Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không có đối thủ trên thị trường Nga
Sau khi các nhà sản xuất ô tô phương Tây rời Nga, các doanh nghiệp Trung Quốc là lựa chọn thay thế duy nhất cho thị trường này. Năm 2022, tổng doanh thu của 7 nhà sản xuất ô tô chính của Trung Quốc tại Nga đã tăng 91%, lên 346 tỷ ruble (3,59 tỷ USD). Từ tình trạng thua lỗ năm 2021, ngành ô tô Trung Quốc tại thị trường Nga đã chuyển sang có lời tổng cộng 79 tỷ ruble trong năm 2022.
Hiện các công ty sản xuất ô tô Trung Quốc hầu như không còn đối thủ cạnh tranh trên thị trường Nga. Điều này dẫn đến giá sản phẩm tăng và nhờ đó làm tăng lợi nhuận của nhà sản xuất. Nếu như năm 2021, 7 công ty lớn của Trung Quốc hoạt động tại thị trường Nga lỗ tổng cộng 4 tỷ ruble thì đến cuối năm 2022, lợi nhuận của họ tăng lên mức kỷ lục 79 tỷ ruble.Nghĩa là, những người chơi Trung Quốc trong năm 2022 đã kiếm được tổng lợi nhuận mà “người Đức” và “người Hàn Quốc” kiếm được trong cả năm 2021. Đáng chú ý, vào nửa cuối năm 2022, khi mùa bán ô tô Trung Quốc bắt đầu, đồng ruble đã tăng giá đáng kể, và điều này đồng nghĩa với việc lợi nhuận tính bằng USD thậm chí sẽ lớn hơn./.
- Từ khóa :
- ô tô
- trung quốc
- châu âu
- nga
- sản xuất ô tô
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Thị trường ô tô Việt Nam: Cơ hội và thách thức từ các hãng xe Trung Quốc
18:56' - 30/09/2023
Từ đầu năm 2023, các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc đã liên tục tung ra thị trường Việt Nam những mẫu xe mới, nhằm khẳng định vị thế của họ tại một trong những thị trường tiềm năng khu vực Đông Nam Á.
-
Kinh tế và pháp luật
25.000 lao động trong ngành công nghiệp ô tô Mỹ đang đình công
16:10' - 30/09/2023
Thêm 7.000 thành viên của nghiệp đoàn lao động United Auto Workers (UAW) lớn nhất ngành công nghiệp ô tô Mỹ đã tham gia đình công nhằm phản đối ba hãng sản xuất tại Detroit là Ford, GM và Stellantis.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Bộ Xây dựng đồng loạt vận hành 3 hệ thống công nghệ thông tin mới từ 21/12
22:13' - 20/12/2025
Từ 21/12, Bộ Xây dựng sẽ vận hành đồng loạt ba hệ thống công nghệ thông tin quan trọng, tạo nền tảng dữ liệu thống nhất, thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước ngành xây dựng.
-
DN cần biết
Khuyến cáo tránh bẫy vay trả góp tại các phòng tập gym
18:22' - 20/12/2025
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa phát đi cảnh báo người tiêu dùng trước sự gia tăng các chiêu thức biến phí tập luyện thành khoản vay tín dụng ngầm tại các phòng tập gym.
-
DN cần biết
Khai mạc hội chợ OCOP gắn với ẩm thực Tây Nguyên
17:15' - 20/12/2025
Ngày 20/12, Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk tổ chức Khai mạc Hội chợ – Triển lãm quà tặng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm OCOP gắn với Lễ hội Ẩm thực món ngon Tây Nguyên năm 2025.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
15:43' - 19/12/2025
Festival OCOP Việt Nam 2025 là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48' - 18/12/2025
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.

Robot làm việc tại một phân xưởng sản xuất ô tô. Ảnh minh họa: THX/TTXVN