Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Kuwait
Theo Bộ Công Thương, trong những năm qua, quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Kuwait phát triển tốt đẹp. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng mạnh kể từ năm 2018.
Thống kê cho thấy, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Kuwait năm 2021 đạt hơn 4,78 tỷ USD, tăng khoảng 49% so với cùng kỳ năm trước; trong đó xuất khẩu của Việt Nam đạt hơn 60 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Kuwait gồm điện thoại di động, thiết bị điện tử và phụ tùng, thủy sản, đồ gỗ, nông sản gồm rau quả, chè, gạo, hạt tiêu, quế, hoa hồi; trong đó, gỗ và sản phẩm gỗ chiếm tỷ trọng cao nhất, tiếp đến là hàng rau quả, phương tiện vận tải, thủy sản. Năm 2021 Việt Nam nhập khẩu từ Kuwait đạt hơn 4,7 tỷ USD, tăng 49% so với cùng kỳ năm trước đó, chủ yếu là nhập khẩu lượng lớn dầu thô từ Kuwait phục vụ cho hoạt động lọc hóa dầu của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn. Theo Cơ quan Hải quan Kuwait, kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam của Kuwait chỉ chiếm tỷ trọng hơn 1% tổng kim ngạch nhập khẩu của Kuwait. Đây là quốc gia nằm ở khu vực Trung Đông, với dân số 4,3 triệu người cùng diện tích 17.818 km2. Năm 2021, GDP nước này ước đạt 208 tỷ USD, tăng trưởng 2,3%. GDP bình quân đầu người đạt khoảng 52.000 USD/người. Đặc biệt, Kuwait có nền kinh tế mở, phát triển ngoại thương, thu hút đầu tư nước ngoài và là một trong những trung tâm thương mại, tài chính của khu vực Trung Đông. Kim ngạch xuất khẩu của Kuwait đạt khoảng 60 tỷ USD mỗi năm (chủ yếu là xuất khẩu dầu mỏ) và nhập khẩu khoảng 30 tỷ USD. Nhằm đẩy mạnh xuất khẩu sang khu vực này, ngày 1/6 tới, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Kuwait. Tại phiên tư vấn, ông Trần Trung Hiếu - Bí thư thứ hai, Thương vụ Việt Nam tại Kuwait sẽ giới thiệu tổng quan thị trường các sản phẩm chế biến từ nông sản, thực phẩm tại Kuwait; vấn đề tiếp cận, áp dụng quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất khẩu sản phẩm này sang thị trường này. Bên cạnh đó, ông Ali Al Sayeghm- Chủ tịch Công ty quốc tế Lemonade về Quản lý Hội nghị và Triển lãm (tại Kuwait) kiêm Chủ tịch Công ty Cổng Thông tin quốc tế về Xuất nhập khẩu (tại Việt Nam) sẽ tham gia chia sẻ một số kinh nghiệm và những điều cần biết khi kinh doanh với thị trường Kuwait. Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Kuwait là phiên tư vấn thứ 18 trong chuỗi “Chương trình hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, áp dụng các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất nhập khẩu hàng hóa với các thị trường nước ngoài và các cam kết quốc tế về sản phẩm xuất khẩu, nhập khẩu” do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức trong năm 2022 với tổng cộng 30 phiên tư vấn./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Bộ Công Thương gia hạn điều tra chống lẩn tránh thuế với sản phẩm đường mía
15:24' - 23/05/2022
Bộ Công Thương vừa gia hạn thời gian điều tra chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại với một số sản phẩm đường mía thêm 2 tháng. Do vậy, thời hạn kết thúc điều tra vụ việc là ngày 21/7/2022.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Hệ sinh thái FTA: Bệ đỡ giúp doanh nghiệp tận dụng ưu đãi hội nhập
13:24'
Hệ sinh thái FTA được kỳ vọng trở thành bước đi chiến lược trong thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về nâng cao năng lực hội nhập, thúc đẩy tăng trưởng thương mại và kinh tế đất nước
-
DN cần biết
AI - động lực then chốt định hình giai đoạn mới của thương mại điện tử
20:19' - 02/11/2025
Sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam đang tạo ra nhu cầu mạnh mẽ về khai thác và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) phục vụ hoạt động kinh doanh.
-
DN cần biết
Xuất khẩu sầu riêng ổn định trở lại sau thời gian ngắn gián đoạn bởi kiểm nghiệm
18:31' - 01/11/2025
Theo Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện hoạt động xuất khẩu sầu riêng tại các cửa khẩu chính diễn ra thông suốt. Mỗi ngày có khoảng 300–400 xe sầu riêng thông quan.
-
DN cần biết
Thỏa thuận gạo Việt Nam - Singapore là hình mẫu xây dựng mạng lưới an ninh lương thực ASEAN
12:31' - 01/11/2025
Việt Nam là 1 trong 3 nhà xuất khẩu gạo lớn vào Singapore, có sản lượng gạo hằng năm khá ổn định và chất lượng gạo ngày càng cao, ngày càng được nhiều người tiêu dùng Singapore biết đến và tin dùng.
-
DN cần biết
HỘI CHỢ MÙA THU 2025: Điểm hẹn giao thương, khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt
16:05' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 trở thành điểm hẹn giao thương quy mô lớn, nơi doanh nghiệp tìm thấy cơ hội mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt.
-
DN cần biết
Hải Phòng giám sát giao dịch qua nền tảng số
15:57' - 31/10/2025
Đối với thương mại điện tử, Ban Chỉ đạo tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng yêu cầu quản lý thông tin người nộp thuế, giám sát giao dịch qua nền tảng số.
-
DN cần biết
Quảng Ninh xây dựng thương hiệu OCOP vươn xa
11:06' - 31/10/2025
Quảng Ninh tập trung phát triển các sản phẩm mới gắn với giá trị bản địa, đồng thời nâng tầm thương hiệu OCOP của đại phương vươn xa trên thị trường quốc gia và quốc tế.
-
DN cần biết
Kết nối thương hiệu, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp số
17:12' - 30/10/2025
Bước tiến quan trọng trong việc định hình hệ sinh thái khởi nghiệp số tại Việt Nam – nơi doanh nghiệp, thanh niên và nền tảng cùng phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Tây Ninh đầu tư gần 300 tỷ đồng xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân
15:28' - 30/10/2025
Dự án Xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân vừa được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 287 tỷ đồng, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý và kiểm soát tại khu vực biên giới.

Vận chuyển tôm nguyên liệu vào nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN