Cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận thương mại điện tử xuyên biên giới
Trong khuôn khổ sáng kiến “Thương mại điện tử Xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”, ngày 10/8/2023, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Amazon Global Selling Việt Nam và Sở Công Thương thành phố Hà Nội tổ chức chương trình đào tạo giải pháp xúc tiến xuất khẩu thông qua Amazon cho đối tượng doanh nghiệp, người kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội với chủ đề Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội cho ngành gỗ, thủ công mỹ nghệ và dệt may Việt Nam”.
Hội thảo nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người kinh doanh, nguồn nhân lực của Hà Nội có thể nhanh chóng nắm bắt những kiến thức và kỹ năng cần thiết một cách bài bản, có hệ thống, với những thông tin đã được đảm bảo, liên tục cập nhật bởi Amazon Global Selling Việt Nam và Bộ Công Thương, góp phần đưa sản phẩm ngành gỗ, thủ công mỹ nghệ và dệt may Việt Nam đến với thị trường toàn cầu qua thương mại điện tử xuyên biên giới.
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số ) cho biết, thương mại điện tử xuyên biên giới đang là xu hướng bùng nổ mạnh mẽ tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Tại Việt Nam, đây cũng là lĩnh vực được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp chủ trương phát triển kinh tế số do Chính phủ đề ra. Với tốc độ tăng trưởng 20%/năm, Việt Nam được xếp vào nhóm năm quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới. Giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Amazon tăng hơn 45% năm 2022.
Với vai trò đồng hành cùng các doanh nghiệp đưa hàng Việt vươn tầm quốc tế thông qua nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, Chính phủ đã đưa ra các chính sách thúc đẩy chuyển đổi số, mở rộng thị trường thông qua hình thức xuất khẩu trực tuyến.
Theo ông Nguyễn Văn Thành, thời gian qua, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vẫn đang đẩy mạnh triển khai các đề án hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam tham gia thương mại điện tử thông qua cung cấp các cơ hội giao thương cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam trên Cổng thông tin xuất nhập khẩu vietnamexport.com; cung cấp nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam thông qua hệ sinh thái ecvn.com; ifair.vn...
Ngoài ra, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp cùng Amazon Global Selling triển khai Sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” với mục tiêu hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn 2022 - 2026, từ đó nâng cao năng lực và mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp địa phương thông qua thương mại điện tử.
Ông Nguyễn Văn Thành chia sẻ thêm, năm 2023 và những năm tiếp theo, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ cùng Amazon Global Selling tiếp tục tổ chức các khóa đào tạo và hoạt động thực tế nhằm nâng cao kỹ năng cho các doanh nghiệp Việt Nam tự tin gia nhập thương mại điện tử xuyên biên giới một cách hiệu quả.
Dự kiến sẽ có một loạt các sự kiện với các chủ đề tập trung vào các ngành tiềm năng, chia sẻ những câu chuyện thành công và kết nối mạng. Các hoạt động này hứa hẹn sẽ mang đến những kiến thức và thông tin cụ thể về thương mại điện tử xuyên biên giới cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Chia sẻ tại hội thảo, bà Đỗ Hồng Hạnh – Giám đốc Quan hệ Đối tác Chiến lược của Amazon Global Selling Việt Nam gợi ý, một số ngành hàng của Việt Nam được yêu thích trên Amazon như trang trí nhà cửa; chăn nệm, ga giường; trang trí nội thất; dụng cụ nhà bếp… Tuy nhiên, để chinh phục khách hàng trên Amazon, doanh nghiệp nên tập trung những sản phẩm thế mạnh, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng quốc tế, đặc biệt là các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên kết hợp với sự tinh xảo, khéo léo của các nghệ nhân.
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Đức Hoà – Quản lý tài khoản cấp cao của Amazon Global Selling Việt Nam cho biết chi tiết về lộ trình để mỗi nhà bán hàng từng bước tiếp cận, tìm hiểu và chinh phục thành công với những sản phẩm thế mạnh trên Amazon. Đặc biệt, một trong những nội dung đáng chú ý là cơ hội cho nhà bán hàng mới năm trên Amazon sẽ được hoàn tiền 5% doanh số năm đầu cho các thương hiệu đã đăng ký; tiết kiệm 200 USD chi phí vận chuyển khi sử dụng FBA; giảm giá 200 USD cho sản phẩm Vine…
Ngoài ra, ông Nguyễn Đức Hoà cũng nhấn mạnh thêm về những góc nhìn thực tế gắn với các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực gỗ, thủ công mỹ nghệ và dệt may. Qua đó nhằm giúp doanh nghiệp hiểu thêm về những cơ hội, nhận diện những khó khăn và hướng đi thành công trên con đường chinh phục thương mại điện tử xuyên biên giới cùng Amazon.
