Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không có đối thủ trên thị trường Nga

07:42' - 01/10/2023
BNEWS Từ tình trạng thua lỗ năm 2021, ngành ô tô Trung Quốc tại thị trường Nga đã chuyển sang có lời tổng cộng 79 tỷ ruble trong năm 2022.

Sau khi các nhà sản xuất ô tô phương Tây rời Nga, các doanh nghiệp Trung Quốc là lựa chọn thay thế duy nhất cho thị trường này. Năm 2022, tổng doanh thu của 7 nhà sản xuất ô tô chính của Trung Quốc tại Nga đã tăng 91%, lên 346 tỷ ruble (3,59 tỷ USD). Từ tình trạng thua lỗ năm 2021, ngành ô tô Trung Quốc tại thị trường Nga đã chuyển sang có lời tổng cộng 79 tỷ ruble trong năm 2022.

Hiện các công ty sản xuất ô tô Trung Quốc hầu như không còn đối thủ cạnh tranh trên thị trường Nga. Điều này dẫn đến giá sản phẩm tăng và nhờ đó làm tăng lợi nhuận của nhà sản xuất. Nếu như năm 2021, 7 công ty lớn của Trung Quốc hoạt động tại thị trường Nga lỗ tổng cộng 4 tỷ ruble thì đến cuối năm 2022, lợi nhuận của họ tăng lên mức kỷ lục 79 tỷ ruble.

 

Để so sánh, tổng lợi nhuận của tất cả các nhà sản xuất ô tô lớn của nước ngoài, từ tập đoàn Volkswagen của Đức đến Suzuki Motor của Nhật Bản, đạt 119 tỷ ruble vào cuối năm 2021. Và lợi nhuận lớn nhất khi đó thuộc về các công ty con tại Nga của các tập đoàn ô tô Đức (Volkswagen, Mercedes-Benz và BMW) – với 42 tỷ ruble. Tiếp theo là các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc (Hyundai và Kia) - 37 tỷ ruble.

Nghĩa là, những người chơi Trung Quốc trong năm 2022 đã kiếm được tổng lợi nhuận mà “người Đức” và “người Hàn Quốc” kiếm được trong cả năm 2021. Đáng chú ý, vào nửa cuối năm 2022, khi mùa bán ô tô Trung Quốc bắt đầu, đồng ruble đã tăng giá đáng kể, và điều này đồng nghĩa với việc lợi nhuận tính bằng USD thậm chí sẽ lớn hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục