Cơ hội để ASEAN “nổi lên” trong thời kỳ khủng hoảng
Tờ Straits Times phân tích, để tận dụng được những cơ hội đó, các nước ASEAN cần phải cùng nhau hành động bằng việc tăng cường hội nhập kinh tế, vốn có vai trò trung tâm đối với tổ chức khu vực này.
Nếu muốn nổi lên là một thị trường đang phát triển về nhu cầu cuối và là cơ sở sản xuất nhanh phục hồi, ASEAN phải có được vị trí chắc chắn trong chuỗi cung ứng lớn hơn của châu Á, tự đem lại cho mình vị trí là khu vực sản xuất của châu Á mở cửa với phần còn lại của thế giới. Vai trò này của ASEAN là thực tế, ngay cả trước khi xung đột thương mại Trung-Mỹ nổi lên. Nhưng sự bất đồng giữa hai cường quốc kinh tế này đã đẩy nhanh sự cần thiết phải có một nền tảng khu vực hoàn chỉnh, qua đó tạo điều kiện cho ASEAN nắm bắt được khoảnh khắc then chốt trong sự biến đổi kinh tế toàn cầu.Đại dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm những tâm lý gây chia rẽ của chủ nghĩa dân tộc về kinh tế. Dịch bệnh này đã bộc lộ thực tế cơ sở hạ tầng hậu cần của thương mại và đi lại trên thế giới có thể dễ dàng bị đứt gãy như thế nào bởi việc các chính phủ đóng cửa nhanh chóng đường biên giới nhằm hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19. Đi ngược lại chính tinh thần của toàn cầu hóa đòi hỏi các đường biên giới kinh tế mở, đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy các nước quan tâm chăm sóc đến người dân của họ trước tiên trong việc sản xuất và phân phối các sản phẩm y tế thiết yếu.Điều không may là tính cấp thiết của dịch bệnh đã nuôi dưỡng một số thói quen không tốt về kinh tế. Kết quả là giờ đây các chuỗi cung ứng toàn cầu trong nhiều lĩnh vực rất có khả năng trở nên ngắn hơn, dẫn đến sự manh mún trong hệ thống thương mại và việc tái phân bổ quy trình sản xuất về gần trong nước hơn.Cho dù dịch COVID-19 sẽ qua đi, nhưng những hậu quả kinh tế của nó sẽ vẫn còn tồn tại trong một thời gian nữa. Hậu quả của xung đột thương mại Mỹ-Trung cũng sẽ được cảm nhận lâu hơn vì nó phản ánh những sự thay đổi sâu sắc về cơ cấu trong quan hệ chính trị và chiến lược giữa hai cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới này.Trong hoàn cảnh như vậy, ASEAN có được một số lợi thế. Mười quốc gia thành viên ASEAN không đứng về bên nào trong cuộc đối đầu địa chính trị mà Mỹ và Trung Quốc tạo nên ngày hôm nay. Cả Washington và Bắc Kinh đều hiểu điều đó, và điều chỉnh các chính sách của họ đối với khu vực Đông Nam Á cho phù hợp. Sự tự do chiến lược này đem lại cho ASEAN không gian vận động kinh tế giữa hai cường quốc thế giới. Mối đe dọa về sự tách rời của hai nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc sẽ không hủy hoại được tính tập thể của ASEAN.Khu vực Đông Nam Á có thể tiến về phía trước dựa trên cơ sở đó, nhưng chỉ khi ASEAN tiếp tục mở rộng và làm sâu sắc sự hội nhập khu vực. Phải thừa nhận rằng dịch bệnh COVID-19 đã gây trở ngại cho các nước ASEAN về mặt kinh tế. Tuy nhiên, khi vượt ra khỏi giai đoạn tồi tệ này, các nước thành viên ASEAN cần phải xem xét một cách kỹ lưỡng cách thức xây dựng một chuỗi cung ứng bền vững hơn trong nội khối và đẩy nhanh tiếp cận với các khu vực khác trên thế giới. Chủ nghĩa khu vực mở là hòn đá tảng chống đỡ cho trật tự đa phương./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
ASEAN 2020: Chủ động thích ứng và kết nối trong những hoạt động của AEM 52
21:19' - 30/08/2020
Ngày 30/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh trả lời báo chí về nội dung các Tuyên bố chung và gợi mở một số ưu tiên cho khu vực ASEAN trong thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
ASEAN 2020: Ưu tiên cho ký kết Hiệp định RCEP vào cuối năm nay
12:43' - 30/08/2020
ASEAN thống nhất định hướng ưu tiên cho việc ký kết Hiệp định RCEP giữa ASEAN và 6 đối tác đã có FTA với ASEAN là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia và New Zealand vào cuối năm nay.
-
Kinh tế Thế giới
ASEAN 2020: Đơn giản hóa thủ tục hành chính và kết nối với khu vực tư nhân
20:35' - 29/08/2020
Hàn Quốc trở thành đối tác thương mại lớn thứ 5 và đối tác đầu tư lớn thứ 7 trong số các đối tác ngoại khối của ASEAN trong năm 2019.
-
Kinh tế Việt Nam
ASEAN 2020: Mở cửa thị trường và đảm bảo chuỗi cung ứng bền vững trong khu vực
18:00' - 29/08/2020
Các Bộ trưởng thảo luận hợp tác nhằm đẩy lùi đại dịch và phát triển, giữ vững sự ổn định của kinh tế vĩ mô thông qua việc mở cửa thị trường và đảm bảo chuỗi cung ứng bền vững.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 22/12/2025
20:51' - 22/12/2025
Dưới đây là một số tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 22/12/2025.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc đặt cược vào sức bật của tiêu dùng nội địa
16:14' - 22/12/2025
Nhiều địa phương trên khắp Trung Quốc đang đồng loạt triển khai các chiến dịch kích cầu vào dịp cuối năm, với hàng loạt chương trình khuyến mại đa dạng.
-
Kinh tế Thế giới
Người đầu tiên trên thế giới sở hữu tài sản vượt 700 tỷ USD
09:16' - 22/12/2025
Tạp chí Forbes mới đây cho biết tỷ phú Mỹ Elon Musk đã trở thành người đầu tiên trong lịch sử có giá trị tài sản ròng vượt mốc 700 tỷ USD.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ chưa chấp thuận miễn thuế toàn diện cho Israel
07:00' - 22/12/2025
Các đề nghị của Israel nhằm đưa thuế suất xuống mức 10% – mức Mỹ đang áp dụng cho một số đối tác khác – đã bị phía Mỹ bác bỏ.
-
Kinh tế Thế giới
Mercosur thất vọng về việc EU trì hoãn ký kết FTA
14:21' - 21/12/2025
Các nước thành viên Mercosur bày tỏ tin tưởng EU sẽ sớm hoàn tất những thủ tục nội bộ cần thiết để ấn định ngày ký chính thức.
-
Kinh tế Thế giới
Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua
08:28' - 21/12/2025
Dưới đây là một số sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua.
-
Kinh tế Thế giới
Ngoại trưởng Mỹ: Lộ trình hòa bình Nga-Ukraine vẫn nhiều rào cản lớn
13:28' - 20/12/2025
Ngày 19/12, Ngoại trưởng Mỹ Marco Rubio nhận định tiến trình đạt được một thỏa thuận hòa bình giữa Ukraine và Nga vẫn còn "một chặng đường dài phía trước".
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế nông nghiệp Thái Lan tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2026
12:58' - 20/12/2025
Văn phòng Kinh tế Nông nghiệp (OAE) thuộc Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan dự báo kinh tế nông nghiệp của nước này sẽ tăng trưởng chậm hơn một chút nhưng vẫn mạnh mẽ ở mức 2-3% trong năm 2026.
-
Kinh tế Thế giới
Hào quang K-Content và thách thức tái cấu trúc
12:11' - 20/12/2025
2025 là năm được ghi nhận bộc lộ những giới hạn mang tính cấu trúc của ngành sản xuất nội dung Hàn Quốc (K-Content).

Tàu chở hàng hóa neo tại cảng ở Singapore. Ảnh: AFP/TTXVN