Trong khuôn khổ hội nghị còn có các gian hàng trưng bày sản phẩm của đơn vị đang kinh doanh trên nền tảng Amazon. Việc này nhằm tạo điều kiện để nhà bán hàng tiếp cận nguồn sản phẩm, nắm bắt hiện trạng của doanh nghiệp/học viên, cũng như thúc đẩy cơ hội hợp tác sản xuất, hoàn thiện quy trình xuất khẩu giữa doanh nghiệp./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm Thương mại điện tử xuyên biên giới đầu tiên tại Việt Nam
10:10' - 27/07/2023
Triển lãm Thương mại điện tử xuyên biên giới lần thứ nhất năm 2023 lần đầu tiên được tổ chức từ ngày 10-12/8/2023, tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) do Công ty Vinexad thực hiện.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Thêm nhiều hãng hàng không hủy chuyến đến Venezuela
11:21'
Loạt hãng hàng không ngừng bay đến Venezuela sau cảnh báo của FAA về nguy cơ an toàn khi Mỹ tăng cường chiến dịch quân sự tại Caribe và Đông Thái Bình Dương.
-
Doanh nghiệp
Blue Owl cân nhắc khôi phục kế hoạch sáp nhập hai quỹ tín dụng
10:14'
Theo hai nguồn thạo tin, Blue Owl Capital đang cân nhắc khôi phục kế hoạch sáp nhập hai quỹ tín dụng tư nhân của hãng nếu giá cổ phiếu của quỹ lớn hơn được cải thiện.
-
Doanh nghiệp
Sản xuất kinh doanh 11 tháng năm 2025 của BSR vượt kế hoạch
09:44'
11 tháng của năm 2025, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, tài chính của Công ty Cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn (mã chứng khoán BSR) đều đạt, vượt kế hoạch được giao.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam chung tay hỗ trợ Khánh Hòa khắc phục hậu quả mưa lũ
09:43'
Chung tay cùng cả nước hướng về đồng bào lũ lụt Khánh Hòa, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã trao 5 tỷ đồng hỗ trợ địa phương khắc phục hậu quả thiên tai.
-
Doanh nghiệp
Các tập đoàn năng lượng lớn thế giới “hồi hương” tìm cơ hội tại Libya sau 15 năm
05:30'
Các “ông lớn” Shell, Chevron, TotalEnergies, Eni và Repsol quay lại Libya, tranh đấu thầu khai thác dầu khí sau 18 năm, trong bối cảnh nước này nỗ lực ổn định và tăng sản lượng.
-
Doanh nghiệp
Meta vướng cáo buộc che giấu bằng chứng về tác hại của mạng xã hội
14:20' - 23/11/2025
Meta đã dừng nghiên cứu nội bộ về tác động của Facebook và Instagram đối với sức khỏe tinh thần sau khi phát hiện bằng chứng mang tính nhân quả cho thấy sản phẩm gây hại cho người dùng.
-
Doanh nghiệp
EVNNPT thăm, hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng thiên tai tại Khánh Hòa
11:44' - 23/11/2025
Đoàn công tác EVNNPT do Tổng giám đốc Phạm Lê Phú dẫn đầu đã đến Khánh Hòa thăm hỏi, động viên và hỗ trợ cán bộ công nhân viên Đội Truyền tải điện Khánh Hòa bị thiệt hại nặng do mưa lũ.
-
Doanh nghiệp
Các nhà đầu tư nước ngoài thâu tóm chuỗi cung ứng hàng không châu Âu
05:30' - 23/11/2025
Sự gia tăng các thương vụ thâu tóm được dự báo sẽ còn mạnh hơn trong những năm tới, khi thế hệ lãnh đạo sáng lập sinh ra trong thời kỳ bùng nổ dân số (Baby boomer) đồng loạt về hưu.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam hỗ trợ khẩn cấp nhu yếu phẩm cho đồng bào bị lũ lụt ở Đắk Lắk
21:59' - 22/11/2025
Trước những ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai tại tỉnh Đắk Lắk, Petrovietnam đã hỗ trợ khẩn cấp 5 tấn gạo và 1.000 thùng nước cho người dân ở các khu vực chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.

Quang cảnh chương trình đào tạo. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Ông Nguyễn Văn Thành- Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số- Bộ Công Thương).Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Bà Đỗ Hồng Hạnh – Giám đốc Quan hệ Đối tác Chiến lược của Amazon Global Selling Việt Nam. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Ông Nguyễn Đức Hoà – Quản lý tài khoản cấp cao của Amazon Global Selling Việt Nam. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Gian hàng trưng bày sản phẩm của đơn vị đang kinh doanh trên nền tảng Amazon. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN