Cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận thương mại điện tử xuyên biên giới
Trong khuôn khổ sáng kiến “Thương mại điện tử Xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”, ngày 10/8/2023, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Amazon Global Selling Việt Nam và Sở Công Thương thành phố Hà Nội tổ chức chương trình đào tạo giải pháp xúc tiến xuất khẩu thông qua Amazon cho đối tượng doanh nghiệp, người kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội với chủ đề Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội cho ngành gỗ, thủ công mỹ nghệ và dệt may Việt Nam”.
Hội thảo nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người kinh doanh, nguồn nhân lực của Hà Nội có thể nhanh chóng nắm bắt những kiến thức và kỹ năng cần thiết một cách bài bản, có hệ thống, với những thông tin đã được đảm bảo, liên tục cập nhật bởi Amazon Global Selling Việt Nam và Bộ Công Thương, góp phần đưa sản phẩm ngành gỗ, thủ công mỹ nghệ và dệt may Việt Nam đến với thị trường toàn cầu qua thương mại điện tử xuyên biên giới.
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số ) cho biết, thương mại điện tử xuyên biên giới đang là xu hướng bùng nổ mạnh mẽ tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Tại Việt Nam, đây cũng là lĩnh vực được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp chủ trương phát triển kinh tế số do Chính phủ đề ra. Với tốc độ tăng trưởng 20%/năm, Việt Nam được xếp vào nhóm năm quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới. Giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Amazon tăng hơn 45% năm 2022.
Với vai trò đồng hành cùng các doanh nghiệp đưa hàng Việt vươn tầm quốc tế thông qua nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, Chính phủ đã đưa ra các chính sách thúc đẩy chuyển đổi số, mở rộng thị trường thông qua hình thức xuất khẩu trực tuyến.
Theo ông Nguyễn Văn Thành, thời gian qua, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vẫn đang đẩy mạnh triển khai các đề án hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam tham gia thương mại điện tử thông qua cung cấp các cơ hội giao thương cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam trên Cổng thông tin xuất nhập khẩu vietnamexport.com; cung cấp nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam thông qua hệ sinh thái ecvn.com; ifair.vn...
Ngoài ra, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp cùng Amazon Global Selling triển khai Sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” với mục tiêu hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn 2022 - 2026, từ đó nâng cao năng lực và mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp địa phương thông qua thương mại điện tử.
Ông Nguyễn Văn Thành chia sẻ thêm, năm 2023 và những năm tiếp theo, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ cùng Amazon Global Selling tiếp tục tổ chức các khóa đào tạo và hoạt động thực tế nhằm nâng cao kỹ năng cho các doanh nghiệp Việt Nam tự tin gia nhập thương mại điện tử xuyên biên giới một cách hiệu quả.
Dự kiến sẽ có một loạt các sự kiện với các chủ đề tập trung vào các ngành tiềm năng, chia sẻ những câu chuyện thành công và kết nối mạng. Các hoạt động này hứa hẹn sẽ mang đến những kiến thức và thông tin cụ thể về thương mại điện tử xuyên biên giới cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Chia sẻ tại hội thảo, bà Đỗ Hồng Hạnh – Giám đốc Quan hệ Đối tác Chiến lược của Amazon Global Selling Việt Nam gợi ý, một số ngành hàng của Việt Nam được yêu thích trên Amazon như trang trí nhà cửa; chăn nệm, ga giường; trang trí nội thất; dụng cụ nhà bếp… Tuy nhiên, để chinh phục khách hàng trên Amazon, doanh nghiệp nên tập trung những sản phẩm thế mạnh, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng quốc tế, đặc biệt là các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên kết hợp với sự tinh xảo, khéo léo của các nghệ nhân.
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Đức Hoà – Quản lý tài khoản cấp cao của Amazon Global Selling Việt Nam cho biết chi tiết về lộ trình để mỗi nhà bán hàng từng bước tiếp cận, tìm hiểu và chinh phục thành công với những sản phẩm thế mạnh trên Amazon. Đặc biệt, một trong những nội dung đáng chú ý là cơ hội cho nhà bán hàng mới năm trên Amazon sẽ được hoàn tiền 5% doanh số năm đầu cho các thương hiệu đã đăng ký; tiết kiệm 200 USD chi phí vận chuyển khi sử dụng FBA; giảm giá 200 USD cho sản phẩm Vine…
Ngoài ra, ông Nguyễn Đức Hoà cũng nhấn mạnh thêm về những góc nhìn thực tế gắn với các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực gỗ, thủ công mỹ nghệ và dệt may. Qua đó nhằm giúp doanh nghiệp hiểu thêm về những cơ hội, nhận diện những khó khăn và hướng đi thành công trên con đường chinh phục thương mại điện tử xuyên biên giới cùng Amazon.
Trong khuôn khổ hội nghị còn có các gian hàng trưng bày sản phẩm của đơn vị đang kinh doanh trên nền tảng Amazon. Việc này nhằm tạo điều kiện để nhà bán hàng tiếp cận nguồn sản phẩm, nắm bắt hiện trạng của doanh nghiệp/học viên, cũng như thúc đẩy cơ hội hợp tác sản xuất, hoàn thiện quy trình xuất khẩu giữa doanh nghiệp./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm Thương mại điện tử xuyên biên giới đầu tiên tại Việt Nam
10:10' - 27/07/2023
Triển lãm Thương mại điện tử xuyên biên giới lần thứ nhất năm 2023 lần đầu tiên được tổ chức từ ngày 10-12/8/2023, tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) do Công ty Vinexad thực hiện.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
PVN và CIP bàn hợp tác trong lĩnh vực năng lượng xanh
16:34' - 27/09/2024
Trong chuyến công tác tại Hoa Kỳ, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Lê Mạnh Hùng và các lãnh đạo đơn vị đã có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty Copenhagen Infrastructure Partners (CIP).
-
Doanh nghiệp
Vietjet thông tin việc hành khách tung tin đe dọa đánh bom trên chuyến bay đến Bangkok (Thái Lan)
21:55' - 26/09/2024
Vietjet đã lên tiếng liên quan đến việc hành khách tung tin đe dọa đánh bom trên chuyến bay đến Bangkok (Thái Lan).
-
Doanh nghiệp
Hàn Quốc công bố kết quả điều tra vụ 2 nhân viên hãng Samsung bị phơi nhiễm phóng xạ
19:07' - 26/09/2024
Ủy ban An toàn và An ninh hạt nhân (NSSC) Hàn Quốc ngày 26/9 cho biết 2 nhân viên tại nhà máy sản xuất chip của Samsung bị phơi nhiễm phóng xạ là do vấn đề quản lý thiết bị an toàn của nhà máy.
-
Doanh nghiệp
Tìm hướng gỡ "nút thắt" cho cá ngừ
18:26' - 26/09/2024
Đại diện Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam chia sẻ, trong quy định bảo tồn của châu Âu, không tìm thấy quy định về kích thước tối thiểu của cá ngừ, mà chỉ có một số loài nhạy cảm.
-
Doanh nghiệp
Xúc tiến thương mại Việt Nam- Trung Quốc trong lĩnh vực thương mại số
14:11' - 26/09/2024
Hội nghị là dịp để doanh nghiệp trao đổi kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội hợp tác mới, tạo cơ sở quan trọng để đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung.
-
Doanh nghiệp
Sắp diễn ra Triển lãm ô tô và xe máy Việt Nam 2024
13:58' - 26/09/2024
Mỗi thương hiệu sẽ trưng bày và giới thiệu những mẫu xe nổi bật với công nghệ hiện đại, đặc biệt là các mẫu xe điện, xe hybrid mới nhất.
-
Doanh nghiệp
Hơn 2.000 doanh nghiệp tham gia kết nối cung cầu Tp. Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành
13:05' - 26/09/2024
Xây dựng chuỗi cung ứng từ nuôi, trồng, thu hoạch, lưu trữ, sơ chế, chế biến, sản xuất... đến tiêu dùng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Tp. Hồ Chí Minh thông qua kết nối cung cầu.
-
Doanh nghiệp
Đóng điện nâng công suất gấp đôi cho Trạm biến áp 220 kV Cần Thơ
10:42' - 26/09/2024
Dự án giúp giảm tải và tránh quá tải cho máy biến áp 220kV Cần Thơ hiện hữu; , góp phần nâng cao chất lượng điện áp, giảm tổn thất điện...
-
Doanh nghiệp
Samsung mất thị phần TV cao cấp tại châu Âu vào tay LG và TCL
08:57' - 26/09/2024
Samsung Electronics, nhà sản xuất ti vi (TV) hàng đầu thế giới, đã chứng kiến thị phần về doanh thu và lượng hàng xuất xưởng giảm tại châu Âu, thị trường TV cao cấp lớn nhất, trong nửa đầu năm 2024.