Bạch Dương.
Ông Đỗ Văn Phương - Giám đốc công ty Vietfood DV làm đại lý chính thức cho thương hiệu café Trung Nguyên của Việt Nam ở LB Nga được 5 năm, cho biết Trung Nguyên là thương hiệu cà phê có lượng tiêu thụ lớn nhất ở LB Nga với 3 thị trường chính là Vladivotosk, Novosibirsk, và Moskva. Trong năm 2023, doanh nghiệp của ông đã nhập khẩu khoảng 700 tấn cà phê Trung Nguyên các loại vào tiêu thụ ở thị trường LB Nga.
Trong khi đó, bà Phạm Vân Anh - Giám đốc công ty Foodzone cho biết doanh nghiệp của bà trong 6 năm qua đã mang các loại nước ngọt, nước chấm, bún, phở, bánh hỏi sản xuất tại Việt Nam, sau đó đóng gói gắn nhãn Foodzi của công ty để tiêu thụ tại thị trường Nga.
Bà chia sẻ: "Về cơ bản thì hiện nay các mặt hàng của châu Á vẫn còn sức hút rất lớn với người Nga, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay khi người Nga chuyển sang du lịch châu Á rất nhiều nên quen thuộc hơn với bếp ăn châu Á". Bình luận về việc hàng nghìn quán ăn Việt Nam đang kinh doanh tại LB Nga, bà Vân Anh nhận xét: "Bếp Việt đã khẳng định được vị thế của mình không phải là bếp ăn theo trào lưu nữa mà đã trở thành nếp sống. Đó là một thành công của bếp ăn Việt tại nước Nga. Tôi cho rằng khi đồ ăn Việt được chọn là một trong phong cách sống của người Nga thì sẽ có cơ hội phát triển rất lớn".
Trong khi đó, các doanh nghiệp thực phẩm Nga cũng đang tất bật tìm kiếm khách hàng xuất khẩu. Sau nhiều năm vụ mùa đạt mức kỷ lục, nước Nga hiện là cường quốc xuất khẩu nông sản cũng như thực phẩm.
Tham gia Prodexpo 2024, công ty sản xuất gạo cao cấp "Thiên Nga" ở Krasnodar với năng lực cung cấp 5.000 tấn gạo mỗi tháng muốn tìm kiếm các đối tiêu thụ ở nước ngoài. Ông Alexey Klemen, đại diện công ty, cho biết trước dịch COVID-19, công ty đã xuất khẩu sang nhiều nước, cả gạo hạt dài và gạo hạt tròn. Thời gian tới đây, nếu Nga cho phép xuất khẩu trở lại công ty sẽ sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng nước ngoài.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không có đối thủ trên thị trường Nga
07:42' - 01/10/2023
Từ tình trạng thua lỗ năm 2021, ngành ô tô Trung Quốc tại thị trường Nga đã chuyển sang có lời tổng cộng 79 tỷ ruble trong năm 2022.
-
Chuyển động DN
Tập đoàn PPF của Czech thiệt hại lớn sau khi rời thị trường Nga
13:03' - 24/06/2023
Giám đốc tập đoàn PPF của Cộng hòa Czech (CH Séc), Jiri Smejc, ngày 23/6 cho biết tập đoàn này đã thiệt hại hàng trăm triệu euro do rời khỏi thị trường Nga sau khi cuộc xung đột tại Ukraine nổ ra.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
JPMorganChase: Thuế quan sẽ làm tăng mạnh chi phí trực tiếp của doanh nghiệp Mỹ
16:09'
Theo Viện JPMorganChase, các kế hoạch áp thuế quan hiện tại của Tổng thống Donald Trump có thể gây ra chi phí trực tiếp lên tới 82,3 tỷ USD đối với nhóm doanh nghiệp quan trọng của nước này.
-
DN cần biết
Khánh thành nhà máy sản xuất bao bì tiệt trùng hơn 200 triệu euro
15:34'
Dự án có tổng mức đầu tư 217 triệu euro, trong giai đoạn 2 có mức đầu tư 97 triệu euro với công nghệ tiên tiến và nâng cao năng lực cạnh tranh.
-
DN cần biết
Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt từ Indonesia và Trung Quốc
21:00' - 02/07/2025
Ngày 2/7, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1914/QĐ-BCT về kết quả rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
-
DN cần biết
Anker thu hồi hơn 30.900 pin sạc dự phòng tại Việt Nam
19:41' - 02/07/2025
Thực hiện vai trò cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đang giám sát chặt chẽ quá trình thu hồi do Anker Innovations Limited thực hiện.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu áp dụng chống bán phá giá với gạch ốp lát
19:23' - 02/07/2025
Cơ quan điều tra đề nghị doanh nghiệp cung cấp thông tin sau về doanh nghiệp; công suất thiết kế và sản lượng của sản phẩm gạch ốp lát trong từ năm 2020 đến năm 2024.
-
DN cần biết
Vương quốc Anh kết luận rà soát biện pháp tự vệ với thép nhập khẩu
18:38' - 02/07/2025
Danh sách các nước đang phát triển được miễn trừ sẽ được UK thông báo cập nhật theo Điều 9.1 của Hiệp định về Biện pháp Tự vệ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
-
DN cần biết
Bước đệm chính sách cho đổi mới sáng tạo từ mô hình PPP
18:19' - 02/07/2025
Luật PPP (được sửa đổi, bổ sung tại Luật số 57/2024QH15) đã mở rộng lĩnh vực đầu tư theo phương thức PPP đối với tất cả các lĩnh vực, bãi bỏ quy mô vốn tối thiểu đối với dự án PPP.
-
DN cần biết
Đề xuất tổng kết chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ
18:18' - 02/07/2025
Bộ Công Thương vừa có văn bản 4756/BCT-PC ngày 30/6/2025 về việc phối hợp cung cấp thông tin tổng kết Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021 - 2025.
-
DN cần biết
HanoiPrintPack 2025: Trình diễn các công nghệ, in ấn và đóng gói thông minh
13:13' - 02/07/2025
HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm giới thiệu công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực in ấn và đóng gói, hệ thống tự động hóa và vật liệu mới.